Nguy hại búp bê Kuman Thong

13/03/2022 08:23

Thời gian gần đây, nhiều người dân, nhất là học sinh trong tỉnh mua bán, sử dụng, truyền nhau cách "nuôi" búp bê Kuman Thong. Đây là sản phẩm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì mang tính mê tín dị đoan.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, búp bê Kuman Thong là một loại thần giám hộ huyền bí của tín ngưỡng dân gian nước Thái Lan. Trong tiếng Thái Lan, Kuman Thong nghĩa là cậu bé vàng hay còn gọi là quỷ linh nhi. Ban đầu búp bê Kuman Thong được tạo ra với mục đích giúp đỡ những linh hồn hài nhi bị chết oan hoặc không có nơi nương tựa được siêu thoát. Các nhà sư hoặc thầy bùa sẽ lấy một bộ phận trên xác chết hài nhi (tóc, móng tay, chân, xương...) để tạo thành bùa rồi yểm vào búp bê. Búp bê này trở thành nơi trú ngụ linh hồn của đứa trẻ bị chết và được chăm sóc như một đứa trẻ. Sau này, để tạo "khả năng siêu nhiên, thần bí của búp bê", các pháp sư, đạo sĩ đã biến tướng và sử dụng nguyên một thai nhi mang sấy khô rồi tạo ra búp bê Kuman Thong.

Để làm một búp bê Kuman Thong, người ta tìm những bào thai đã chết không quá 21 ngày. Do nhu cầu này, nhiều bệnh viện ở Thái Lan liên tục bị đánh cắp thai nhi sinh non. Từ những hệ lụy này, pháp luật Thái Lan nghiêm cấm việc chế tạo, sử dụng búp bê Kuman Thong. Nhưng vì những đồn thổi không ngừng về quyền năng siêu phàm khiến cho búp bê Kuman Thong vẫn là một thứ hàng phi pháp đắt giá và được nhiều người mua bán, sử dụng. Người "nuôi", thờ búp bê Kuman Thong phần lớn thuộc giới kinh doanh, buôn bán với nhiều mục đích như chiêu tài, câu khách, buôn may bán đắt, tạo tình cảm, bảo hộ thân chủ trong những trường hợp gặp nguy hiểm, mách bảo trước những chuyện nguy hiểm, phá phách đối thủ...

Theo Công an tỉnh Hải Dương, thời gian qua, từ công tác nghiệp vụ, đơn vị đã phát hiện nhiều trường hợp, chủ yếu là học sinh THCS có hành vi mua bán, sử dụng búp bê Kuman Thong. Qua làm việc, các học sinh này cho biết đã tìm hiểu và mua búp bê Kuman Thong qua internet với giá từ 200.000 đồng đến 6,5 triệu đồng tùy theo chất liệu, kích cỡ. Một số trường hợp nhận làm cộng tác viên bán Kuman Thong. Nhiệm vụ của cộng tác viên là copy bài viết từ các tài khoản của các đối tượng rồi đăng lại trên tài khoản Facebook cá nhân của mình. Khi giới thiệu được người mua, cộng tác viên sẽ được hưởng tiền công từ 10 - 20% giá trị của mỗi búp bê.

Việc thờ, "nuôi" búp bê Kuman Thong là một hình thức mê tín dị đoan, không phù hợp văn hóa truyền thống của đất nước và vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam. Người sử dụng búp bê này dễ nảy sinh tâm lý hoang mang, ỷ lại, trông chờ vào vận may. Đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em dễ bị mê hoặc dẫn đến hậu quả nguy hiểm. Cũng theo Công an tỉnh, nhiều gia đình, giáo viên, bạn học thông tin thì những học sinh mua bán, sử dụng búp bê Kuman Thong xuất hiện một số biểu hiện bất thường về sinh hoạt và tâm lý như sao nhãng việc học tập, hoang mang, mơ hồ, không nghe lời bố mẹ, giáo viên. Một số trường hợp dùng búp bê Kuman Thong để cầu số lô, số đề. Khi bị bố mẹ ngăn cấm thì học sinh bỏ ăn, bỏ nhà đi...

Búp bê Kuman Thong là sản phẩm mê tín dị đoạn, vi phạm pháp luật. Nếu mua bán, sử dụng thì tùy theo mức độ có thể bị xử phạt hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự. Để người dân cũng như học sinh không mua bán, sử dụng loại búp bê này, lực lượng công an đã phối hợp tuyên truyền, giải thích về bản chất, tác hại, biểu hiện vi phạm của việc mua bán, truyền bá, "nuôi" búp bê Kuman Thong. Từ công tác tuyên truyền, vận động của lực lượng chức năng, nhà trường và gia đình, đến nay có 14 học sinh đã tự nguyện giao nộp, tiêu hủy 14 búp bê Kuman Thong. 

VĨNH HỒNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy hại búp bê Kuman Thong