Nhật Bản kỷ niệm 76 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima

06/08/2021 14:27

Sáng nay (6.8), Nhật Bản tổ chức kỷ niệm 76 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima.

Cũng giống như năm ngoái, sự kiện năm nay cũng được tổ chức tại công viên “Tưởng niệm hòa bình” của thành phố và phải “hạn chế” trong bối cảnh tình dịch bệnh. Trong số 880 người tham dự có Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, chính quyền địa phương và đại diện quan chức nước ngoài.

Công viên “Tưởng niệm hòa bình”. Ảnh: Time Out.

Công viên “Tưởng niệm hòa bình”

Hồi chuông mặc niệm đã vang lên đúng vào lúc 8 giờ 15 phút sáng nay, khoảng khắc mà 76 năm về trước người dân ở Hiroshima đã phải hứng chịu một thảm họa khốc liệt khi quân đội Mỹ ném quả bom nguyên tử xuống thành phố này.

Trong bài phát biểu của mình, thị trưởng TP Hiroshima Matsui Kazumi đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới ủng hộ Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân của Liên Hợp Quốc vốn đã có hiệu lực từ đầu năm nay.

Ông cũng nhấn mạnh ý nghĩa của việc phát huy các nỗ lực cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ để khuyến khích các quốc gia có vũ khí hạt nhân thay đổi chính sách. Đồng thời ông Matsui Kazumi kêu gọi Chính phủ Nhật Bản sớm ký và phê chuẩn Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân của Liên Hợp Quốc nhằm tăng cường vai trò trung gian của Nhật Bản giữa các nước sở hữu và không sở hữu vũ khí hạt nhân.

Lần đầu tiên tham dự buổi lễ với tư cách là Thủ tướng Nhật Bản, ông Suga Yoshihide đã có bài phát biểu trong đó khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực để hội nghị tổng kết Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân tiếp theo có kết quả bằng cách tìm ra điểm chung giữa các nước.

Đồng thời ông nhấn mạnh về nỗ lực của Nhật Bản hướng tới giải trừ hạt nhân trong bối cảnh môi trường an ninh phức tạp và sự khác biệt ngày càng lớn giữa các quốc gia: “Để tiến hành giải trừ vũ khí hạt nhân, Nhật Bản cần phải kiên trì tiến hành với những sáng kiến thực tế đồng thời là cầu nối giữa các quốc gia có lập trường khác nhau.”

Cách đây 76 năm, vào ngày 6.8.1945, một quả bom nguyên tử đã phát nổ phía trên thành phố Hiroshima, giết chết khoảng 140.000 người.

Sau đó 3 ngày (9.8) quả bom nguyên tử thứ hai được thả xuống thành phố Nagasaki cướp đi sinh mạng của khoảng 74.000 người. Sau đó, có hàng trăm nghìn người đã chết vì các căn bệnh liên quan đến nhiễm phóng xạ và các vết thương do hai quả bom nguyên tử này gây ra.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản kỷ niệm 76 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima