Xem - Nghe - Đọc

Nhạc trưởng người Pháp lần đầu tiên tham gia hòa nhạc "Điều còn mãi"

VN (theo Vietnam+) 21/08/2024 19:10

Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” năm nay lần đầu tiên có yếu tố hội nhập với sự tham gia của nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine, người từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế.

Nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine lần đầu tiên tham gia Hòa nhạc quốc gia
Nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine lần đầu tiên tham gia Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi"

Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” 2024 do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ diễn ra vào lúc 14h ngày Quốc khánh 2/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV.

Chia sẻ với báo chí ngày 21/8, Ban Tổ chức khẳng định “Điều còn mãi 2024” sẽ là một "sân khấu hội nhập" với sự tham gia của các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế, cùng kể những câu chuyện âm nhạc của quá khứ, hiện tại và tương lai trong một không gian âm nhạc vừa sang trọng vừa mang yếu tố hiện đại và truyền thống.

Năm nay, lần đầu tiên, chương trình có sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời cùng nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine. Ông là người đã xuất sắc vượt qua gần 120 nhạc trưởng từ 23 quốc gia trên thế giới giành giải Nhất Cuộc thi Chỉ huy Quốc tế Antal Dorati tại Budapest, Hungary (2015), giải thưởng âm nhạc danh giá The American Prize (2015); giải nhì trong Cuộc thi Chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng Quốc tế tại London (2015).

“Đây là chương trình hòa nhạc quốc gia kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam nhưng lại do nhạc trưởng người Pháp chỉ huy. Điều đó cho thấy người Việt Nam vô cùng thân thiện, cởi mở, không giữ lại những ấn tượng từ quá khứ,” nhạc trưởng Olivier Ochanine chia sẻ.

Dù đã sinh sống ở Việt Nam 7 năm, tiếng Việt vẫn là một thử thách lớn đối với Olivier Ochanine. Ông đã phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu tổng phổ và ý nghĩa của các bài hát.

Nhạc trưởng cho hay ông đã phối hợp khá dễ dàng với nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, Giám đốc âm nhạc của chương trình.

“Anh Hùng là nhà soạn nhạc, phối khí tài năng. Chúng tôi làm việc khá dễ dàng, không cần phiên dịch vẫn hiểu được ý nhau vì chúng tôi đều có cách tiếp cận âm nhạc giống nhau,” ông Olivier Ochanine chia sẻ.

PSX_20240821_111554.jpg
(Từ trái sang) Ông Nguyễn Văn Bá, Tổng Biên tập Báo điện tử VietNamNet; nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng; nhạc trưởng Olivier Ochanine và ca sĩ Nguyễn Bảo Yến tại buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi 2024" tới báo chí

Theo nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời là “cú đột phá,” vừa tạo sự hứng khởi cho nghệ sĩ tham gia nhưng cũng là áp lực, bởi Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời từng làm việc với các ngôi sao thế giới và có yêu cầu rất khắt khe về chuyên môn.

Ông Hùng cho hay chủ đề chương trình gói gọn trong ba cụm từ: Quân đội, chiến thắng và người Hà Nội. Do đó, nhạc sĩ đã sắp xếp các bài hát tạo thành mạch kể chuyện bắt đầu từ khi Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập, đến khi đoàn quân tiến lên Tây Bắc, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ và sau này là giải phóng Thủ đô…

Những tác phẩm trong chương trình có thể kể đến: “Hành quân xa” (Đỗ Nhuận), “Bài ca trên núi” (Nguyễn Văn Thương), “Hò kéo pháo” (Hoàng Vân), “Bế Văn Đàn sống mãi” (nhạc: Huy Du, lời phỏng thơ Trinh Đường), “Qua miền Tây Bắc-Chiến thắng Điện Biên” (Nguyễn Thành-Đỗ Nhuận), “Tình ca Tây Bắc” (nhạc: Bùi Đức Hạnh, thơ: Cầm Giang), “The Ballad of Ho Chi Minh” (sáng tác: Ewan MacColl, lời Việt: Phú Ân), “Tiến bước dưới quân kỳ” (Doãn Nho), “Việt Nam quê hương tôi” (Đỗ Nhuận).

PSX_20240821_105716.jpg
Trở về Việt Nam sau 10 năm du học tại Nga, ca sĩ Nguyễn Bảo Yến đã thể hiện ca khúc "Mẹ yêu con" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý tại buổi gặp gỡ báo chí

Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” năm nay còn giới thiệu các ca khúc hay về Hà Nội như: “Sẽ về Thủ đô” (Huy Du), “Tiến về Hà Nội” (Văn Cao), “Người Hà Nội” (Nguyễn Đình Thi)...

Chương trình có sự tham gia của nhóm Áo lính, Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Thắng Lợi, ca sĩ Trọng Tấn, Phúc Tiệp, Nguyễn Bảo Yến (Quán quân Sao Mai 2015, dòng nhạc Thính phòng), Dàn hợp xướng Kosmos Opera…

VN (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhạc trưởng người Pháp lần đầu tiên tham gia hòa nhạc "Điều còn mãi"