Tư vấn

Nhặt được của rơi... rồi đòi tiền chuộc có được không?

T.H (theo Tuổi trẻ) 18/03/2024 20:25

Hỏi: Bạn tôi bị mất ví, trong ví có nhiều giấy tờ và tài sản, sau đó có người liên hệ nói nhặt được nhưng đòi tiền chuộc với số tiền rất lớn. Vậy nhặt được của rơi thì có được đòi tiền chuộc không?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 điều 230 Bộ luật Dân sự năm 2015 về xác lập quyền sở hữu đối với tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên thì:

"Người phát hiện tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà biết được địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại tài sản cho người đó.

Nếu không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp cho UBND cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

UBND cấp xã hoặc công an cấp xã đã nhận tài sản phải thông báo cho người đã giao nộp về kết quả xác định chủ sở hữu".

Như vậy, theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, nếu phát hiện tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại tài sản cho người đó.

Trường hợp không biết địa chỉ thì phải thông báo hoặc giao nộp cho UBND cấp xã hoặc công an xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Ở trường hợp bạn chị mất ví, đã đăng tin trên mạng xã hội và có người nhận là mình nhặt được nhưng không trả lại, còn đòi tiền chuộc là vi phạm pháp luật.

Cụ thể, đó có thể cấu thành hành vi chiếm giữ, chiếm đoạt tài sản trái quy định pháp luật.

Theo đó, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điều 15 nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi chiếm giữ trái phép tài sản của người khác, với mức phạt từ 3 - 5 triệu đồng.

Nếu tài sản được định giá có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên, người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội chiếm giữ trái phép tài sản theo điều 176 Bộ luật Hình sự năm 2015, người phạm tội có thể bị phạt tiền 10 - 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù tối đa 5 năm.

T.H (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhặt được của rơi... rồi đòi tiền chuộc có được không?