Nhà võ sửa thơ nhà văn

02/08/2020 12:41

Năm 973, trong một đoàn đi vào miền Nam công tác có tướng Đinh Đức Thiện, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và nhà thơ Tố Hữu. Trên đường đi, gặp hoàn cảnh phù hợp, hai ông “chơi thơ” rất vui.

Năm 1973, sau Hiệp định Paris được hơn 1 tháng, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương cử một đoàn cán bộ cao cấp vào Tây Nguyên khảo sát thực tế. Đoàn do nhà thơ Tố Hữu, Bí thư Trung ương Đảng làm Trưởng đoàn, tướng Đinh Đức Thiện, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần làm Phó đoàn.

Sau 1 tháng làm việc ở Trung ương cục và các đơn vị ở Nam Bộ, đoàn quay ra Tây Nguyên. Một lần, chèo thuyền ngược suối Ia Drăng, ai cũng đắn đo vì nước chảy xiết, mọi người cứ ngồi im trên thuyền, lo đắm. Bỗng, tướng Thiện nhoài người, nhanh như cắt chụp tay xuống mặt nước chộp được một con cá. Thấy vậy, nhà thơ Tố Hữu cũng “chộp” luôn một câu thơ: “Nhảy tòm xuống nước lôi được cá”. "Phải nói là bắt chứ không phải là lôi”, tướng Thiện cười vặn lại.

Qua con suối, lên bờ đoàn lại đi theo xe ô tô của bộ đội Trường Sơn. Đường gồ ghề, xe xóc, mọi người phải giữ chặt thành ghế để không bật ra khỏi xe. Một lần nữa tướng Thiện lại vọt khỏi xe, vớ gậy vụt gẫy chân một con chồn chạy qua, rồi xách đưa lại cho lái xe nói: “Giữ lấy, đến trạm cải thiện”.

Nhà thơ Tố Hữu ứng khẩu ngay một câu thơ khen ngợi: “Vượt tót lên non bắt cáo què”. Nghe vậy, tướng Thiện cười nói: “Anh làm thơ ứng khẩu rất giỏi, nhưng chưa đúng lắm. Tôi đánh con cáo què, chứ không phải bắt con cáo què”. Anh em trong xe cười ồ, nhìn hai thủ trưởng nói vui: “Nhà võ sửa thơ nhà văn, hay thật”.

Ra tới đất Tây Nguyên, đoàn phải đi thuyền theo dọc sông. Thuyền bị lật, quần áo ướt sũng, mọi người phải lên bờ phơi. Trời nắng rất to, đồng chí Tố Hữu quay sang nói với tướng Thiện: “Nắng cực thế này chủ nhiệm ơi”. Tướng Thiện liền đáp: “Lật úp ghe lên xúm lại ngồi”. Mọi người làm theo để có bóng mát nghỉ ngơi.

Nhà thơ Tố Hữu thực sự cảm phục tướng Thiện về tài xử trí linh hoạt trong mọi việc, ông đã làm một bài thơ tặng: "Nhảy tòm xuống sông lôi được cá/ Vượt tót lên non bắt cáo què/ Được thời, Bộ trưởng thông sông núi/ Thất thế, anh hùng núp bóng ghe”.

LÊ HỒNG THIỆN (st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà võ sửa thơ nhà văn