Giáo dục

Nhà trường, bếp ăn giải trình gì về suất ăn 32.000 đồng "lèo tèo" của học sinh?

Theo VTC News 17/10/2023 21:30

Trường THCS Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tổ chức cuộc họp ba bên sau khi phụ huynh phản ánh suất ăn bán trú của con em mình giá 32.000 đồng nhưng lèo tèo thức ăn.

Theo phản ánh của phụ huynh, suất ăn 32.000 đồng nhưng chỉ có miếng giò nhỏ, một ít khoai tây và 3-4 miếng cá chiên giòn, lèo tèo vài ba sợi giá. Hôm khác, thực đơn vẫn chỉ là một ít khoai tây, 3-4 miếng cá chiên giòn nhỏ và một miếng thịt nhỏ.

Hiệu trưởng nhà trường Hoàng Thị Thu Trinh cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã làm việc với Công ty Hoa Sữa, ngay lập tức công ty đã cho người xuống giám sát bếp ăn từ ngày 11-14/10, nhà trường cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý bếp ăn bán trú.

Bà Hoàng Thị Thu Trinh - Hiệu trưởng Trường THCS Yên Nghĩa giải trình về suất ăn bán trú tại trường. (Ảnh: Thanh Tùng)

Bà Hoàng Thị Thu Trinh - Hiệu trưởng Trường THCS Yên Nghĩa giải trình về suất ăn bán trú tại trường

Đồng thời nhà trường cũng đã có báo cáo gửi các cấp. Theo đó, Trường THCS Yên Nghĩa ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh với số lượng 450 - 500 suất/ngày. Giá bữa ăn là 32.000 đồng (bao gồm cả thuế VAT 8%, nhân công, nhiên liệu, thực phẩm chế biến, khấu hao cơ sở vật chất phục vụ nấu ăn). Thực đơn do nhà trường và phụ huynh học sinh lựa chọn và kiểm duyệt công khai.

Hàng ngày, nhà trường cử cán bộ và đại diện phụ huynh học sinh kiểm tra quy trình chế biến thực phẩm tại bếp ăn bán trú. Ban đại diện phụ huynh học sinh có lịch kiểm tra thường xuyên và đột xuất.

Bà Trinh thừa nhận, tuy các bên có kế hoạch, phân công nhiệm vụ quản lý thực phẩm đầu vào, quá trình chế biến và việc chia suất ăn cho học sinh nhưng cũng khó tránh sai sót. Đơn cử là vào ngày 11-12/10 đã để xảy ra tình trạng thiếu định lượng suất ăn cho học sinh như phụ huynh phản ánh.

“Sau sự việc, từ ngày 16/10, Công ty Hoa Sữa đã quyết định thay đổi bếp trưởng và 2 bếp phó, thay vào đó là đội ngũ đứng bếp khác. Công ty và bên cung cấp thực phẩm đã nhận khuyết điểm”, bà Trinh cho hay.

Bà Trinh cũng lý giải thêm, mỗi suất ăn bao gồm 7 loại chi phí, gồm: giá thực phẩm 24.820 đồng, nhân công 3.300 đồng, điện nước 230 đồng, khấu hao tài sản 500 đồng, thuế VAT 2.560 đồng, vệ sinh 320 đồng, lãi dự kiến 270 đồng.

Có mặt tại cuộc họp, ông Vũ Thanh Bình - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa (đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh tại trường) đã gửi lời xin lỗi đến ban giám hiệu, hội phụ huynh sau sự việc xảy ra vừa qua.

Ông Vũ Thanh Bình, đại diện đơn vị cung ứng bữa ăn. (Ảnh: Thanh Tùng)

Ông Vũ Thanh Bình, đại diện đơn vị cung ứng bữa ăn

Công ty xác nhận, ngày 11 - 12/10, do người chia suất ăn chia chưa được đồng đều nên có một số khay bị ít thức ăn. Các nhân viên chia thức ăn đã nhận lỗi, bên công ty đã tổ chức rút kinh nghiệm và nhận thiếu sót, cử bổ sung người về giám sát bếp ăn.

“Sau sự việc xảy ra, công ty đã ra quyết định thay đổi đầu bếp”, đại diện công ty Hoa Sữa cho hay.

Lý giải về sự việc thiếu 3,5 kg trong tổng số suất ăn 500 suất, đại diện công ty Hoa Sữa cho biết, đơn vị cung cấp thực phẩm cũng đã thừa nhận, có giải trình và xin lỗi.

Chị Bùi Thị Nga, Phó trưởng ban cha mẹ học sinh trường THCS Yên Nghĩa, nêu ý kiến: “Chúng tôi mong muốn con em mình được sử dụng bữa ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, định lượng bữa ăn hiện nay là rất ít so với lứa tuổi. Vì thế, tôi yêu cầu đơn vị bếp ăn phối hợp cùng nhà trường tăng định lượng thức ăn. Đồng thời, cần có những số liệu báo cáo cụ thể, rõ ràng để phụ huynh theo dõi, giám sát và nắm được tình hình ăn uống của con mình khi sinh hoạt tại trường”.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà trường, bếp ăn giải trình gì về suất ăn 32.000 đồng "lèo tèo" của học sinh?