Nhiều công trình ý nghĩa của phụ nữ

08/03/2022 15:30

Hưởng ứng phong trào “130 công trình, phần việc vượt khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII”, phụ nữ Hải Dương đã có nhiều công trình ý nghĩa, thiết thực góp phần phát triển kinh tế-xã hội.


Hội viên phụ nữ phường Tân Dân (Chí Linh) thu gom phế liệu, bán lấy kinh phí đầu tư xây dựng công trình “Khuôn viên nhà văn hóa phụ nữ tự quản”

Phụ nữ Hải Dương đã có nhiều công trình thiết thực hưởng ứng phong trào “130 công trình, phần việc vượt khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động từ ngày 20.10.2021-20.1.2022.

Đổi phế liệu lấy gạo

Ngay sau khi Hội LHPN Việt Nam phát động phong trào, Hội LHPN TP Hải Dương đã triển khai chương trình “Đổi phế liệu lấy gạo cùng phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19”. Hội đã tuyên truyền rộng rãi về chương trình trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở, tuyên truyền lưu động và thu gom phế liệu tại 25 phường, xã. Trong đợt đầu thực hiện vào tháng 12.2021, hội đã thu gom được 7,2 tấn phế liệu trị giá hơn 40 triệu đồng. Số tiền trên được quy đổi thành 3,1 tấn gạo trao tặng phụ nữ, trẻ em nghèo. Dịp Tết Nhâm Dần vừa qua, có 10 hội cơ sở sử dụng tiền tiết kiệm từ thu gom phế liệu để trao tặng gạo cho phụ nữ, trẻ em nghèo. Thành hội và 15 đơn vị đã gói 3.544 chiếc bánh chưng làm quà Tết. Các cấp hội cũng trích thêm quỹ từ các tổ thu gom phế liệu mua các nhu yếu phẩm tặng gần 1.500 phụ nữ, trẻ em khó khăn.


Hội Liên hiệp phụ nữ Công an tỉnh có nhiều hoạt động hỗ trợ phạm nhân nuôi con nhỏ


Tìm ánh sáng cho những mảnh đời khiếm khuyết

Ngay trong tháng 10.2021, Hội LHPN Công an tỉnh đã triển khai mô hình “Tìm ánh sáng cho những mảnh đời khiếm khuyết” đến các chi hội cơ sở. Một trong những người được hỗ trợ là chị Hoàng Thị Lý ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn (Thanh Hà). Chị bị phù nề không làm được việc nặng, một mình nuôi con khiếm thị. Hội đã tặng chị máy may, máy vắt sổ cùng tiền mặt với tổng trị giá 8 triệu đồng và hướng dẫn chị nghề may để kiếm sống.

Nguyễn Thị P., sinh năm 1998, trú tại phường Văn An (Chí Linh) cũng được hội quan tâm hỗ trợ. P. từng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, bị bắt theo lệnh truy nã. Lúc này, P. đang một mình nuôi con nhỏ 9 tháng tuổi nên khi vào trại tạm giam Kim Chi con phải theo mẹ. Các nữ quản giáo luôn theo sát, động viên, giáo dục, hỗ trợ bỉm, sữa, thức ăn, chăm sóc cháu nhỏ hằng ngày.

Ngoài ra còn 30 trường hợp khó khăn khác đã được Hội LHPN Công an tỉnh hỗ trợ với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng trong đợt thi đua này, thắp sáng hy vọng cho những mảnh đời còn khiếm khuyết.  

Xây dựng khuôn viên nhà văn hóa tự quản

Từng có nhiều phần việc chăm lo cho người khó khăn, dịp này Hội LHPN TP Chí Linh đã xây dựng công trình “Khuôn viên nhà văn hóa phụ nữ tự quản”. Ngay khi được phát động, Hội LHPN phường Hoàng Tiến đã kêu gọi cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân chung tay thực hiện công trình. Đến nay, toàn phường có 3 công trình được gắn biển “Khuôn viên nhà văn hóa phụ nữ tự quản” tại các khu dân cư Trung Tâm, Hoàng Gián cũ, Tân Tiến với tổng trị giá 46 triệu đồng từ nguồn thu gom phế liệu và xã hội hóa. Chị Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN phường Hoàng Tiến cho biết: “Thấy các nhà văn hóa được cán bộ, hội viên phụ nữ chỉnh trang, quét dọn sạch đẹp, phong quang, người dân địa phương đã tích cực hỗ trợ thêm ngày công và kinh phí. Nhờ đó, các nhà văn hóa đã “thay áo mới”, trở thành nơi sinh hoạt chung sạch đẹp của địa phương”.

Thời gian qua, Hội LHPN TP Chí Linh đã phát động các hội cơ sở thu gom phế liệu và xã hội hóa để tạo nguồn chỉnh trang các nhà văn hóa tại cơ sở. Kết quả đã thu được trên 36 tấn phế liệu với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Các cấp hội cũng xã hội hóa thêm 350 triệu đồng. Từ đó xây dựng được 63 công trình phụ nữ, trong đó có 35 khuôn viên phụ nữ tự quản với 160 ghế đá, gần 200 chậu hoa, cây cảnh và nhiều đường hoa, hàng cây xanh, tranh tường vẽ hoa... 

Hưởng ứng phong trào “130 công trình, phần việc vượt khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII”, mỗi huyện, thị xã, thành phố, mỗi ban chuyên môn thuộc Hội LHPN tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm 8.3 đã tổ chức 1 phần việc, công trình thiết thực. Trong đó 2 công trình của Hội LHPN Công an tỉnh và TP Chí Linh được Hội LHPN tỉnh giới thiệu trong 188 công trình, phần việc tiêu biểu của cả nước. Cả 2 công trình trên được Hội LHPN Việt Nam lựa chọn đưa vào 130 công trình, phần việc tiêu biểu để bình chọn trực tuyến. Công trình “Khuôn viên nhà văn hóa phụ nữ tự quản” đã được lựa chọn là 1 trong 13 công trình tiêu biểu toàn quốc.

Nhờ sáng tạo trong thực hiện, các công trình, phần việc của phụ nữ Hải Dương đã đạt kết quả tích cực, góp phần chung tay bảo vệ môi trường, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, phòng chống dịch bệnh… qua đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương, khẳng định và nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong xã hội. 

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nhiều công trình ý nghĩa của phụ nữ