Tin tức

Nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương Mai Xuân Anh bị tuyên hơn 5 năm tù vì tội tham ô tài sản

THÀNH ĐẠT 06/03/2024 14:16

Sáng 6/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm đối với Mai Xuân Anh (sinh năm 1969, trú tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh) cùng đồng phạm về tội tham ô tài sản.

img_3046(1).jpeg
Các bị cáo: Phạm Thị Nhung, Mai Xuân Anh, Phạm Dũng (từ trái qua phải) tại phiên tòa

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương nêu rõ: Phạm Thị Nhung (sinh năm 1977, trú tại phường Tân Bình, TP Hải Dương, khi đó là Trưởng Ban chính sách pháp luật và quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh) được Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương khi đó là Mai Xuân Anh giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện các kế hoạch của Liên đoàn Lao động tỉnh về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19; tặng quà cho công nhân, lao động trong các khu cách ly tập trung do dịch Covid-19 nhân dịp Tết Nguyên đán 2021.

Theo đó, mức tặng 255.000 đồng/suất cho 3.850 công nhân, lao động và 80.000 đồng/suất cho 100 công nhân, lao động; tặng quà cho 4.500 đoàn viên, người lao động ngoại tỉnh nghỉ việc, ở trọ trong khu vực cách ly phong tỏa dịch Covid-19 (tại Cẩm Giàng) với số quà là 22,5 tấn gạo. Tổng dự toán hơn 989,7 triệu đồng, được trích từ nguồn kinh phí xã hội hóa và ngân sách của Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương.

Bị cáo Nhung đã khảo sát, xây dựng tờ trình thực hiện các gói thầu mua bánh chưng, giò, bánh kẹo, gạo; trực tiếp liên hệ mua bánh chưng, giò. Bị cáo Nhung giao Phạm Dũng (sinh năm 1975, trú tại phường Hải Tân, TP Hải Dương, khi đó là Phó Trưởng Ban chính sách pháp luật và quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh) liên hệ mua bánh kẹo, gạo. Trong khi thực hiện các gói thầu, Nhung đề xuất và được bị cáo Mai Xuân Anh đồng ý nâng giá mua bánh chưng, giò trong các hợp đồng, chứng từ cao hơn thực tế, thỏa thuận chiết khấu trong việc mua gạo, bánh kẹo nhưng không ghi trong hợp đồng để rút tiền của Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương.

Các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 220,7 triệu đồng từ việc nâng giá hàng hóa trong các hợp đồng mua bán bánh chưng, giò và tiền chiết khấu khi mua hàng hóa.

Trong vụ án này, bị cáo Mai Xuân Anh với vai trò Chủ tịch và là chủ tài khoản giữ vai trò chính. Bị cáo Phạm Thị Nhung là người thực hành tích cực. Bị cáo Phạm Dũng là người giúp sức. Số tiền hơn 220,7 triệu đồng, các bị cáo và những người liên quan đã nộp lại.

Căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi, Hội đồng xét xử tuyên phạt Mai Xuân Anh 5 năm 6 tháng tù, Phạm Thị Nhung 4 năm tù. Bị cáo Phạm Dũng bị tuyên 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Xem clip Hội đồng xét xử tuyên án đối với Mai Xuân Anh và đồng phạm
THÀNH ĐẠT
(0) Bình luận
Nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương Mai Xuân Anh bị tuyên hơn 5 năm tù vì tội tham ô tài sản