Nhiều "điểm đen" khiến quốc lộ 5 mất an toàn

11/03/2012 14:03

Các loại xe đều cùng nhau lưu thông trong một chiều đường, nhiều điểm giao cắt không phù hợp... làm cho giao thông rất phức tạp, dễ xảy ra tai nạn.



Công nhân khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng) chen nhau trèo qua dải phân cách
giữa quốc lộ 5, gây cản trở giao thông. Ảnh: Cẩm Giang


Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), trên quốc lộ 5 qua Hải Dương hằng ngày có từ 15 đến 18 nghìn lượt xe qua lại và số lượng xe ngày càng tăng lên. Đường quá tải, các loại xe khách, xe tải nặng, tải nhẹ, xe con, xe mô-tô lại đều cùng nhau lưu thông trong một chiều đường, làn đường. Hơn nữa, trên tuyến còn có hàng chục đường cắt ngang, nhiều điểm bố trí giao thông bất hợp lý, điểm đấu nối ra vào các khu công nghiệp (KCN), nhà hàng, dịch vụ... làm cho giao thông trên 44 km quốc lộ 5 này rất phức tạp, dễ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).


Đại tá Nguyễn Đức Hiển, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh ta có nhiều điểm phức tạp về giao thông như: trước cổng các KCN, cụm công nghiệp Phúc Điền, Tân Trường (Cẩm Giàng), Đại An, Ba Hàng, Tiền Trung (TP Hải Dương) và đoạn qua thị trấn Phú Thái (Kim Thành) vào giờ cao điểm (giờ đi làm buổi sáng, tan tầm trưa, tối), hàng nghìn công nhân, học sinh tràn ra đường, gây ùn tắc giao thông cục bộ. Trong khi đó, ngành chức năng nhiều lần kiến nghị xây dựng các cầu vượt phục vụ các điểm công nghiệp nhưng tiến độ lại quá chậm. Hải Dương cần xây dựng 8 cầu vượt, nhưng nay mới khởi công được 1 điểm ở khu vực Ba Hàng. Các điểm ngã tư Đại An, Bến Hàn, Ba Hàng, ngã ba Tiền Trung, sáng, trưa, chiều đều có hiện tượng dồn ứ các phương tiện giao thông. Thực trạng này còn kéo dài nhiều năm nữa bởi bài toán ùn tắc do quá tải đường 5 chỉ được giải khi đường ô-tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thi công xong.

Chỉ tính riêng đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra từ ngày 1-12-2011 đến 29-2-2012, trên quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 8 vụ TNGT làm chết 7 người, 4 người bị thương, là một trong những tuyến quốc lộ có số vụ TNGT cao. Còn theo Đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an TP Hải Dương), trên khoảng 1 km từ chân cầu Phú Lương đến ngã Ba Hàng năm 2011 đã xảy ra 10 vụ TNGT, làm 2 người chết và hàng chục phương tiện ô-tô, mô-tô hư hỏng. Hầu hết tai nạn xảy ra ở đây đều xảy ra trong những tình huống vượt xe cùng chiều, tự đâm vào dải phân cách cứng... Thời điểm xảy ra tai nạn không theo quy luật nhất định. Mặc dù đây là cung đường có bề mặt đường khá rộng, tầm nhìn thoáng nhưng có điểm cong cua, mặt đường nhiều vị trí bị lồi lõm do xe chở hàng quá tải gây nên.

Để xử lý các “điểm đen”, điểm phức tạp về giao thông nêu trên, thời gian qua, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho thanh niên, học sinh, sinh viên, công nhân và người dân dọc tuyến đường, lực lượng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và các huyện, thành phố đã tích cực tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật giao thông. Trong đó, tập trung xử lý vi phạm về tốc độ, đi xe mô-tô không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn; kiểm tra xe khách, xe tải chở quá số người, quá tải trọng theo quy định, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn, điều tiết giao thông vào giờ cao điểm. Sau 3 tháng ra quân bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh lại tiếp tục ra quân (từ ngày 1-3 đến 30-4), tập trung xử lý các lỗi phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định, vi phạm làn đường, phần đường, chạy quá tốc độ, sử dụng nồng độ cồn quá quy định khi điều khiển xe ô-tô, mô-tô... Các cơ quan chức năng cũng đã quyết định hạn chế tốc độ tại những vị trí có mật độ dân cư cao và phương tiện tham gia giao thông đông. Lắp đặt các biển báo quy định tốc độ cho từng loại xe tại ngã ba giao với đường Ngô Quyền, ngã ba đi cầu An Thái... Công an tỉnh tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý trên toàn tuyến quốc lộ 5, khẩn trương đầu tư xây dựng cầu vượt tại các điểm KCN, lắp đặt và duy trì sử dụng hệ thống tín hiệu giao thông tại các điểm giao cắt trên quốc lộ 5. Đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành có kế hoạch, khẩn trương xây dựng hệ thống đường gom ven quốc lộ 5, đồng thời sắm phương tiện cẩu trên 50 tấn để giải quyết kịp thời các vụ TNGT, tránh ùn tắc giao thông trên quốc lộ.

TRẦN TUẤN

(0) Bình luận
Nhiều "điểm đen" khiến quốc lộ 5 mất an toàn