Nhà trọ tự quản ở phường Việt Hoà

07/11/2022 09:07

Sau hơn 1 năm hoạt động, mô hình “Nhà trọ tự quản về an ninh trật tự" tại phường Việt Hoà (TP Hải Dương) đang phát huy hiệu quả, được Bộ Công an đánh giá cao.


Công an phường Việt Hòa tuyên truyền, nhắc nhở về tình hình an ninh trật tự tại các khu trọ

Yên tâm ở trọ

Từ Điện Biên xuống theo học ngành bác sĩ đa khoa tại Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, Ngải Chá Phìn chọn thuê trọ ở khu 7, phường Việt Hoà. Cậu sinh viên 24 tuổi yên tâm khi ở khu trọ này bởi giá rẻ, an ninh tốt.

“Năm đầu ở trọ mình thấy có duy nhất một trường hợp bị mất trộm máy tính. Còn từ đó đến nay không xảy ra vụ nào. Nhiều hôm đi học mình còn quên khoá cửa nhưng cũng không xảy ra vấn đề gì. An ninh ở đây khá tốt, nếu có tình hình tội phạm gì thì anh chủ lại nhắc trên nhóm Zalo của khu trọ". Đó là minh chứng cho hiệu quả của mô hình “Nhà trọ tự quản về an ninh trật tự (ANTT)" trên địa bàn phường Việt Hoà. 

Ở phường Việt Hoà có nhiều doanh nghiệp, 2 cụm công nghiệp và giáp ranh với nhiều trường đại học, cao đẳng, thu hút hàng nghìn công nhân, sinh viên thuê trọ. Cả phường có 657 phòng trọ.

Nhiều năm trước, một số chủ trọ quản lý chưa chặt chẽ những người đến thuê. Ý thức tự bảo quản tài sản của khách trọ chưa tốt. Khi lực lượng công an đi kiểm tra, một số chủ nhà trọ không có mặt, gây khó khăn trong công tác quản lý cư trú và tuyên truyền pháp luật. 

Từ thực tế đó, Công an phường Việt Hòa đã tham mưu xây dựng, triển khai mô hình “Nhà trọ tự quản về ANTT” tại các nhà trọ trên địa bàn phường nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Ngày 18.1.2021, mô hình “Nhà trọ tự quản về ANTT” ra đời. 

Thông qua mô hình này, Công an phường Việt Hoà tuyên truyền các chủ nhà trọ thực hiện đúng quy định của Luật Cư trú, nhất là đăng ký tạm trú khi có khách đến thuê; vận động chủ nhà trọ đầu tư lắp đặt hệ thống camera tại các vị trí quan trọng trong khu nhà trọ để theo dõi và truy vết tội phạm; nâng cao ý thức tự quản, tự phòng của người thuê trọ. Qua nhóm kết nối Zalo, các thành viên thường xuyên trao đổi với nhau tình hình tại các khu trọ để kịp thời xử lý tình huống.  

Số vụ trộm cắp giảm hẳn

Ông Đồng Đức Việt, Trưởng khu dân cư số 7, đồng thời là chủ một dãy 7 phòng trọ cho biết: “Từ khi xây dựng mô hình này, công tác bảo đảm ANTT được chặt chẽ hơn. Chúng tôi phải ký cam kết về quản lý nhân sự, khai báo tạm trú, tạm vắng, phòng chống cháy nổ. Gần 2 năm nay không có tình trạng mất cắp. Các cháu sinh viên thuê trọ chỗ tôi rất yên tâm, trong thời gian nghỉ hè hoặc đi thực tập vài tháng, nhiều cháu vẫn giữ phòng, để nguyên đồ đạc rồi khoá cửa để đấy”. 

Theo Trung tá Vũ Văn Trung, Phó Trưởng Công an phường Việt Hoà, sau hơn 1 năm thành lập mô hình, tình hình ANTT trên địa bàn phường được cải thiện, số vụ trộm cắp vặt giảm hẳn, không còn tình trạng gây rối trật tự trong khu trọ. Trong năm 2021, quần chúng nhân dân, các chủ nhà trọ và người thuê trọ đã cung cấp 31 tin, trong đó có 5 tin giá trị giúp lực lượng công an lập hồ sơ nghiệp vụ 3 đối tượng, điều tra và xử lý 2 vụ việc. Đa số các chủ nhà trọ và khách trọ đã có ý thức tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản nói chung. Các ban, ngành, đoàn thể đã chung tay cùng lực lượng công an tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và đấu tranh phòng chống tội phạm ngay tại cơ sở.

Ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND phường Việt Hoà đánh giá: “Thực tế chứng minh sau hơn 1 năm thực hiện thấy mô hình này rất hiệu quả, mọi người ý thức được hơn nhiều trong việc giữ gìn an toàn trong các khu trọ”.

Tháng 6.2022, mô hình “Nhà trọ tự quản về ANTT” tại phường Việt Hoà đã được Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Bộ Công an) và Công an tỉnh ghi nhận và đánh giá cao. Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng tại một số phường như Ái Quốc, Thanh Bình, Hải Tân, Cẩm Thượng, Tứ Minh của TP Hải Dương.

LINH LINH

(0) Bình luận
Nhà trọ tự quản ở phường Việt Hoà