Nhà chùa linh hoạt

20/08/2021 09:12

Nhiều năm nay, nhà bà Xoa đều chuẩn bị cúng rằm tháng 7 tươm tất. Thế nên vừa ăn xong cơm trưa, bà Xoa liền đưa cho con dâu danh sách các thứ cần mua chuẩn bị cho mâm lễ cúng.

Thấy vàng mã có trong số những món đồ bà Xoa dặn mua, chị Lan, con dâu bà băn khoăn bảo:

- Những món đồ khác con mua được, riêng vàng mã thì con e hơi khó đấy ạ!

Nghe con dâu nói vậy, bà Xoa ngạc nhiên:

- Bao năm nay con vẫn mua, giờ khó khăn gì?

- TP Hải Dương đang thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, chỉ cho phép bán những mặt hàng thiết yếu. Vàng mã không phải hàng thiết yếu nên con nghĩ không mua được đâu mẹ ạ!

Nghe con nói vậy, bà Xoa liền bảo:

- Ôi dào, tưởng gì, cô Loan hàng xóm vẫn mua được đấy. Họ không bày ra đó thôi chứ vào trong nhà họ vẫn bán. Họ sắp đủ cả bộ rồi, chỉ việc lấy mang về.

Nghe hai mẹ con nói chuyện, ông Hoan, chồng bà Xoa góp ý:

- Tôi thấy Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam kêu gọi Phật tử và người dân hạn chế đốt vàng mã. Báo hiếu đâu nhất thiết phải là đốt nhiều vàng mã.

- Bao năm vẫn có, năm nay không, sợ các cụ trách, rồi... - bà Xoa ngập ngừng.

- Bà không phải lo, quan trọng là lòng thành - ông Hoan nói.

- Năm nay, chùa trong khu mình cũng không tổ chức lễ Vu Lan linh đình, tụ tập đông người mà tổ chức trực tuyến đấy.  Các Phật tử có thể theo dõi các khóa lễ qua hình ảnh được phát trực tiếp trên trang Facebook Phật giáo Hải Dương. Con sẽ hướng dẫn mẹ xem - chị Lan kể.

Nghe con dâu nói vậy, ông Hoan cũng đồng tình bảo:

- Cái này hay đấy bà, như vậy nhà chùa khá linh hoạt, đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng của người dân lại vừa thực hiện đúng quy định phòng chống dịch. 

Nghe chồng và con dâu nói vậy, bà Xoa xuôi xuôi:

- Thôi thì theo bố con ông, dịch bệnh thế này làm như vậy cũng đúng. Chiều nay, ông nhớ nhắc tôi gọi điện cho con gái dặn cũng không phải mua vàng mã làm gì, làm mâm cơm gọn nhẹ cúng lễ thôi.  

HOÀNG ANH

(0) Bình luận
Nhà chùa linh hoạt