Nhà thờ gỗ dát vàng Nam Định hút khách mùa Giáng sinh

25/12/2022 21:07

Nhà thờ Giáo xứ Xương Điền, huyện Hải Hậu, với nội thất hoàn toàn bằng gỗ, có ngày hút cả nghìn lượt người đến tham quan.

Nhà thờ Giáo xứ Xương Điền được xây dựng từ tháng 7.2018 và mới hoàn thành, trở thành điểm đến của nhiều người không phân biệt trong hay ngoài Công giáo. Toàn cảnh nhà thờ Xương Điền nhìn từ bên ngoài, dài 62 m, rộng 20 m, hai cánh thánh giá phía đầu nhà thờ rộng 32 m, hai tháp chuông cao 39,5 m, các bậc lên xuống được lát đá tự nhiên, có chạm hoa văn.

Nhà thờ được thiết kế hệ thống 4 mái, gồm mái thượng và mái hạ, lợp ngói vảy cá.

Bên trong nhà thờ có 10 vì kèo, 4 hàng cột, trong đó hai hàng cột chính cao 11-12m, hai hàng cột bên hông cao 6,8, chia làm 11 gian.

Tường bên ngoài xây gạch, nhưng bên trong được ốp gỗ để đồng bộ với hệ thống kèo, cột. Nhà thờ thiết kế theo phong cách Gothic, mang nét đặc trưng của các nhà thờ Công giáo, nhưng cũng được biến tấu với phong cách xây dựng của phương Đông.

Điểm nhấn của nhà thờ là ba gian cung thánh được dát vàng.

Theo linh mục Đaminh Nguyễn Văn Thiện, quản xứ Xương Điền, lượng gỗ để làm nhà thờ khoảng 1.300 m3, chủ yếu là lim Nam Phi, dổi. Tiền công thuê thợ dựng cột và chạm gỗ hơn 4 tỷ đồng. Những người thợ mất 3 năm để hoàn thành các hạng mục gỗ này.

Hệ thống kèo, cột nhìn từ phía trên gian cung thánh. Hiện nhà thờ đang được hoàn thiện các hạng mục lát đá ở bậc lên xuống và ba mặt sân.

Dịp lễ Giáng sinh tuần qua, mỗi ngày đều có nhiều đoàn khách du lịch đến đây. Ngày cao điểm có tới hơn 1.000 người đến tham quan hang đá và nhà thờ gỗ. Trong đó, nhiều đoàn là các trẻ mầm non, chọn nhà thờ là điểm dã ngoại.

Chị Vân Nhi (28 tuổi, áo đỏ, đứng sau), cho biết đã đi hầu hết các nhà thờ ở Nam Định, tham quan nhiều nhà thờ gỗ, nhưng rất ấn tượng với Nhà thờ Xương Điền nhờ hệ thống kèo, cột công phu, khu vực cung thánh uy nghiêm.

Nhà thờ Xương Điền nằm cách di tích Nhà thờ đổ Nam Định, một điểm du lịch ở bãi biển xã Hải Lý vốn thu hút khách thập phương, chỉ khoảng 300 m.

Khu vực cung thánh đặt tượng Chúa Giêsu hài đồng là nơi nhiều người chọn để lưu giữ khoảnh khắc trong mùa Giáng sinh.

Trong dịp lễ Giáng sinh, nhiều lãnh đạo xã Hải Lý và huyện Hải Hậu đến chúc mừng linh mục Đaminh Nguyễn Văn Thiện (đứng giữa). Ông là vị linh mục đã gắn bó 13 năm với xứ đạo này.

Giáo xứ Xương Điền có hơn 4.500 tín hữu, trong đó nhà thờ gỗ là điểm sinh hoạt tôn giáo chính. Du khách không tham quan trong thời gian diễn ra các thánh lễ.

Hơn 85% kinh phí xây dựng nhà thờ do giáo dân trong xứ đạo đóng góp, còn lại là từ ân nhân và giáo dân xa quê. Các giáo dân trong xứ đạo đều đặn mỗi tuần đều đến quét dọn phần nền, lau chùi các trụ gỗ, toà trên Cung thánh để bảo đảm sạch sẽ cho ngôi thánh đường.

Theo cha Đaminh Nguyễn Văn Thiện, mong muốn của các mục tử là làm sao để mọi người gần xa biết đến nhà thờ, viếng thăm bằng lòng yêu mến Thiên Chúa, cũng như lòng mến khách, thân thiện của bà con giáo dân nơi đây.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà thờ gỗ dát vàng Nam Định hút khách mùa Giáng sinh