Nhà vườn hoa, cây cảnh tất bật chuẩn bị hàng Tết

08/01/2023 13:05

Năm nay, dịch bệnh đã được kiểm soát, các nhà vườn kỳ vọng sức mua tăng nên đã và đang tất bật chuẩn bị hoa, cây cảnh để phục vụ người dân.


Các nhà vườn tất bật với những công đoạn cuối cùng để kịp phục vụ nhu cầu chơi hoa, cây cảnh ngày Tết của người dân


Chỉ còn nửa tháng nữa đến Tết Nguyên đán, không khí tại các nhà vườn ở khắp nơi trong tỉnh trở nên nhộn nhịp với các công đoạn cuối cùng phục vụ nhu cầu chơi hoa, cây cảnh Tết của người dân.

Nhiều chủng loại

Tết này, nhà vườn Dư Mến ở thôn Phù Liễn, xã Hồng Phong (Nam Sách) sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 5.000 cây hoa cúc, dơn và đồng tiền. Để hoa nở đúng dịp Tết, ngay từ cuối tháng 9, nhà vườn đã chuẩn bị cây giống để trồng. Công việc chăm sóc hoa tưởng chừng đơn giản nhưng để hoa nở đúng dịp Tết và đạt chất lượng thì cần sự tỉ mỉ trong từng khâu chăm sóc. Người trồng cần nhạy bén, nắm bắt sự thay đổi của thời tiết để chăm bón cây đúng thời điểm. Với những người trồng hoa Tết, “mưa thuận, gió hòa” vẫn là điều quan trọng nhất. Ông Trần Khánh Dư, chủ nhà vườn Dư Mến chia sẻ: “Thời tiết năm nay bất thường nên trồng hoa Tết cũng vất vả hơn. Ngoài việc chăm cây theo từng giai đoạn phát triển thì phải điều chỉnh chế độ ánh sáng, nước tưới, dinh dưỡng phù hợp theo thời tiết. Cũng vì vất vả hơn nên giá hoa bán vào dịp Tết thường cao gấp đôi những ngày thường”.

Hối hả, tất bật là không khí chung của những nhà vườn ở làng hoa Phù Liễn những ngày này. Cả làng có tới trên 150 hộ với hơn 25 ha chuyên trồng hoa, cây cảnh. Những vườn đào, cúc, lay ơn… được người dân chăm sóc, cắt tỉa tỉ mỉ để chuẩn bị đón Tết. Nghề trồng hoa, cây cảnh đã mang lại đời sống kinh tế ấm no cho người dân nơi đây. 

Nhà vườn Bách Thảo Viên ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) đã mở rộng quy mô với 2 cơ sở để phục vụ người tiêu dùng. Tết này, nhà vườn nhập về khoảng 10.000 cành hoa lan để cung ứng ra thị trường. Ngoài ra còn có cúc mâm xôi, cúc Hàn Quốc, cúc Nhật Bản, hoa trà, trạng nguyên, dạ yến thảo… Từ đầu tháng chạp đến nay, nhà vườn đã nhận được đơn đặt hàng của khoảng 30 đơn vị. Nhà vườn đã thuê thêm 3 lao động thời vụ để có thể đáp ứng được công việc. Những ngày cận Tết, không khí làm việc tại nhà vườn này tất bật hơn. Công việc thường bắt đầu từ sáng sớm đến tối mịt. Mỗi người một việc. Khi nhận hoa, cây cảnh về, người lao động sẽ trồng và trang trí theo yêu cầu của khách hàng, đồng thời cắt cành, tỉa dáng để những chậu hoa thêm đẹp. Người tư vấn, giao hàng cho khách. Nhà vườn Bách Thảo Viên sẽ mở cửa đến 30 Tết để phục vụ khách.



Các nhà vườn đã nhập số lượng lớn hoa, cây cảnh phục vụ khách hàng


Kỳ vọng sức mua 

Sau vài năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các nhà vườn hy vọng sức mua dịp Tết năm nay sẽ tăng so với các năm trước. Năm nay, giá nhiều loại hoa, cây cảnh tăng từ 5-10% do chi phí thuê nhân công chăm sóc, phân bón tăng so với năm ngoái. Hoa lan dao động từ 220.000-250.000 đồng/cành, cây trà từ 500.000-900.000 đồng/chậu tùy kích cỡ, cúc mâm xôi từ 150.000-180.000 đồng/chậu…

Vài năm trở lại đây, người dân còn quan tâm lựa chọn các chậu trồng hoa như chậu đất nung, chậu khảm trai để phù hợp với không gian trưng bày. Các loại chậu đất nung giá dao động từ 150.000-350.000 đồng/chậu, chậu khảm trai từ 2-10 triệu đồng/chiếc. 

Theo chị Vương Thị Xoan ở nhà vườn Thế giới cây xanh (phường Tân Bình, TP Hải Dương), trước khi nhập hàng cho dịp Tết, nhà vườn đã nghiên cứu thị hiếu, trào lưu, thú chơi hoa, cây cảnh của từng năm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Vài năm trở lại đây, người dân ưa chuộng nhiều loại hoa phong lan, hoa trà, dạ yến thảo. Dù dịp Tết, lượng khách tới mua hoa, cây cảnh sẽ tăng cao so với thông thường, tuy nhiên nhà vườn phải căn cứ vào sức mua của người tiêu dùng để đưa ra kế hoạch, có sự điều chỉnh, cân nhắc trong việc nhập hàng, tránh tình trạng ế ẩm.

HIỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà vườn hoa, cây cảnh tất bật chuẩn bị hàng Tết