Ô tô

Người Việt vẫn ưu tiên Toyota khi mua xe cũ

T.H (theo VnExpress) 08/04/2024 12:40

Gặp nhiều cạnh tranh từ đối thủ Hyundai trên thị trường xe mới, ở thị trường xe cũ Toyota vẫn là nhãn ôtô được người Việt ưu tiên giao dịch.

Xe cũ bày bán tại một cửa hàng trên phố Hà Nội. Ảnh: Ánh Dương
Xe cũ bày bán tại một cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh

Theo thống kê của một nền tảng mua bán xe cũ tại Việt Nam, những mẫu có số lượng tin rao bán và liên hệ giao dịch nhiều nhất trong 2023 phần lớn là xe Nhật, đặc biệt là Toyota, hãng nắm giữ thị phần số một mảng xe con mới nhiều năm qua. Chất lái không đặc sắc nhưng sự bền bỉ, ít hỏng vặt, thực dụng và khả năng giữ giá khi bán lại là những thứ giúp nhiều mẫu xe Toyota được săn tìm trên thị trường xe thứ cấp.

Trong top 10 mẫu xe chiếm tỷ lệ tin rao bán nhiều nhất (phía trên), Toyota góp mặt với 4 cái tên là Vios, Innova, Fortuner và Camry. Xe Hàn có ba sản phẩm là Kia Morning, Hyundai i10 và Hyundai Accent. Mazda có hai, gồm Mazda3 và CX-5. Ford Ranger là mẫu xe bán tải duy nhất lọt danh sách này.

"Những mẫu xe Nhật đã qua sử dụng, thường của những hãng như Toyota, Mazda, có khả năng giữ giá tốt trên thị trường", Anh Dũng, quản lý một salon xe cũ tại Hà Nội cho biết. "Các salon xe cũ ưu tiên thu mua những mẫu xe này vì thanh khoản tốt trên thị trường".

Không chỉ chiếm tỷ lệ cao trong top 10 nguồn bán, Toyota cũng ưu thế ở top 10 nhu cầu. Trong đồ thị bên dưới, 10 mẫu xe cũ được người mua liên hệ người bán nhiều nhất, Toyota cũng chiếm 4 mẫu, tức 40%, và vẫn là Vios, Innova, Fortuner và Camry.

Ông Dũng cho rằng, thị trường xe cũ đi sau nhưng lại có tác động đến thị trường xe mới. Với nhiều khách hàng phổ thông, thanh khoản khi bán lại cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe của họ. Theo giới buôn xe cũ, thanh khoản một mẫu xe được xem là tốt khi giá trị xe bán ra càng cao càng tốt và thời gian đẩy hàng càng ngắn càng tốt.

Chính tính thanh khoản tốt của xe cũ khiến khách hàng, những người có nhu cầu mua xe sử dụng một thời gian sau đó lên đời xe, thường ưu tiên lựa chọn xe mới cùng mẫu mã. Ông Dũng phân tích rằng, chiếc Vios của Toyota có tỷ lệ mất giá trung bình chỉ khoảng 5-7%, thấp hàng đầu thị trường xe cũ, nên cả người mua xe cũ lẫn người mua xe mới đều dễ đưa ra quyết định hơn những sản phẩm khác.

Thống kê những mẫu xe cũ được quan tâm nhiều nhất phần lớn là xe gầm thấp. Những mẫu như Toyota Vios (sedan cỡ B), Kia Morning, Hyundai i10, Chevrolet Spark (hatchback cỡ A), Toyota Camry (sedan cỡ D), Mazda3 (sedan cỡ C) dẫn đầu danh sách rao bán lẫn liên hệ mua-bán. Phần còn lại là những mẫu xe gầm cao như Toyota Innova, Toyota Fortuner, Ford Ranger và Mazda CX-5.

Theo giới kinh doanh xe cũ, những mẫu sedan cỡ B hay hatchback cỡ A được giao dịch nhiều bởi mức giá loanh quanh khoảng 300-400 triệu đồng, phù hợp với số đông. Chi phí đầu tư ban đầu thấp, thực dụng, ít hỏng vặt là những tiêu chí hàng đầu đối với người mua xe cũ.

"Với tầm tiền khoảng 400 triệu đổ lại, khách có thể lựa chọn được nhiều mẫu sedan hay hatchback cỡ A đời cao (gần với đời xe mới) thay vì các mẫu ở phân khúc cao hơn nhưng đời sâu", Bá Công, chủ một doanh nghiệp mua-bán xe cũ ở Đắk Lắk cho biết.

Theo ông Bá Công, xe gầm thấp của Toyota, đặc biệt Vios, hay các mẫu xe Hàn như Kia K3, Morning, Hyundai i10, Accent rất được ưa chuộng trên thị trường xe cũ. Ngoài mức giá dễ tiếp cận, những mẫu xe này dễ lái, kích thước vừa phải để di chuyển trong đô thị. Với những khách hàng cần một mẫu xe thực dụng, chi phí sử dụng thấp, mua những mẫu như Vios, i10... là lựa chọn an toàn hơn so với những mẫu xe khác.

Lý giải cho xu hướng chuộng các mẫu xe gầm thấp thay vì xe gầm cao hay MPV, giới kinh doanh xe cũ cho rằng, sedan cỡ B hay hatchback cỡ A có thời gian dài thống trị thị trường xe mới. Doanh số cao cũng là nguyên nhân khiến những mẫu xe này xuất hiện nhiều hơn trên thị trường xe đã qua sử dụng.

"Xe gầm cao cỡ nhỏ hay MPV mới lên ngôi tại Việt Nam khoảng 4 năm trở lại đây", Anh Dũng cho biết. "Hầu hết các xe này đều vẫn đang trong thời gian sử dụng của chủ sở hữu đầu, lượng cung cho thị trường xe cũ vì thế ít hơn so với sedan cỡ B hay hatchback cỡ A".

Ông Dũng lý giải thêm, trước 2018, người Việt dùng xe khoảng trung bình 7 năm mới quyết định đổi xe mới nhưng sau đó, con số giảm xuống còn 4, 5 năm. Khách hàng có xu hướng đổi xe, lên đời mới nhanh hơn khi thu nhập ngày càng tăng, thị trường đa dạng mẫu mã mới. Nhưng với những mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ như Kia Seltos, Hyundai Creta thống trị thị phần nhóm CUV cỡ nhỏ, "tuổi đời" xe trên thị trường còn khá trẻ.

Với MPV, Mitsubishi Xpander là mẫu xe tạo nên xu hướng tiêu dùng từ 2018. Đến nay, nhiều mẫu Xpander đã xuất hiện trên thị trường xe cũ. "Nhưng đối tượng khách hàng của Xpander hay những dòng MPV khác thường là giới kinh doanh dịch vụ vận tải, taxi. Nhóm chủ sở hữu này có xu hướng dùng xe thời gian dài vì tính chất công việc hàng ngày nên số xe được rao bán chưa nhiều như những dòng khác", ông Dũng nói.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Việt vẫn ưu tiên Toyota khi mua xe cũ