Nhiều học sinh viết bài văn 16 trang trong 120 phút

27/06/2023 05:43

Ngoài bài văn 21 trang, Ban Mai từng đạt giải nhất học sinh giỏi tỉnh với bài văn 16 trang trong 120 phút. Nhiều bạn bè em cũng viết được 12-16 trang.


Trường THCS Phan Huy Chú, nơi em Ban Mai theo học - Ảnh: H.A.

Những ngày qua, câu chuyện nữ sinh Nguyễn Trần Ban Mai giành thủ khoa đầu vào lớp chuyên văn Trường THPT chuyên Hà Tĩnh với bài thi 21 trang khiến thầy cô, bạn bè, người thân và một số người dùng mạng xã hội đặc biệt quan tâm.

Từng đạt giải nhất học sinh giỏi toàn tỉnh với bài văn 16 trang

Chia sẻ trên báo Hà Tĩnh sau khi nhận tin là thủ khoa, Ban Mai nói: "Đề văn năm nay khá mới mẻ và em hào hứng với các câu hỏi nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Trong thời gian 150 phút em viết hết 21 trang giấy và khá hài lòng với bài thi của bản thân".

Ngày 26.6, trao đổi với phóng viên, thầy Phạm Lê Hòa - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Huy Chú (huyện Thạch Hà) - nhận xét Ban Mai là học sinh giỏi toàn diện, có mẹ là giáo viên dạy văn nên sớm có nền tảng và được truyền cảm hứng, vì vậy môn văn em học nổi trội.

Trong kỳ thi học sinh giỏi môn văn lớp 9 vừa qua, Ban Mai đã xuất sắc giành giải nhất toàn tỉnh.

"Vừa qua có những dư luận không tốt, cá nhân tôi cũng nghĩ rằng học sinh còn trẻ, những dư luận như vậy cũng sẽ ảnh hưởng đến em. Tôi đã gọi điện trao đổi với mẹ của em để động viên, khích lệ tinh thần em", thầy Hòa nói.

Trong khi đó, thầy Đặng Đình Phương - giáo viên bồi dưỡng môn văn cho Ban Mai trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua - cho biết trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh với thời gian làm bài 120 phút, Ban Mai cũng viết được 16 trang giấy và giành giải nhất toàn tỉnh.

"Điều đó đã khẳng định được năng lực của em. Vì vậy kỳ thi vừa qua Ban Mai viết 21 trang giấy trong vòng 150 phút đã phản ánh được kết quả của một quá trình em tự rèn luyện, học tập", thầy Phương nói.

Nhiều bạn cùng lớp viết 12-16 trang trong 120 phút

Thầy Đặng Đình Phương đánh giá Ban Mai có tố chất về môn văn vượt trội. Theo thầy Phương, với tinh thần tự học hỏi cao nên có những nội dung gì chưa hiểu Ban Mai thường chủ động tìm hiểu trước khi nhờ giáo viên hướng dẫn.

"Ban Mai vừa giành giải nhất học sinh giỏi tỉnh môn văn nên việc em đậu thủ khoa môn văn trường chuyên đối với tôi không quá bất ngờ. Trong quá trình học, Ban Mai học rất vững, kiến thức rất tốt và quá trình làm bài sáng tạo. Đặc biệt, Ban Mai biết vận dụng linh hoạt các kiến thức lý luận vào trong bài văn, đó là yếu tố giúp cho bài viết của em mang tính thuyết phục hơn", thầy Phương nói.

Trong thời gian ôn thi học sinh giỏi, thầy Phương cũng thường xuyên ra đề để các em học sinh luyện tập, và không chỉ Ban Mai mà các em học sinh khác cũng viết trung bình được khoảng 12-16 trang giấy trong vòng 120 phút.

"Các bài văn nghị luận của học sinh viết ngắn hay dài là do kiến thức, sự cảm nhận được đề tài của từng người để trình bày suy nghĩ, đồng thời cũng tùy thuộc vào cách trình bày, cỡ chữ viết. Riêng với Ban Mai, phong cách của em viết cỡ chữ to, viết khá nhanh, trình bày rất rõ ràng, mạch lạc", thầy Phương chia sẻ thêm.

Về vấn đề liệu có nên công khai bài văn của Ban Mai để tránh những dư luận trái chiều hay không, thầy Phương nêu quan điểm rằng bài thi của thí sinh là tài liệu bảo mật đã được quy định, cá nhân thầy Phương hiểu rõ năng lực của Ban Mai nên không bất ngờ khi em viết được 21 trang giấy.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều học sinh viết bài văn 16 trang trong 120 phút