Thời gian qua, trên địa bàn huyện Nam Sách xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Những điểm "đen" về giao thông cần sớm được xử lý để tránh hậu quả đáng tiếc về sau.
Vụ tai nạn xảy ra ngày 31.5 trên quốc lộ 37 làm 1 người chết
Hồi 21 giờ 5 ngày 21.8 tại km 72+500 quốc lộ 37 qua xã An Lâm xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa xe ô tô đầu kéo 15C-337.46, kéo theo rơ-moóc 5R-143.91 do anh Nguyễn Bá Cường, sinh năm 1985, trú tại xã Quốc Tuấn lái với xe mô tô 34B1-337.84 do anh Mạc Thanh Long, sinh năm 2002 ở xã Nam Tân cùng huyện đi. Hậu quả, anh Long tử vong tại hiện trường, xe mô tô bị hư hỏng. Từ ngày 15.12.2021 đến tháng 8.2022, trên địa bàn Nam Sách xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 37, tỉnh lộ 390D, đường 5B làm 14 người chết, 3 người bị thương; nhiều ô tô, xe máy, xe điện bị hư hỏng, thiệt hại về kinh tế hàng tỷ đồng.
Cũng theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Nam Sách, từ ngày 15.12.2021 đến cuối tháng 8.2022, đội đã lập biên bản xử phạt hành chính 437 trường hợp vi phạm an toàn giao thông với tổng số tiền trên 875 triệu đồng, tước 147 giấy phép lái xe, tạm giữ 192 phương tiện. Trong các lỗi vi phạm có nhiều lỗi có thể trực tiếp gây ra TNGT như vượt đèn đỏ (34 trường hợp), vi phạm nồng độ cồn (74 trường hợp)...
Qua tuần tra, kiểm soát và xử lý các vụ TNGT, lực lượng chức năng huyện đã xác định 7 điểm có nguy cơ xảy ra TNGT. Trên quốc lộ 37 có 4 điểm, gồm đoạn từ km 72-76 qua 2 xã Quốc Tuấn, Thanh Quang; điểm giao cắt với đường 390D (đường dẫn cầu Hàn) đến đoạn rẽ vào xã Nam Tân; điểm giao cắt với đường đi cầu 789; điểm giao cắt với đường Trần Hưng Đạo (thị trấn Nam Sách). Trên tuyến đường 390D có 3 điểm, gồm điểm giao cắt với đường 390 qua các xã Nam Trung, Nam Chính; giao cắt với đường Hồng Sơn qua xã An Sơn; giao cắt với đường 5B ở xã Hồng Phong. Ngoài ra, còn một số điểm trên đường 5B và giao cắt với đường xã, đường thôn có mật độ tham gia giao thông cao nên dễ xảy ra TNGT.
Các vị trí xảy ra TNGT nghiêm trọng thường gần khu vực đông dân cư, chợ dân sinh, trụ sở hành chính, trường học…Vào giờ tan tầm, học sinh, công nhân... tham gia giao thông rất đông. Có nhiều điểm, đoạn đường cong, cua gấp, đường trơn trượt. Đáng chú ý, các điểm có nguy cơ xảy ra TNGT thường có hoạt động kinh doanh mua bán, gây mất trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là do ý thức người tham gia giao thông chưa tốt với lỗi thường gặp là điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường; chuyển hướng không bảo đảm an toàn; điều khiển phương tiện bảo đảm khoảng cách, vượt không đúng quy định và vi phạm tốc độ.
Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông huyện Nam Sách đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp để nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông; tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đạt kết quả cao.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để hạn chế TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đòi hỏi cấp ủy, chính quyền phải quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện. Phải hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung rà soát, cải tạo và xóa bỏ các điểm "đen" về giao thông. Đầu tư và nâng cao hơn nữa hiệu quả xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông...
DƯƠNG HÒA
Đài Nam Sách