Đã quá thời hạn cấm khai thác cát và giải tỏa hành lang thoát lũ gần 10 ngày nhưng nhiều vi phạm vẫn hiện hữu trên các tuyến sông...
Bờ bãi đê hữu sông Kinh Môn đoạn qua xã Kim Xuyên (Kim Thành) bị sạt lở nặng. Ảnh: LA
Mùa mưa bão năm nay được dự báo sẽ diễn biến phức tạp, công tác phòng chống lụt, bão không thể lơ là, chủ quan. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hành lang thoát lũ ở nhiều nơi trong tỉnh vẫn còn ngổn ngang. Việc xử lý vi phạm đê điều ở nhiều địa phương vẫn "giơ cao đánh khẽ".
Bất chấp lệnh cấm
Mặc dù trời nắng chang chang nhưng trên tuyến đê hữu sông Rạng, đoạn qua xã Thanh Lang (Thanh Hà) luôn có 2 dân quân xã túc trực. Họ ở đây để bảo vệ tuyến đê trước sự tàn phá của nạn khai thác cát trái phép. Anh Nguyễn Văn Phố, dân quân của xã Thanh Lang dẫn tôi đi thăm khu vực sạt lở bãi sông. Tại đây, nhiều diện tích bãi đã bị sạt lở, sông đã tiến sát chân đê, có chỗ chỉ cách vài mét. Anh Phố cho biết: "Năm ngoái bờ bãi còn cách đê gần 20 m nhưng "cát tặc" hoạt động rất mạnh làm mất bãi nhanh. Nếu chúng tôi không ở đây ngăn chặn thì chẳng mấy chốc tuyến đê này sẽ bị sạt lở".
Theo Hạt Quản lý đê huyện Thanh Hà, mặc dù thời gian qua các cơ quan chức năng của huyện đã tích cực kiểm tra, giám sát và ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép nhưng nhiều chủ tàu vẫn lén lút hoạt động. Trên toàn tuyến hiện có 3 điểm sạt lở nghiêm trọng tại các xã Thanh Lang và Liên Mạc cần phải xử lý khẩn cấp. Nhiều điểm sạt lở lấn sâu vào thân đê, đe dọa an toàn toàn tuyến đê khi mùa bão lũ đang đến gần.
Đi dọc tuyến đê hữu sông Thái Bình đoạn qua các xã Ngọc Sơn, Bình Lãng (Tứ Kỳ), chúng tôi thấy nhiều bến bãi vẫn hoạt động tấp nập như chưa hề có lệnh cấm. Hàng trăm bãi cát lớn, nhỏ cao ngất trên các bến bãi. Những chiếc xe tải nặng chuyên chở cát, đá vẫn đi lại rầm rập qua đê. Anh Nguyễn Văn Hậu, chủ một bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng ở xã Bình Lãng cho biết: "Do thị trường bất động sản chưa khởi sắc nên vật liệu xây dựng từ đầu năm đến nay ế ẩm. Doanh nghiệp cũng chưa ký được hợp đồng tiêu thụ mới nên chưa giải tỏa đi đâu được". Không chỉ riêng ở Tứ Kỳ, nhiều bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, kinh doanh than ở Thanh Hà, Kinh Môn và TP Hải Dương vẫn chưa thực hiện giải tỏa theo quy định. Theo ông Nguyễn Văn Đức, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê Kinh Môn, trên địa bàn hạt quản lý có hơn 60 bến bãi đang hoạt động phía ngoài đê. Nhiều điểm chất tải cao hơn mặt đê từ 5-6 m. Hiện nay, mặc dù tình trạng các xe tải đi trên mặt đê đã hạn chế nhưng vẫn chưa triệt để. Một số nơi vẫn để xe tải đi trên đê, làm hư hỏng mặt đê. Vẫn còn tình trạng đổ rác bừa bãi ra khu vực hành lang đê...
Theo Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh, ngày 15-5, UBND tỉnh đã yêu cầu các bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng ngoài bãi sông phải giải phóng vật liệu. Các bến chứa vật liệu ngoài bãi sông cao quá mức quy định, lò gạch xây dựng trái phép, nhà tạm phải san tản để trả lại hành lang thoát lũ của sông; đồng thời đắp trả lại các vị trí đê bị cắt, xẻ làm đường ra các bến bãi xong trước ngày 20-5. Từ ngày 1-6, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố phải lập các ba-ri-e trên các điểm đầu lên đê, nhằm quản lý các phương tiện giao thông, đi lại theo đúng quy định, tránh làm hư hỏng mặt đê và bảo đảm đê an toàn trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, đến nay nhiều địa phương vẫn chưa nghiêm túc thực hiện, hành lang thoát lũ vẫn chưa thông thoáng.
Đã quá thời hạn phải giải tỏa gần 10 ngày, nhiều bến bãi ngoài đê vẫn tập kết vật liệu cao ngất
Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã kiểm tra, xử lý 54 vụ khai thác cát trái phép, giải tỏa 34 chuồng trại, nhà tạm vi phạm hành lang đê điều. Tổng số tiền phạt hơn 500 triệu đồng. |
HẢI MINH