Tin tức

Nguy cơ IS trở lại khi giao tranh bùng phát ở miền Đông Syria

Theo TTXVN 08/09/2023 - 10:38

Ngày 7/9, giới phân tích cảnh báo giao tranh giữa các lực lượng đối địch, vốn đã khiến ít nhất 90 người thiệt mạng ở miền Đông Syria, có nguy cơ khiến các chiến binh của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng quay trở lại khu vực.

Chú thích ảnh
Cờ của lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng bị gỡ xuống tại thị trấn Tabqa, cách thành phố Raqa của Syria 55 km về phía tây, ngày 30/4/2017

Tại Trung Đông - Bắc Phi, bạo lực bắt đầu nổ ra cách đây một tuần khi các tay súng bộ lạc Arab nổi dậy chống lại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo tại tỉnh Deir Ezzor của Syria. Đây là cuộc đụng độ đầu tiên như vậy kể từ khi IS bị đánh bại hơn 4 năm trước. Các chiến binh IS đã mất vùng đất cuối cùng ở miền Đông Syria vào năm 2019, nhưng những phần tử còn ẩn náu trong khu vực vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công lẻ tẻ, khiến hàng chục người thiệt mạng trong những năm qua.

Nhà phân tích Myles Caggins, thành viên cấp cao tại Viện New Lines có trụ sở tại Washington (Mỹ), cho rằng các cuộc giao tranh mới nhất ở tỉnh Deir Ezzor đang tạo cơ hội cho các phần tử IS ẩn náu ở thung lũng sông Euphrates xuất hiện trở lại. Với nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), trong đó có các tay súng Arab, SDF đã dẫn đầu cuộc chiến chống lại các chiến binh IS. SDF hiện kiểm soát một phần tư lãnh thổ Syria, trong đó có các mỏ dầu có giá trị. Các cư dân Arab cho rằng chính quyền tỉnh Deir Ezzor do người Kurd lãnh đạo đã phân biệt đối xử và từ chối chia sẻ nguồn lợi từ dầu mỏ với họ.

Nhằm giảm bớt căng thẳng, Chỉ huy SDF Mazloum Abdi ngày 7/9 đã chấp nhận đáp ứng các yêu cầu của bộ lạc Arab ở miền Đông Syria và cam kết sẽ khắc phục "những sai lầm" mà ông cho là đã mắc phải trong quá trình quản lý khu vực này. Ông Abdi cho hay ông đã gặp các thủ lĩnh bộ lạc và khẳng định sẽ đáp ứng yêu cầu của họ thả tự do hàng chục tay súng địa phương đã bị SDF bắt giữ. Ông Abdi cam kết sẽ tổ chức một cuộc họp với các thủ lĩnh của bộ lạc Arab và các đại diện khác của tỉnh Deir Ezzor để giải quyết những vấn đề liên quan đến giáo dục, kinh tế và an ninh. Ông Abdi cũng cam kết tái cơ cấu Hội đồng dân sự quản lý tỉnh và Hội đồng quân sự tỉnh Deir Ezzor để các cơ quan này trở thành đại diện cho tất cả các bộ lạc và thành phần ở tỉnh Deir Ezzor.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ IS trở lại khi giao tranh bùng phát ở miền Đông Syria