Nhà xưởng

Nhà xưởng, kho bãi sẽ "khát" nguồn cung

Theo VnExpress 11/10/2023 18:48

Nhu cầu thuê nhà xưởng, kho bãi xây sẵn từ thị trường bán lẻ sẽ tăng trưởng bằng lần, khiến cơn "khát" nguồn cung phân khúc này thêm gay gắt.

Sau nửa đầu năm ảm đạm, nhu cầu với thị trường nhà xưởng, kho vận đang tăng trưởng trở lại.

Báo cáo của JLL chỉ ra, trong quý III, nhu cầu thuê nhà kho xây sẵn tại miền Bắc dần ổn định với tỷ lệ hấp thụ thuần cao gấp 2,6 lần so với quý trước, đạt gần 90.000 m2.

Ngoài các nhà bán lẻ, thương mại điện tử, động lực thuê kho đa dạng hơn với sự tham gia của nhóm nhà sản xuất và phân phối.

Xu hướng này cũng diễn ra ở phía Nam. JLL nêu thị trường kho vận miền Nam bước vào giai đoạn cuối năm với dấu hiệu tích cực, tỷ lệ hấp thụ ròng khoảng 86.000 m2. Tỷ lệ lấp đầy cao phần lớn nằm ở các dự án đã ra mắt từ cuối năm trước đến đầu năm nay.

Báo cáo của Cushman & Wakefield cũng cho thấy trong quý III, hoạt động cho thuê nhà xưởng và nhà kho xây sẵn tại miền Nam trở nên sôi động hơn với mức độ hấp thụ lần lượt gấp 2,4 lần và 6,7 lần so với quý trước. Trong đó, Đồng Nai dẫn đầu về nhu cầu thuê.

Cushman & Wakefield nhìn nhận trong những tháng cuối năm, khi nhu cầu từ thị trường bán lẻ được dự báo tăng bằng lần, "cơn khát" nguồn cung nhà xưởng, kho bãi càng trở nên gay gắt hơn. Tổng nguồn cung nhà kho tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện nay đạt lần lượt 2 triệu m2 và 5,1 triệu m2. Trong khi đó, các khu công nghiệp và hậu cần kho bãi tại hai đô thị lớn này đều đã lấp đầy, có nơi đạt gần 100%.

"Nhu cầu sẽ ngày càng lớn trong thời gian tới. Theo tính toán, nguồn cung không thể đáp ứng nhu cầu, đẩy sức ép cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ và vận chuyển tăng lên", bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield nói.

Ông Thomas Rooney, Quản lý cấp cao, Dịch vụ tư vấn bất động sản, Savills Hà Nội cũng cho biết thị trường logistic hiện nay chưa được khai phá hết tiềm năng. Nguồn cung còn thiếu, đòi hỏi các chủ đầu tư cần linh hoạt đưa ra những mô hình mới và tối ưu diện tích kho bãi sẵn có.

Một khu công nghiệp ở Bình Dương nhìn từ trên cao. Ảnh: Quỳnh Trần

Một khu công nghiệp ở Bình Dương nhìn từ trên cao

Nguyên nhân lực cầu nhà xưởng, kho bãi tăng là thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh. Trong nửa đầu năm 2023, doanh thu thương mại điện tử ước đạt 10,3 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ, chiếm 7,7% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Doanh thu trong cả năm nay ước tính đạt 20,5 tỷ USD, theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số.

Ông Thomas phân tích, ngành thương mại điện tử cần diện tích thuê kho lớn để lưu trữ nhiều mặt hàng và lắp đặt hệ thống hỗ trợ hoạt động lấy hàng, đóng gói. Các nhà sản xuất quốc tế đều kỳ vọng có cả mặt bằng kho bãi để lưu trữ hàng hóa sau sản xuất. Do đó, đầu tư hệ thống hạ tầng và kho vận sẽ củng cố chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp sản xuất.

Bà Trang Bùi cho biết, trước sự phát triển của ngành thương mại điện tử, Việt Nam đang trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và hậu cần, kéo theo nhu cầu về bất động sản logistics chất lượng cao. Bà nói, Việt Nam có khả năng cạnh tranh với Dubai và Hong Kong, thậm chí Singapore hay Thượng Hải để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa toàn cầu.

Kết quả cuộc khảo sát thường niên của Cushman & Wakefield với khách hàng toàn cầu vào năm 2022 cho thấy 40% người tham gia lựa chọn Việt Nam là thị trường mới nổi thứ nhất để đầu tư, sau Ấn Độ. Đặc biệt, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa qua đã mang đến thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy thị trường sản xuất công nghệ cao và bán dẫn giữa hai nước.

Về nguồn cung trong tương lai, JLL dự báo phía Bắc sẽ có thêm 700.000 m2 trong năm 2024, đưa tổng nguồn cung tăng gấp 1,6 lần so với hiện tại. Thị trường được kỳ vọng mở rộng ra các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh với lợi thế giá đất cạnh tranh, quỹ đất sẵn có. Còn tại phía Nam, quy mô thị trường đến cuối năm nay dự kiến tăng gần 1,6 lần so với hiện tại.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà xưởng, kho bãi sẽ "khát" nguồn cung