Ô tô

Nguyên nhân bên trong kính chắn gió luôn bị bẩn dù thường xuyên vệ sinh

Theo Vietnamnet 12/09/2023 20:50

Có một sự thật là bên trong kính chắn gió rất dễ bị bám bẩn và cách phòng ngừa điều này hầu như không thể.

Kính chắn gió ô tô là khu vực giúp người điều khiển xe quan sát các tình huống giao thông phía trước. Do đó, một chiếc xe dù có hiện đại đến mấy mà kính chắn gió bị bụi bẩn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn.

Dù không chịu tác động ở bên ngoài nhưng bề mặt bên trong kính chắn gió vẫn bị bụi bẩn do nhiều nguyên nhân

Ở bên trong, nhiều người sẽ nghĩ kính chắn gió sẽ không bụi bẩn như bên ngoài nhưng thực tế ngay cả khi người dùng lau chùi thường xuyên, bề mặt bên trong kính lái ô tô vẫn sẽ luôn bị bám bẩn.

Nguyên nhân do đâu?

Đây không phải là lớp sương mù gây ra do hiện tượng chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài gây ra, mà là do hóa chất. Cụ thể, đó là các hóa chất được tạo ra từ nhựa và chất tổng hợp ở cả trên và dưới bảng điều khiển của xe.

Hầu hết mọi thứ bên trong của một chiếc xe mới đều được cấu thành từ vật liệu nhựa và da. Tất cả những vật liệu đó đều tạo ra các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC).

Các hóa chất của nội thất bay hơi trong quá trình sinh nhiệt sẽ bám vào bề mặt kính chắn gió

Vấn đề trở nên xấu đi khi đỗ xe ngoài trời quá lâu trong thời tiết nắng nóng và không gian bên trong xe sẽ sinh ra những khí độc nếu không có sự lưu thông không khí.

Tất cả những hóa chất bay hơi đó bám vào nhiều khu vực bên trong xe bao gồm cả kính chắn gió. Kết quả là bên trong kính chắn gió của xe sẽ trở nên mờ và bẩn.

Làm thế nào để loại bỏ lớp sương mù khỏi kính chắn gió ô tô?

Người dùng có thể xử lý điều này bằng cách sử dụng chất tẩy rửa kính phù hợp để loại bỏ tất cả sương mù khi hiện tượng này xảy ra.

Chất tẩy rửa kính gốc amoniac hoạt động tốt nhất vì nó giúp làm sạch bề mặt mà không để lại vết bẩn. Khả năng làm sạch của chất hoạt động bề mặt mạnh và thời gian khô nhanh là những lợi ích tuyệt vời khi có amoniac trong chất tẩy rửa kính.

Sử dụng chất tẩy rửa chưa amoniac để xử lý tốt nhất bề mặt kính lái

Tuy nhiên, nhược điểm của amoniac là có độ ăn mòn cao, đổi màu kính theo thời gian nếu sử dụng nồng độ, liều lượng không phù hợp. Người dùng nếu lo ngại điều này thì hãy sử dụng cồn hoặc giấm thay thế cũng có tác dụng tương tự.

Xịt toàn bộ kính chắn gió và lau bằng khăn sợi nhỏ mềm, khô và sạch. Sau đó, lau lại kính lái bằng một chiếc khăn khô khác, xoa theo chuyển động tròn cho đến khi kính khô.

Hãy để không khí bên trong xe luôn luân chuyển

Bởi vì không khí bị ứ động và nhiệt độ cao đều sẽ làm tăng nhanh tốc độ tích tụ lớp sương mù trên kính chắn gió nên việc để mở hé cửa kính bên để không khí bên trong lưu thông sẽ giúp giảm bớt tình trạng này.

Đỗ xe trong bóng râm hoặc trong nhà cũng có thể hạn chế và làm chậm thời gian tích tụ lớp sương mù lên bề mặt kính lái.

Luôn để sẵn chất tẩy rửa kính và khăn lau khô trên xe khi cần xử lý bề mặt kính

Hiện tại, không có cách nào để ngăn chặn hiện tượng sương mù trên kính chắn gió một cách triệt để bên trong kính chắn gió của xe. Vì vậy, cách tốt nhất là người dùng luôn để sẵn các chất tẩy rửa kính và một số khăn sạch để có thể làm sạch kính khi cần.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên nhân bên trong kính chắn gió luôn bị bẩn dù thường xuyên vệ sinh