Nhiều môn thưa thớt

15/09/2014 03:02

Do thiếu kinh phí, sức ép thành tích, còn tình trạng "nhập khẩu" vận động viên... khiến nhiều địa phương không tham gia hoặc tham gia rất ít những nội dung...



Mặc dù là môn thể thao được đông đảo quần chúng nhân dân yêu thích nhưng khi giải cầu lông
 của đại hội diễn ra, trên khán đài chủ yếu là đại biểu, người nhà vận động viên


Đến nay, trải qua gần 10 tháng, 16 môn thi đấu trong chương trình Đại hội Thể dục, thể thao tỉnh lần thứ VII đã hoàn thành. Ngoài tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức, điều hành, chất lượng vận động viên được nâng cao thì nhiều môn thi của đại hội đã làm người tâm huyết với thể thao thất vọng.

Môn mạnh cũng vắng

Nhiều môn thi đấu diễn ra rất nhạt nhẽo, buồn tẻ, không thể hiện được đúng tính chất là những cuộc so tài 4 năm mới có một lần. Nhiều môn, số lượng đoàn, số lượng vận động viên (VĐV) tham gia rất ít, kể cả những môn được coi là truyền thống, có phong trào phát triển sâu rộng của tỉnh. Môn bóng bàn diễn ra vào tháng 3 vừa qua chỉ có 40 VĐV của 8 đơn vị tham gia. Giải chỉ thi đấu 3 nội dung của nam (đồng đội, đơn, đôi), còn 4 nội dung không có là đồng đội nữ, đơn nữ, đôi nữ và đôi nam nữ.

Khán giả đến xem giải bóng chuyền trong chương trình đại hội đến nay vẫn không khỏi thất vọng vì chỉ có 3 đội tham gia. Môn bóng chuyền từ trước đến nay luôn diễn ra sôi nổi, thu hút được sự quan tâm của các địa phương và người dân. Điều đáng buồn nhất là khi trao huy chương, có đội đã bỏ về không nhận.

Những môn bóng chuyền bãi biển, đua thuyền chải... cũng chung "số phận" ấy. Hầu hết các môn thi đấu của đại hội không có đủ 14 đoàn của các huyện, thị xã, thành phố và 2 ngành công an, quân đội tham gia.

Không chỉ ít đoàn, VĐV tham dự mà hầu hết các giải không thu hút được người dân đến cổ vũ, động viên. Và không chỉ ở những môn thể thao kén người xem là các môn võ mà các môn thể thao từ trước đến nay luôn cuốn hút được đông đảo người dân đến cổ vũ như: bóng đá, bóng bàn, cầu lông, bơi thuyền chải, bơi trong bể cũng rất ít khán giả. Trên khán đài, hầu như chỉ có đại biểu, VĐV, người nhà VĐV. Một số giải, số lượng VĐV, đại biểu đông hơn khán giả.  

Nguyên nhân

Điều khiến nhiều môn số lượng đoàn, VĐV tham dự ít vì trong 16 môn thi đấu không phải đơn vị nào cũng có phong trào và có VĐV như: bắn súng, bóng chuyền bãi biển, đua thuyền chải, quần vợt. Tham gia đại hội, các đơn vị đều tính toán, cân nhắc rất kỹ và chỉ cử những VĐV có khả năng giành huy chương. Do đó, số lượng VĐV được đi thi đấu có hạn, có đoàn chỉ cử 1 - 2 VĐV. Đồng thời, do thiếu kinh phí, công tác xã hội hóa gặp nhiều khó khăn nên các đơn vị không thể cử VĐV tham gia đầy đủ các môn. 


Môn bóng bàn của đại hội hầu như không có khán giả


Ông Trần Trọng Thu, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, thể thao huyện Ninh Giang cho biết, do sức ép về mặt thành tích và điều lệ của đại hội thiếu chặt chẽ nên ở nhiều môn, một số địa phương đã "nhập khẩu" VĐV có trình độ cao của các tỉnh, thành phố khác về thi đấu. Việc làm này không phản ánh đúng chất lượng phong trào của các địa phương và tạo ra sự cạnh tranh thiếu công bằng, mất tính chất màu cờ sắc áo. Do đó, nhiều môn, các đơn vị chỉ có lực lượng tại chỗ không muốn tham dự vì biết có thi đấu cũng không giành được thành tích gì. Những môn có nhiều VĐV "ngoại" như: các môn võ, bơi trong bể, điền kinh, bóng chuyền. Nếu tình trạng "nhập khẩu" VĐV không được khắc phục sẽ làm thui chột phong trào thể dục, thể thao của các địa phương.

Công tác điều hành, trọng tài một số giải thiếu chính xác nên đã tạo tâm lý không tốt cho các đơn vị. Ban tổ chức giải chưa thật sự sâu sát để theo dõi, đôn đốc các đơn vị cử lực lượng tham gia. Địa điểm tổ chức giải đa phần ở TP Hải Dương nên không tạo được sức lan tỏa rộng. Không gian tổ chức các giải đấu thiếu linh hoạt gây bất tiện cho người dân đến xem. Nhiều giải đấu thiếu tính hấp dẫn.

Ngoài ra, do công tác tuyên truyền còn hạn chế nên hầu hết người dân không biết được địa điểm, chương trình thi đấu của các môn để đi xem. Ông Nguyễn Duy Hoàn ở khu dân cư số 9, phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) cho biết: "Gia đình tôi ở gần Nhà Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh nhưng rất ít khi đi xem các môn thi đấu của đại hội tổ chức ở đây. Chúng tôi hầu như không biết thời gian, chương trình diễn ra thế nào và vào xem có phải mua vé không. Tôi rất thích xem môn bóng chuyền nhưng có hôm biết được thì giải vừa kết thúc".

Để các môn thi đấu trong chương trình Đại hội Thể dục, thể thao tỉnh ở các kỳ đại hội sau diễn ra sôi nổi, đánh giá đúng thực chất phong trào, trở thành động lực thúc đẩy cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", nâng cao đời sống tinh thần trong cộng đồng dân cư, Ban tổ chức cần nghiên cứu đưa ra điều lệ chặt chẽ hơn. Các môn đưa vào chương trình thi đấu của đại hội cần phù hợp với điều kiện phát triển phong trào của địa phương, tập trung vào những môn Ô - lim - pích, tránh dàn trải. Công tác tổ chức, điều hành, đội ngũ trọng tài cần được nâng cao chất lượng. Một số giải có thể đưa về những địa phương có phong trào mạnh để giảm tải cho Ban tổ chức và thúc đẩy phong trào của các địa phương.

PV

Theo kế hoạch, Đại hội Thể dục, thể thao tỉnh lần thứ VII có 14 đoàn tham gia gồm: 12 huyện, thị xã, thành phố và 2 ngành công an, quân đội, thi đấu 17 môn. Hoàn thành chương trình thi đấu, đại hội tổ chức 16 môn, không tổ chức môn a-e-rô-bích. Môn thi đấu đầu tiên của đại hội là môn việt dã và môn đua thuyền chải tổ chức cuối cùng. Các VĐV thi đấu tranh 128 bộ huy chương. Đoàn TP Hải Dương có lực lượng thi đấu nhiều môn nhất, 15 môn, đoàn quân đội thi đấu ít nhất, 2 môn. Kết thúc các môn thi đấu, với lực lượng tham gia hùng hậu, đoàn TP Hải Dương tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vị số 1 trên bảng tổng sắp huy chương của đại hội, với 25 huy chương vàng (HCV), 17 huy chương bạc (HCB), 32 huy chương đồng. Đoàn huyện Kinh Môn giữ vững vị thứ nhì, giành được 17 HCV, 21 HCB, 24 HCĐ. Đoàn thị xã Chí Linh xếp thứ 3, với 17 HCV, 11 HCB, 14 HCĐ. Xếp sau lần lượt là đoàn của các huyện Thanh Hà, Tứ Kỳ, Nam Sách, Kim Thành, Cẩm Giàng, Thanh Miện, Gia Lộc, Bình Giang, Ninh Giang, công an và quân đội. Đoàn quân đội là đơn vị duy nhất không giành được huy chương nào.



(0) Bình luận
Nhiều môn thưa thớt