Nhật Bản mở rộng danh sách các mặt hàng cấm xuất khẩu sang Nga

09/08/2023 16:30

Danh sách mở rộng các mặt hàng Nhật Bản bị cấm xuất khẩu sang Nga, với khoảng 750 mặt hàng mới, đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 9.8.


Cảng hàng hóa Nagoya ở Tobishima, tỉnh Aichi, Nhật Bản (ảnh minh họa)

Kể từ tháng 4 năm ngoái, Nhật Bản đã cấm xuất khẩu sang Nga các loại ô tô cao cấp trị giá hơn 6 triệu yên (42.000 USD) mỗi chiếc. Danh sách cấm đã bổ sung các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel mới và đã qua sử dụng có dung tích động cơ vượt quá 1.900 phân khối, các loại xe chạy bằng điện, xe hybrid (chạy cả bằng xăng và điện) cũng như các loại lốp cho ô tô cỡ lớn.

Ngoài ô tô, các mặt hàng quan trọng khác như chất bán dẫn được cho là có thể sử dụng cho mục đích quân sự, các công cụ máy móc và robot, cũng đã bị cấm xuất khẩu sang Nga. Ngoài ra, các mặt hàng khác được bổ sung vào danh sách trên còn bao gồm các kim loại như sắt thép, nồi hơi và các loại sợi có thể được sử dụng để duy trì hoạt động công nghiệp của Nga.

Theo dữ liệu của Bộ Tài chính Nhật Bản, nhu cầu đối với các loại ô tô Nhật Bản tại thị trường Nga ở mức cao. Năm 2022, tổng cộng khoảng 200.000 chiếc ô tô Nhật Bản đã qua sử dụng được xuất khẩu sang Nga, tăng khoảng 30% so với năm trước đó.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản ước tính lệnh cấm mới nhất sẽ khiến kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Nga trong năm nay giảm khoảng 20% so với năm 2021.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản mở rộng danh sách các mặt hàng cấm xuất khẩu sang Nga