Pháp luật

Nhiều câu lạc bộ pháp luật hoạt động còn hình thức

THÀNH ĐẠT 09/08/2024 16:30

Tại Hải Dương đang có hàng trăm câu lạc bộ pháp luật nhưng nhiều câu lạc bộ hoạt động còn hình thức.

00:00

img_0210(1).jpeg
Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật thôn Thừa Liệt, xã Thanh Hải (Thanh Hà) tuyên truyền pháp luật cho hội viên phụ nữ

Chưa rõ hiệu quả

Theo thống kê chưa đầy đủ của Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương, sau 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, tỉnh có hàng trăm câu lạc bộ pháp luật ở nhiều cơ quan, đoàn thể các cấp với nhiều tên gọi khác nhau. Trong đó, có gần 200 câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật với trên 18.000 thành viên. Tỉnh đoàn duy trì 200 câu lạc bộ phổ biến pháp luật cho trên 15.000 lượt đoàn viên, thanh niên... Một số câu lạc bộ pháp luật đã được nhân rộng, phù hợp tình hình thực tế địa phương và hoạt động của hội viên.

Theo đánh giá của Sở Tư pháp, hoạt động của các câu lạc bộ pháp luật trong thực tiễn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Cụ thể, khi phóng viên Báo Hải Dương liên hệ đề nghị cung cấp thông tin hoạt động của câu lạc bộ pháp luật, đại diện một số câu lạc bộ này từ chối và cho biết thực tế hoạt động chủ yếu là lồng ghép với hoạt động của cấp hội ở cơ sở, tranh thủ đưa các nội dung tuyên truyền pháp luật vào các buổi sinh hoạt chung, chưa có nhiều hoạt động nổi bật.

Theo chị Hoàng Thị Lý, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật thôn Thừa Liệt, xã Thanh Hải (Thanh Hà), khi thành lập câu lạc bộ vào tháng 3/2024, chị cùng một số hội viên tìm hiểu, học tập một số câu lạc bộ khác để xây dựng quy chế hoạt động nhưng gặp khó khăn do không có nhiều câu lạc bộ pháp luật có hoạt động cụ thể, sinh động.

Bà Vũ Thị Nga, Trưởng Phòng Xây dựng và Phổ biến pháp luật (Sở Tư pháp Hải Dương) đánh giá hoạt động của các câu lạc bộ pháp luật là một nội dung trong các mô hình tuyên truyền với kỳ vọng phổ biến và giáo dục pháp luật đến đông đảo người dân, hội viên các hội, đoàn thể. Hiện nay, số câu lạc bộ pháp luật khá nhiều nhưng có ít câu lạc bộ hoạt động hiệu quả; không ít nơi chỉ dừng ở việc thành lập trên văn bản hoặc hoạt động nhưng hiệu quả không cao.

img_9926(1).jpeg
Một số câu lạc bộ pháp luật đã được nhân rộng, phù hợp tình hình thực tế địa phương và hoạt động của hội viên. Trong ảnh: Hội nghị ra mắt mô hình Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật xã Hồng Dụ (Ninh Giang)

"Có nhiều nguyên nhân khiến các câu lạc bộ pháp luật hiện nay chưa thể phát huy hết hiệu quả như thiếu địa điểm sinh hoạt, thiếu kinh phí, thiếu các giải pháp hỗ trợ để duy trì tính bền vững... Nội dung, hình thức sinh hoạt pháp luật còn đơn điệu, nặng về giới thiệu quy định pháp luật mà ít trao đổi, thảo luận gắn với thực tế tại địa phương. Khó khăn lớn nhất là chưa huy động được những người có chuyên môn tham gia sinh hoạt để tư vấn, định hướng, giải đáp các vướng mắc pháp lý. Vì vậy chưa thu hút được đông đảo hội viên và người dân tham gia", bà Nga cho biết thêm.

Sáp nhập, giảm đầu mối, nâng cao chất lượng

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Dương Thị Hương Giang cho biết thực tế một số câu lạc bộ pháp luật ở cơ sở Đoàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động. Đánh giá của Sở Tư pháp là hoàn toàn có cơ sở khi nhiều câu lạc bộ mới chỉ dừng lại ở việc thành lập và chưa thể duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

Các câu lạc bộ cần tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về kiến thức pháp lý và kỹ năng tổ chức cho các thành viên của câu lạc bộ. Đồng thời, khuyến khích các luật sư, chuyên gia pháp lý tình nguyện tham gia hỗ trợ và tư vấn. Kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp chính quyền, cơ quan, ban ngành liên quan để bảo đảm các câu lạc bộ pháp luật có sự chỉ đạo và đồng hành cần thiết.

img_0235-1-.jpeg
Báo cáo viên huyện Nam Sách tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên thanh niên

Các câu lạc bộ pháp luật cũng cần đổi mới, đa dạng hình thức sinh hoạt, quan tâm bố trí nguồn kinh phí hợp lý. Ban Chủ nhiệm các câu lạc bộ cần định hướng, có giải pháp lâu dài về nguồn tài liệu, kinh phí, phối hợp với các báo cáo viên pháp luật giàu kinh nghiệm… Đồng thời, cấp tỉnh, huyện cần tổ chức đánh giá lại một cách khách quan hoạt động của các câu lạc bộ đang có. Nếu thấy không phù hợp thì dừng hoạt động hoặc sáp nhập các mô hình trong cùng một địa phương để tận dụng nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động.

THÀNH ĐẠT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều câu lạc bộ pháp luật hoạt động còn hình thức