Tin tức

Nhiều người thiệt mạng và mất tích do mưa lớn ở Guatemala và Mexico

Theo Vietnam+ 26/09/2023 18:15

13 người thiệt mạng và 22 người mất tích do mưa lớn gây ra các vụ lũ quét tại Khu Định cư Dios es Fiel ở Guatemala và bang Jalisco ở miền Tây Mexico.

Nhieu nguoi thiet mang va mat tich do mua lon o Guatemala va Mexico hinh anh 1
Hiện trường khu vực bị lũ quét tại Guatemala

Ngày 25/9, giới chức Guatemala cho biết 6 người đã thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em, sau khi nước sông dâng cao do mưa lớn, cuốn trôi những ngôi nhà tạm bợ được dựng trên bờ sông ở thủ đô Guatemala City.

Theo Cơ quan Cứu trợ Thiên tai Guatemala (Conred), hiện vẫn còn 13 người, trong đó có 8 trẻ em, đang mất tích sau khi nước sông Naranjo tràn qua Khu Định cư Dios es Fiel vào sáng sớm cùng ngày.

Hàng trăm lính cứu hỏa, cảnh sát, binh lính và tình nguyện viên đã tham gia nỗ lực cứu hộ.

Người phát ngôn của Conred, Rodolfo Garcia cho hay nước sông Naranjo đã cuốn trôi 6 ngôi nhà, được dựng lên bên dưới một cây cầu ở trung tâm thành phố Guatemala City. Dù thành phố đã cấm nhưng hàng trăm cư dân nghèo vẫn dựng những ngôi nhà tạm bợ trên bờ sông bất chấp nguy hiểm.

Trên mạng xã hội, Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei đã bày tỏ mối quan ngại trước tình hình trên, cũng như chia sẻ với những khó khăn mà các gia đình bị ảnh hưởng do mưa lũ đang phải đối mặt.

Hàng chục nghìn trong số 17,7 triệu người dân của Guatemala - quốc gia có tỷ lệ nghèo lên đến 59% - sống trong những căn nhà tạm bợ. Theo Hiệp hội các Nhà Xây dựng Guatemala (ANACOVI), nước này hiện đang thiếu khoảng 2 triệu nhà ở.

Mùa mưa tại Guatemala, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11 năm nay đến nay, đã cướp đi sinh mạng của 29 người, ảnh hưởng đến khoảng 2,1 triệu người, trong đó hơn 10.000 người bị mất nhà cửa. Mưa lũ cũng phá hủy 4 con đường và 9 cây cầu tại quốc gia này.

Trong khi đó, tại Mexico, ít nhất 7 người thiệt mạng và 9 người mất tích, sau khi mưa lớn biến dòng suối trên núi thành dòng nước lũ đầy bùn cuốn trôi nhà cửa của dân làng.

Nhà chức trách cho biết thi thể của một số nạn nhân được cho là được tìm thấy cách nơi họ mất tích vài km về phía hạ lưu gần thành phố Autlan thuộc bang Jalisco, miền Tây Mexico.

Nạn phá rừng và hỏa hoạn hồi đầu năm nay đã gây ra thiệt hại đáng kể cho khu vực rừng rậm và có thể là nguyên nhân góp phần gây ra lũ quét.

Công tác tìm kiếm những người mất tích đang được tích cực triển khai.

Mexico thường xuyên bị ảnh hưởng do lũ lụt và các cơn bão nhiệt đới. Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đang làm tăng nguy cơ xảy ra các trận mưa lớn.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người thiệt mạng và mất tích do mưa lớn ở Guatemala và Mexico