Hiện một số địa phương đã thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm sau khi Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và đào tạo có hiệu lực.
Mới đây, Sở Giáo dục và đào tạo TP Hồ Chí Minh đã thành lập 5 đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm học thêm tại các trường công lập bậc THCS, THPT, cơ sở dạy thêm ở 22 quận, huyện. Các đoàn kiểm tra này cũng sẽ kiểm tra trung tâm kỹ năng sống có thực hiện đúng nội dung được cấp phép hay không.
Ngoài ra, các quận/huyện của TP Hồ Chí Minh đã và đang lập đoàn kiểm tra dạy thêm. Phòng Giáo dục và đào tạo quận 10 sẽ kiểm tra tại các trường học công lập trên địa bàn quận, bao gồm việc ôn tập cho học sinh lớp 9 chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10, trong tháng 3 và 4.
Quận 12 cũng thành lập tổ kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn trong tháng 2/2025, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm. Phòng Giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND các phường thành lập tổ kiểm tra.
Trước đó, Sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng thành lập 3 đoàn nhằm kiểm tra đột xuất các trường học ở tất cả các quận/huyện về việc chấp hành quy định dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29, từ ngày 14 cho đến hết tháng 2. Hai phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng và một trưởng phòng trực thuộc Sở làm trưởng các đoàn, chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra đột xuất các trường thuộc quận/huyện địa bàn được giao.
Ngày 20/2, Bộ Giáo dục và đào tạo quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm, triển khai từ 20/2 đến 20/3. Đoàn do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn, với 2 phó trưởng đoàn và 7 thành viên khác. Hà Nội là địa phương đầu tiên được kiểm tra. Sau Hà Nội, đoàn sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh, thành phố khác.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và đào tạo nhấn mạnh quan điểm “Thông tư 29 để hướng tới không còn dạy thêm, học thêm trong nhà trường” và bày tỏ mong muốn cán bộ, giáo viên nhìn nhận đầy đủ hệ lụy, tác hại của việc dạy thêm, học thêm với học sinh, với chính giáo viên, để triển khai nghiêm túc thông tư.
Thứ trưởng đề nghị các cấp quản lý cùng quán triệt quan điểm “5 không” và thực hiện tốt “4 đề cao”.
5 không gồm: không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm.
4 đề cao là: vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; tính tự giác, tự học của học sinh; vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội.
ĐH (theo Vietnamnet)