Nhật Bản trải thảm đón khách siêu giàu

02/06/2023 10:19

Nhật Bản đang nỗ lực thu hút khách siêu giàu khi họ chỉ chiếm 0,9% lượng khách quốc tế đến nước này nhưng tạo ra 11,5% doanh thu.

Nhật Bản thực hiện một loạt chính sách như cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện để khách đến bằng trực thăng và siêu du thuyền (dài từ 24m trở lên) nhập cảnh dễ dàng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, yêu cầu khách đi máy bay tư nhân phải thông báo trước 10 ngày để được nhập cảnh sẽ giảm còn ba ngày. Họ cũng sẽ được áp dụng chương trình xin hạ cánh trước 24 giờ có tên gọi "những trường hợp không thể tránh khỏi" (khẩn cấp). Chính phủ đang soạn thảo kế hoạch sửa đổi luật hàng không dân dụng để phù hợp với các chiến lược trên.

Một khu phố ở Kyoto. Ảnh: Trip.com

Một khu phố ở Kyoto. Ảnh: Trip.com

Động thái này nhằm tăng sức cạnh tranh với các điểm đến châu Á sang trọng khác như Singapore. Năm 2019, khách nhà giàu chiếm chưa đầy 1% lượng khách đến Nhật Bản, nhưng chi tiêu chiếm 11,5% tổng thu từ du lịch quốc tế.

Kyodo News đưa tin có gần 6.000 người đến Nhật trên các máy bay tư nhân vào năm 2019. Năm 2021 giảm còn 1.332 người vì dịch bệnh và tăng lên hơn 3.100 lượt vào năm 2022 khi các hoạt động du lịch được mở lại.

Các nhà điều hành du lịch địa phương cho biết sáng kiến mới có thể thu hút nhiều triệu phú du lịch khắp châu Á - Thái Bình Dương, những người bỗng dưng thích đến Nhật và lên đường đi luôn. Lĩnh vực du lịch cao cấp của Nhật cũng đang bùng nổ. Ngoài việc cung cấp các khách sạn sang trọng, những bữa ăn đắt đỏ cũng được ngành du lịch chú ý tới.

Dù vậy, Nhật vẫn phải đối mặt tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng mà giới nhà giàu trên thế giới mong muốn như: phòng chờ hạng sang (để khách ngồi đợi trong lúc chờ nhập cảnh), dịch vụ trợ giúp đặc biệt, xe đưa đón mà họ vốn đã quen sử dụng ở Monaco, Dubai, Thụy Sĩ hay Mỹ.

Khách ngồi du thuyền (trắng) đang vượt qua một con tàu phục vụ khách ăn tối ở Dubai, UAE. Ảnh: AP

Khách ngồi du thuyền (trắng) đang vượt qua một con tàu phục vụ khách ăn tối ở Dubai, UAE. Ảnh: AP

Ashely Harvey, nhà phân tích làm việc trong lĩnh vực du lịch Nhật Bản hơn 15 năm, cho biết chính phủ chỉ có thể hỗ trợ nới lỏng quy định. Còn việc thu hút khách phụ thuộc vào ngành du lịch có nắm bắt được cơ hội hay không. Harvey dự đoán các thành phố ven biển như Fukuoka, Atami hay Naha có thể thu hút nhiều du thuyền tầm cỡ, điều mà Monte Carlo (Monaco), Dubai hay Singapore đang làm. Cách thành phố ven Địa Trung Hải và Carribe hút khách nhờ cung cấp dịch vụ cho những người sở hữu du thuyền. Nhật Bản hy vọng quy định mới sẽ tạo ra các điểm đến hút khách tương tự ở Thái Bình Dương.

Hiro Miyatake, người sáng lập mạng lưới du lịch cao cấp Bear Luxe Corp cho biết nhu cầu ở phân khúc cao cấp của thị trường du lịch đã phục hồi mạnh mẽ và còn tiếp tục tăng trưởng. Việc giúp khách đến bằng máy bay tư nhân và siêu du thuyền dễ dàng chỉ là bước đầu. "Mối quan tâm của tôi là sau khi họ xuống máy bay họ sẽ làm gì", Hiro nói.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản trải thảm đón khách siêu giàu