Nhiễm liên cầu khuẩn sau ăn lòng lợn

03/08/2023 13:36

Sau khi ăn lòng lợn, người phụ nữ 59 tuổi, sốt cao, rét run, đau toàn thân, đi ngoài phân lỏng, bác sĩ phát hiện nhiễm liên cầu lợn.

Ngày 3.8, đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết người bệnh nhập viện trong tình trạng lơ mơ, huyết áp tụt, tổn thương da dạng ban tím toàn thân. Ngoài các dấu hiệu trên, bệnh nhân còn nôn nhiều, đau đầu âm ỉ.

Người phụ nữ cho biết chị ăn lòng lợn từ cách 4 ngày, không tiêu thụ tiết canh, đến ngày thứ hai thì xuất hiện mảng tím đen trên vùng da mặt.

Bác sĩ chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết có viêm màng não, chỉ định thở oxy, lọc máu liên tục. Kết quả cấy máu, dịch não tủy phát hiện nhiễm Streptococcus suis (vi khuẩn gây bệnh liên cầu khuẩn lợn).

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), liên cầu khuẩn lợn là bệnh lây truyền từ động vật sang người, chưa có bằng chứng bệnh lây từ người sang người. Hầu hết ca bệnh đều liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các món đồ chưa nấu chín. Một số trường hợp không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh. Nguyên nhân là ăn thịt lợn nhiễm bệnh tái sống, hoặc tiếp xúc với lợn bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến.

Vi khuẩn gây bệnh liên cầu lợn bị tiêu diệt hoàn toàn khi thực phẩm được nấu chín kỹ. Vì thế, để phòng bệnh, người dân không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý thịt sống mà không có bao tay bảo vệ, nhất là khi có vết thương.

Tổn thương da dạng ban tím toàn thân trên cơ thể bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Tổn thương da dạng ban tím toàn thân trên cơ thể bệnh nhân

Người bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn có thể bị nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ đầu đã nhiễm khuẩn nặng.

Thời gian ủ bệnh có thể vài tiếng đến 4-5 ngày, tùy cơ địa mỗi người. Dấu hiệu là sốt nóng, lạnh, buồn nôn, nôn và đi ngoài nhưng không đi nhiều lần, dễ lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường.

Người bệnh cũng có biểu hiện đau đầu, ù tai, điếc, cứng gáy, tri giác lơ mơ, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ.

Bệnh được điều trị bằng kháng sinh, thời gian kéo dài, kết hợp lọc máu, hỗ trợ hô hấp và tuần hoàn. Bệnh nhân bị liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ có thể phải điều trị ít nhất ba tuần, bị nhiễm khuẩn huyết phải điều trị đến hai tháng, chi phí hàng trăm triệu đồng.

Các bác sĩ điều trị khuyến cáo bệnh nhân có thể tử vong nếu điều trị muộn. Tỷ lệ tử vong do nhiễm liên cầu lợn là khoảng 7%. Nếu bệnh nhân được cứu sống, tỷ lệ di chứng cũng rất cao, khoảng 40%.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiễm liên cầu khuẩn sau ăn lòng lợn