Nhiều giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu

10/02/2023 13:37

Năm 2023, Hải Dương phấn đấu kim ngạch xuất khẩu tăng 11,8% so với năm 2022. UBND tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao năng lực thực hiện hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế và xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2023.

Theo đó, tỉnh sẽ phổ biến rộng rãi về các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, nhất là các Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)... Nâng cao năng lực thực hiện hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó quyết liệt thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI), tạo bước chuyển biến đột phá về giải quyết thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi, ổn định cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp. Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm có thế mạnh của tỉnh để đẩy mạnh xuất khẩu. Phát triển thêm các đối tác, thị trường mới để đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư, công nghệ, xuất khẩu hàng hoá. Tham gia các đoàn công tác xúc tiến đầu tư thương mại, khai thác thị trường tiềm năng. Ứng dụng chuyển đổi số có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu với thị trường nước ngoài và hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm...

Đây là những nội dung quan trọng trong Kế hoạch thực hiện hoạt động hội nhập quốc tế và Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2023 vừa được UBND tỉnh ban hành ngày 8.2.

Những năm gần đây, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh liên tục phát triển. Hải Dương đã chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu với mức năm sau cao hơn năm trước. Theo Tổng cục Hải quan, năm 2022, Hải Dương đứng thứ 7 trong danh sách 10 địa phương xuất siêu lớn nhất cả nước với trị giá xuất siêu gần 2,26 tỷ USD. Cả năm 2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh đạt gần 18,8 tỷ USD. Trong đó trị giá xuất khẩu hơn 10,5 tỷ USD, tăng 6,6% so với năm 2021. Thị trường Hàn Quốc chiếm 45% giá trị kim ngạch xuất khẩu, thị trường khối ASEAN chiếm trên 20%, thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 17%, còn lại là thị trường Nhật Bản, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Nga, Liên minh châu Âu (EU)... Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là dệt may, linh kiện điện tử. 

PV

(0) Bình luận
Nhiều giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu