Giáo dục

Nhiều cung bậc cảm xúc sau khi biết điểm thi lớp 10 ở Hải Dương

THẾ ANH 12/06/2024 18:30

Chiều 12/6, hàng chục nghìn phụ huynh và thí sinh ở Hải Dương được giải “cơn khát” sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương chính thức công bố điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

4645101a-2538-4e48-85d3-6b4e7bd18904(1).jpeg
Niềm vui của em Đồng Khánh Chi và mẹ ở thị xã Kinh Môn khi biết điểm thi lớp 10 THPT công lập

Giải “cơn khát”

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hải Dương, trước khi công bố điểm thi, phụ huynh và thí sinh đều cùng tâm trạng lo lắng, chờ đợi, hồi hộp, áp lực đan xen. Dù biết cuối giờ chiều 12/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương mới công bố điểm nhưng từ đầu giờ chiều nhiều thí sinh đã vào hệ thống trực sẵn để xem điểm thi.

Chị Nguyễn Thị Huyền ở thị trấn Gia Lộc có con thi vào Trường THPT Gia Lộc cho biết gần đến ngày biết điểm thi càng hồi hộp, mất ăn, mất ngủ, lo lắng hơn cả con. Hình ảnh các con mặt mũi bơ phờ, tóc tai bù xù vì kiêng không dám cắt tóc trước ngày thi vẫn còn mới như hôm qua.

“Từ hôm thi xong, gần như cháu không ra khỏi nhà. Trưa 12/6, cháu không ăn cơm, cứ ngồi trước máy tính chờ xem điểm. Động viên mãi cháu mới ăn cái bánh ngọt khiến mình càng áp lực”, chị Huyền nói.

Hồi hộp và căng thẳng từ sáng, đầu giờ chiều 12/6, em Nguyễn Thảo Ngân ở TP Hải Dương nhiều lần đăng nhập vào phần mềm hệ thống tuyển sinh trực tuyến Hải Dương:https://haiduong-thpt.tsdc.edu.vn/ để xem điểm thi. Đến 15 giờ, Ngân mới xem được điểm thi do lúc này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương mới mở hệ thống. Sau khi biết điểm, em đã hét to sung sướng vì điểm thi vượt mức dự kiến khiến cả nhà bất ngờ.

Ngân cho biết điểm ngữ văn cao hơn so với dự kiến, riêng điểm toán và tiếng Anh cao hơn điểm tự chấm một chút. “Biết điểm thi em đã được giải toả áp lực phần nào nhưng lại hồi hộp chờ điểm chuẩn nguyện vọng 1 vì năm nay nhiều bạn điểm cao. Với 39,3 điểm, em hy vọng sẽ đỗ nguyện vọng 1 vào Trường THPT Nguyễn Văn Cừ”, Ngân nói.

Mẹ của Ngân phấn khởi cho biết trưa cả nhà không ai ngủ chờ xem điểm cho con.

Tương tự, gia đình em Đồng Khánh Chi ở Kinh Môn cũng vui mừng khi biết điểm thi của con. "Em thi vào Trường THPT Phúc Thành. “Em không nghĩ đạt được 8,8 điểm môn tiếng Anh. Cộng cả 3 môn thi chung, em được 40,3 điểm. Năm trước, điểm chuẩn vào lớp 10 của trường là 30,7 điểm nên em tự tin sẽ trúng tuyển”, Chi nói.

Mẹ của Chi cho hay khi biết điểm, con vui sướng chạy khắp nhà. Vẫn biết còn chờ điểm chuẩn chính thức nhưng với điểm số này cả nhà rất yên tâm.

Cảm xúc tiếc nuối cũng là tâm trạng của nhiều thí sinh sau khi biết mình đạt điểm thấp. Em H.M.P. ở huyện Kim Thành thất vọng và buồn chán vì điểm thi không được như mong muốn. Mẹ của P. cho biết với 32 điểm, con khó có thể đỗ vào Trường THPT Kim Thành. Tuy nhiên, gia đình hy vọng con sẽ trúng tuyển nguyện vọng 2 vào Trường THPT Kim Thành II.

Bình thản nhưng vẫn đượm buồn là tâm trạng của nhiều thí sinh biết chắc sẽ không thể trúng tuyển vào trường THPT công lập nào. Dù xác định từ đầu sẽ học trường tư thục nhưng nhiều em vẫn đi thi vì muốn thử sức. Em T.V.H., ở thị trấn Nam Sách cho biết sau khi rời phòng thi môn toán ngày 2/6, em biết mình sẽ trượt vì cả 3 môn làm bài không tốt. “Cũng hơi buồn nhưng năng lực chỉ đến vậy, em đã cố gắng hết sức. Bố mẹ không tạo áp lực mà luôn động viên em. Em sẽ cố gắng học tốt ở trường THPT tư thục Phan Bội Châu”, H. chia sẻ.

ba149bd5-a064-4f5a-bca5-99dfef9ec7b4(1).jpeg
Em Nguyễn Thảo Ngân ở TP Hải Dương chia sẻ niềm vui với mẹ và hàng xóm khi biết điểm thi lớp 10

Cấp 3 không phải con đường duy nhất

Em Nguyễn Tuấn Hưng ở thị xã Kinh Môn cho biết sau nhiều lần khảo sát, điểm thi thử của em không cải thiện nhiều. Gia đình đã quyết định cho em không ôn thi vào lớp 10. Thay vào đó, Hưng dành nhiều thời gian tìm hiểu trường cao đẳng nghề để theo học.

"Có nhiều con đường để thành công, chỉ cần bản thân nỗ lực, cố gắng phấn đấu. Như anh con nhà bác em mấy năm trước thi trượt lớp 10, sau đó học Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên nhưng anh ấy rất chịu khó. 3 năm học đều trong tốp đầu của lớp. Anh ấy đã đỗ đại học trong niềm vui sướng của cả gia đình”, Hưng nói.

Đồng quan điểm, nhiều phụ huynh có con thi vào lớp 10 năm nay cho biết mỗi người bố, người mẹ cũng đã từng trải qua thi cử nên hiểu điểm thi sẽ tác động mạnh mẽ đến các con thế nào. Vì vậy, dù có áp lực hơn con gấp nhiều lần thì mỗi phụ huynh vẫn phải kìm nén cảm xúc, là chỗ dựa tinh thần cho con.

Có thể thấy, con đường học tập không phải là đường thẳng một chiều mà sẽ có những khúc cua, khúc ngoặt, sẽ có lúc mỗi học sinh rẽ lối đi khác.

Ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương cho biết thực tế, nhiều thí sinh không trúng tuyển vào trường công, học trường dân lập nhưng vẫn trúng tuyển vào những trường đại học lớn, thậm chí giành học bổng du học. Nhiều người không học cấp 3 nhưng đã thành công sau khi học ở các trường nghề. Họ tiếp xúc với thị trường lao động sớm, nhiều người đã tự khởi nghiệp thành công. Họ rắn rỏi, hoạt bát hơn. Cấp 3 không phải là con đường duy nhất để thành công.

Điều quan trọng nhất là mỗi người cần có đam mê, nỗ lực phấn đấu với con đường đã chọn. Nếu bạn là thợ sửa xe giỏi, một người đầu bếp say mê và chuyên nghiệp thì sẽ chẳng thua kém gì một giáo viên hay bác sĩ…

Từ ngày 13-14/6, thí sinh nộp đơn phúc khảo bài thi. Từ ngày 15-17/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có). Ngày 18/6, Sở Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả trúng tuyển nguyện vọng 1. Từ ngày 19-20/6, thí sinh làm thủ tục nhập học nguyện vọng 1. Từ ngày 21-22/6, công bố kết quả trúng tuyển nguyện vọng 2. Trước ngày 26/7, xét duyệt tuyển sinh THPT ngoài công lập và hoàn thành tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

THẾ ANH
(0) Bình luận
Nhiều cung bậc cảm xúc sau khi biết điểm thi lớp 10 ở Hải Dương
ss