Giáo dục

Nhiều chuyển biến tích cực trong chương trình "Tiếp sức mùa thi"

Theo báo Tin tức 01/12/2023 06:00

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh niên và Tập đoàn Thiên Long tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023.

Chú thích ảnh
Tình nguyện viên tỉnh Quảng Bình tham gia "Tiếp sức mùa thi năm 2023”

Nhằm góp phần bảo đảm cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, thay vì chỉ diễn ra trong các tháng mùa hè, chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023 kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10. Đây là chương trình hoạt động lớn của Hội Sinh viên Việt Nam nhằm hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh và người nhà trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Năm 2023 là năm thứ 22 chương trình “Tiếp sức mùa thi” được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố. Các tỉnh, thành Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam các tỉnh, thành phố, trường trực thuộc Trung ương Hội đã có nhiều cố gắng, chuyển biến tích cực trong công tác triển khai, thực hiện.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết chia sẻ: Năm nay, do được chuẩn bị, phát động từ sớm, từ cấp Trung ương đến cơ sở đã phát huy tính xung kích, sáng tạo với mục tiêu hỗ trợ tối đa cho thí sinh trong kỳ thi. Các đơn vị đã có nỗ lực tìm kiếm nguồn lực, sáng tạo các mô hình, giải pháp mới, phát huy tính hiệu quả trong quá trình triển khai chương trình.

Kết quả, có trên 133.620 thí sinh được hỗ trợ qua việc tiếp cận các kênh thông tin trực tuyến của các đơn vị; hơn 940 kênh ôn tập, luyện thi trung học phổ thông được triển khai. Trong năm 2023, phát huy tính hiệu quả các giải pháp hỗ trợ trực tuyến, tận dụng nền tảng mạng xã hội, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với những người nổi tiếng là đại sứ của chương trình triển khai chuỗi video clip, mạng xã hội âm thanh (podcast) về tư vấn hỗ trợ, trang bị kỹ năng, kiến thức, tư vấn tâm lý cho các thí sinh trước kỳ thi, qua đó đã có hơn 2 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội facebook. Đây là kết quả nổi bật của ứng dụng chuyển đổi số để công tác hỗ trợ, tiếp sức mùa thi trở nên thực tiễn hơn, hiệu quả hơn.

Theo thống kê của Hội Sinh viên Việt Nam, ước tính có trên 532.200 thí sinh đã nhận được hỗ trợ trực tiếp từ ôn luyện kiến thức trước kỳ thi. Đồng thời, các cấp Hội đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp tư vấn trước kỳ thi với hơn 1.340 chương trình được tổ chức và đã có trên 313.500 thí sinh trong cả nước được tư vấn, hỗ trợ.

Đặc biệt, trên 221.000 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ từ các cấp bộ Đoàn, Hội; Đáng kể, các cấp bộ Đoàn, Hội cả nước đã huy động được là gần 37 tỷ đồng cho hoạt động tiếp sức mùa thi năm 2023. Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2023 đã có rất nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần động viên tinh thần, tiếp thêm sức mạnh, nghị lực và niềm tin cho thí sinh. “Tiếp sức mùa thi” đã trở thành một chương trình có thương hiệu, mang tính nhân văn sâu sắc, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Theo Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng, chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023 kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10 là hợp lý. Trong thời gian này, các cấp bộ Hội Sinh viên hỗ trợ thí sinh, học sinh không chỉ trong mà trước và sau kỳ thi, đúng với tinh thần “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”. Do có chủ trương, chỉ đạo kèm hướng dẫn từ Trung ương Hội Sinh viên từ sớm, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội có nhiều thời gian để triển khai kế hoạch tiếp sức mùa thi, đồng thời tập huấn cho sinh viên tình nguyện để nâng cao hiệu quả của chương trình.

Tại Hội nghị tổng kết, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023 được tuyên dương, khen thưởng. 5 tập thể được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 6 tập thể nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn. Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khen thưởng 41 tập thể, 52 cá nhân.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều chuyển biến tích cực trong chương trình "Tiếp sức mùa thi"