Thị trường

Quán nhậu ở Hải Dương xoay xở giữ khách

HÀ NGA - THÀNH CHUNG 28/04/2024 11:00

Siết chặt quy định về nồng độ cồn đã hạn chế việc ăn nhậu của nhiều người. Để giữ chân thực khách, một số nhà hàng, quán nhậu ở Hải Dương tung ra nhiều chương trình hấp dẫn, bố trí đội ngũ nhân viên hỗ trợ lái xe cho khách uống rượu bia...

00:00

ef5f7ed86403ca5d9312.jpg
Nhà hàng Hồng Hà - Hải sản Vân Đồn hỗ trợ gọi taxi giúp khách hàng đã uống rượu bia sau khi ăn uống tại nhà hàng

Thay đổi

Đi vào hoạt động được 6 năm, nhà hàng Hồng Hà – Hải sản Vân Đồn từ lâu đã trở thành một trong những địa điểm hút khách nhất nhì trên đường Trường Chinh (TP Hải Dương). Trung bình mỗi ngày nhà hàng phục vụ từ 100-200 khách, vào dịp cuối tuần, dịp lễ Tết, lượng khách có thể tăng lên từ 300-400 khách/ngày. Từ sau thời điểm dịch Covid-19 và quy định tăng mức phạt đối với người vi phạm nồng độ cồn, lượng khách hàng đến nhà hàng đã giảm từ 15-20%. Nếu như trước đây lượng khách đến quán vào buổi trưa và buổi tối đều đông đúc thì vài năm trở lại đây lượng khách hàng đi vào buổi trưa giảm rõ rệt. Đa số khách đặt tiệc đông người hoặc ăn nhậu vào buổi tối. Khách hàng có xu hướng mua về nhiều hơn.

Mỗi lần đi nhậu, anh Nguyễn Văn Hiệp ở phố Phạm Hồng Thái (TP Hải Dương) thường đi taxi vì quan điểm của anh Hiệp là “đã uống rượu bia, không lái xe”. Anh Hiệp chia sẻ bản thân mình có thể chủ động được việc này nhưng nhiều khi mời anh em, đối tác thì mình cũng phải tính đến chuyện di chuyển như thế nào sau khi uống rượu bia để ai cũng thoải mái. Do đó, mỗi khi đặt bàn ở các nhà hàng, anh thường hỏi trước nhà hàng có hỗ trợ lái xe cho khách say về nhà hoặc có chỗ gửi xe qua đêm cho khách hay không? “Có lần mình đi uống bia, nhóm có 6 người với 1 ô tô, 3 xe máy. Mình nói với chủ quán bố trí giúp người lái xe. Đến lúc nhóm mình ra về đã có 4 bạn đợi sẵn ở sảnh hỗ trợ bọn mình rồi”, anh Hiệp nói.

Thời điểm dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động kinh doanh của nhà hàng Ẩm thực Vua Bia ở TP Hải Dương đối mặt với nhiều khó khăn. Tiếp đó khi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực thì việc kinh doanh của nhà hàng càng ảm đạm. Lượng khách ăn tại nhà hàng chỉ bằng 50% so với trước. Do đó, nhà hàng đã chuyển sang địa điểm kinh doanh mới tại đường An Dương Vương (TP Hải Dương) chỉ rộng bằng 1/3 địa điểm cũ.

dsc_2241.jpg
Do quy định nâng mức xử phạt về nồng độ cồn lên cao, nhiều người hạn chế sử dụng rượu bia

Linh hoạt thích nghi

Để giữ chân khách, nhiều nhà hàng, quán ăn tung ra nhiều chương trình, chiến lược để hỗ trợ tốt cho khách. Chị Đỗ Thùy Chi, quản lý nhà hàng Hồng Hà – Hải sản Vân Đồn cho biết nhà hàng đã bố trí đội ngũ nhân viên hỗ trợ lái xe cho khách sau khi uống rượu bia. Bố trí chỗ để xe qua đêm cho khách, hỗ trợ liên hệ taxi cho khách đi về. Đồng thời giới thiệu bia 0 độ, vang chay để khách có thể uống rượu bia mà vẫn an toàn khi tham gia gia thông. Nhà hàng quan tâm, kiểm soát các khâu để bảo đảm chất lượng, nguồn thực phẩm tươi ngon; đồng thời phát triển thêm một vài món mới để thay đổi khẩu vị cho khách hàng như nhum biển, bọ biển, các món bỏ lò, sốt trái cây, hay các món matcha với nhiều biến tấu mới… Nhà hàng này cũng áp dụng nhiều chương trình ưu đãi để hút khách như tặng món, miễn phí hoặc hỗ trợ phí giao hàng tận nơi.

Ngoài hỗ trợ khách hàng uống rượu bia tại nhà hàng, nhà hàng Ẩm thực Vua Bia còn đẩy mạnh việc bán hàng mang về. Chủ nhà hàng Ẩm thực Vua Bia cho biết dù khách chỉ đặt một mâm hoặc vài món nhà hàng cũng hỗ trợ tối đa. Đối với những khách đặt 5-10 mâm, nhà hàng bố trí đầu bếp đến tận nhà nấu cho khách, thậm chí cho khách mượn cả bát, đĩa. Nhà hàng này cũng tăng cường các món ăn mới, đa dạng từ bình dân đến cao cấp. Với nhiều giải pháp được triển khai, lượng khách của nhà hàng đã tăng và ổn định trở lại, trong đó lượng khách đặt mang về hiện chiếm số lượng lớn.

dsc_2259.jpg
Nhà hàng Ẩm thực Vua Bia đẩy mạnh giao hàng tận nơi

Theo báo cáo từ Vietnam-Briefing, mức tiêu thụ bia của Việt Nam tính đến năm 2022 chiếm 2,2% thị trường toàn cầu, ở mức 3,8 triệu lít bia hằng năm. Năm 2023 ghi nhận sự “tụt dốc” doanh số của các công ty sản xuất, phân phối mặt hàng đồ uống có cồn, trong đó doanh thu cả năm 2023 của các doanh nghiệp ngành bia sụt giảm 11%.

Còn tại Hải Dương, báo cáo tài chính quý IV/2023 của Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương cho thấy, doanh nghiệp này trải qua kỳ kinh doanh không mấy thuận lợi. Mặc dù cả năm 2023, công ty lãi sau thuế 6 tỷ đồng, song con số này giảm gần 43% so với năm 2022. Còn theo báo cáo tài chính quý I/2024, công ty này lỗ 1 tỷ đồng.

Những con số này cho thấy việc các nhà hàng, quán nhậu phải chuyển hướng, thay đổi cách kinh doanh là xu hướng tất yếu.

HÀ NGA - THÀNH CHUNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quán nhậu ở Hải Dương xoay xở giữ khách