Nhẹ dạ cả tin

04/08/2023 20:16

Tin vào lời rao thuê tranh đính đá, nhiều người đặt cọc, bỏ công sức để làm rồi mới biết mình bị lừa, mất cả chì lẫn chài.

Chiều nay được nghỉ, chị Hà sang nhà chị Hải hàng xóm ngồi chơi. Vừa vào đến cửa, thấy chị Hải ngồi thẫn thờ, chị Hà lo lắng hỏi:

- Nhà xảy ra chuyện gì hay sao mà em buồn thế?

- Nhà không có chuyện gì cả. Chỉ có điều em vừa bị lừa mất tiền chị ạ.

- Bị lừa thế nào? Có mất nhiều không?

- Chị cũng biết dạo này công ty em ít việc, em nghỉ luân phiên. Nhiều thời gian rảnh nên em lên mạng tìm xem có việc gì làm thêm không thì thấy có một người bạn trên Facebook đăng thuê người đính tranh đá. Mỗi bức hoàn thiện sẽ được nhận khoảng 200 - 300 nghìn đồng nhưng để được nhận tranh về làm thì phải cọc 500 nghìn đồng/bức. Thấy việc không có gì khó khăn quá nên em nhận ba bức về làm và đặt cho họ 1,5 triệu đồng. Mấy ngày vừa rồi cứ tranh thủ lúc rỗi là em đính. Bé Ngọc cũng đính phụ em. Hai mẹ con làm mãi thì cũng xong nên hôm kia em mang đến cho chủ tranh. Lúc đầu thì họ bảo cũng tạm ổn chỉ có mấy chỗ chưa được đúng hàng lắm và bảo em về làm lại. Em lại phải mang về gỡ chỗ sai ấy ra hì hụi đính. Hôm qua mang đến họ lại chỉ chỗ khác chưa được và bảo em về tiếp tục sửa. Sửa xong hôm nay mang đến họ lại bảo em về sửa tiếp. Vừa rồi nói chuyện với đứa bạn cùng công ty em mới biết là bị lừa. Trước đấy nó cũng nhận về làm và bị bảo y hệt em, sửa đi sửa lại đến cả chục lần nhưng đều bảo không đạt và mất toi tiền cọc.

- Ôi giời, em ơi là em. Cái này đài báo chả nói ra rả mãi rồi còn gì. 

- Em biết đâu. Thấy người đăng bài là người quen, rồi thì lúc nhận tranh có hợp đồng đàng hoàng, ghi rõ là đạt sẽ được nhận tiền công nên em nghĩ là công việc nghiêm túc. Ai ngờ đâu... 

- Thế em có đọc kỹ hợp đồng xem tiêu chuẩn đạt là thế nào không hay chỉ ghi chung chung là đạt thôi? Chiêu lừa đảo này được cảnh báo lâu rồi. Một bức tranh đá đấy ở ngoài bán cao cũng chỉ khoảng 200 nghìn đồng, em đặt cọc 500 nghìn đồng là chủ tranh họ lãi của em gấp đôi rồi. Dù tranh của em làm có đẹp đến đâu thì họ cũng sẽ bắt lỗi để không nhận tranh và ăn trọn tiền cọc của em thôi.

- Vâng. Nghe bạn em nói với qua việc của em là em biết bị lừa rồi. Khổ! Định kiếm thêm đồng đi chợ thì lại bị lừa. Tất cả cũng do em nhẹ dạ cả tin mà ra. Sao họ thất đức thế chứ?

- Thôi, coi như đây là bài học cho mình. Để mai chị hỏi bạn chị xem có thuê người làm bán thời gian không thì đi làm nhé.

- Vâng. Em cảm ơn chị!

HẢI ĐĂNG

(0) Bình luận
Nhẹ dạ cả tin