Y tế - Sức khỏe

Nhiều doanh nghiệp ở Hải Dương quan tâm chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

MINH NGUYÊN 28/05/2024 06:00

Nâng cao chất lượng bữa ăn ca chính là sự quan tâm thiết thực nhất của doanh nghiệp ở Hải Dương dành cho người lao động. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm ổn định nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.

00:00

z5468019073103_3ea2496bb1d2a8b2e9597fe1768a9e11.jpg
Công nhân Công ty TNHH Hearty Rise Việt Nam (Thanh Miện) ăn cơm trưa trị giá 25.000 đồng/suất

Khẩu phần ăn đa dạng

Gần 1 năm trở lại đây, khẩu phần ăn của người lao động Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam (khu công nghiệp Tân Trường, Cẩm Giàng) được cải thiện. Trước đây, mỗi suất ăn của công nhân chỉ trị giá hơn 21.000 đồng thì nay đã được nâng lên 25.000 đồng vào bữa trưa. Nếu tăng ca, mỗi tối công nhân ăn cơm trị giá 21.000 đồng/suất. Anh Nguyễn Thái Trang, công nhân công ty cho biết khẩu phần ăn rất đa dạng, không trùng nhau trong tuần. Mỗi tuần, một bộ phận đại diện sẽ chọn món, lên thực đơn đặt cơm cho cả công ty. Hôm thì rau, cá, canh, đồ tráng miệng là sữa chua, hoa quả, hôm thì thịt băm, thịt luộc, cá kho… “Chúng tôi rất vui vì suất ăn như vậy bảo đảm tốt sức khỏe để làm việc”, anh Trang nói.

Để chọn được một nhà cung cấp suất ăn uy tín như hiện nay, Công đoàn và Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam đã nhiều lần thay đổi, chỉ cần nấu ăn không ngon, công nhân có ý kiến ngay. Mỗi bữa ăn, công ty đều lưu mẫu thức ăn trong tủ lạnh để phục vụ công tác kiểm tra nếu có trường hợp bị ngộ độc thực phẩm.

Chị Nguyễn Thị Sâm, công nhân bộ phận QC của Công ty TNHH Hearty Rise Việt Nam (Thanh Miện) cho biết bữa ăn trưa của công nhân trị giá 25.000 đồng/suất, bữa tối 20.000 đồng/suất nếu công nhân tăng ca đến 19 giờ 30. Nếu công nhân tăng ca đến 21 giờ sẽ được chi 20.000 đồng vào tiền lương và ăn một bữa cơm trị giá 20.000 đồng/suất. Để bảo đảm bữa ăn ca cho công nhân, Công đoàn và công ty đã có nhiều điều khoản khi ký kết hợp đồng với bên cung cấp suất ăn. Khẩu phần ăn hằng ngày gồm cơm, món mặn, rau và canh, người lao động ăn đủ no. Thực đơn thường xuyên thay đổi để không bị ngán. Mỗi suất ăn phải bảo đảm dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm để công nhân, lao động có năng lượng làm việc hiệu quả hơn.

Hải Dương hiện có 663/824 doanh nghiệp (chiếm 80,5%) có tổ chức công đoàn hỗ trợ bữa ăn ca cho người lao động, với mức từ 15.000 đồng/bữa/người trở lên. Đó là kết quả thương lượng giữa Công đoàn với người sử dụng lao động hoặc chính sách riêng của từng doanh nghiệp. Vì thế, các doanh nghiệp thực hiện chế độ suất ăn không đồng đều, nhưng đa số đều bảo đảm sinh dưỡng, tái tạo sức khỏe cho người lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng thực hiện mức tối đa theo quy định tại Thông tư 26/2016/TT-BLĐTBXH, với mức tiền chi bữa ăn giữa ca cho người lao động tối đa không quá 730.000 đồng/người/tháng.

Thường xuyên lấy ý kiến công nhân

img_1536.jpg
Mẫu thức ăn mỗi bữa được các doanh nghiệp lưu trữ trong vòng 24 tiếng để phục vụ công tác kiểm tra nếu xảy ra trường hợp ngộ độc

Ở Hải Dương, đa số công nhân có suất ăn trị giá từ 19.000 đồng/bữa trở lên. Theo anh Nguyễn Đức Thưởng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam, doanh nghiệp có hơn 600 công nhân nhưng chưa bao giờ xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm. Chủ doanh nghiệp rất quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca, vệ sinh an toàn thực phẩm. Hằng tháng, chủ doanh nghiệp, Công đoàn đều tổ chức họp với nhà cung cấp thức ăn để phản ánh ý kiến của người lao động, nếu không tốt sẽ điều chỉnh ngay. Các tổ công đoàn được giao nhiệm vụ giám sát suất ăn, khẩu phần ăn, nếu không đúng theo thực đơn sẽ phản hồi ngay với nhà cung cấp. “Chúng tôi lựa chọn nhà cung cấp thức ăn rất kỹ lưỡng. Phải là đơn vị có uy tín, năng lực, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm”, anh Thưởng nói.

Theo anh Vũ Kim Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Thiết kế công nghiệp và hệ thống kỹ thuật Lilama 69-3 (TP Hải Dương), thời gian qua, Công đoàn cùng doanh nghiệp đã tích cực khảo sát mức độ hài lòng của công nhân, lao động về chất lượng bữa ăn ca. Nội dung bữa ăn ca thường được đưa vào đối thoại, thương lượng, ký thỏa ước lao động tập thể. Vì thế, chất lượng bữa ăn của người lao động ngày càng được nâng lên".

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương Nguyễn Văn Quyết cho biết thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động tại các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Thường xuyên lắng nghe, giải quyết kịp thời những ý kiến phản ánh, đề xuất của người lao động về bữa ăn ca, không để phát sinh mâu thuẫn phức tạp. Tổ chức Công đoàn khuyến khích các doanh nghiệp mua sắm các trang thiết bị cần thiết để bảo đảm bữa ăn dinh dưỡng, an toàn cho người lao động...

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều doanh nghiệp ở Hải Dương quan tâm chất lượng bữa ăn ca cho người lao động
    ss