Người sử dụng lao động được vay vốn ưu đãi lãi suất 0%

14/07/2021 12:46

Theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23, người sử dụng lao động được vay vốn một hoặc nhiều lần với lãi suất 0% để trả lương ngừng việc, trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất...


Người sử dụng lao động đủ điều kiện sẽ được vay vốn chính sách ưu đãi với lãi suất 0%

Ngân hàng Chính sách xã hội vừa có văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1.7 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7.7 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Theo đó, người sử dụng lao động được vay vốn một hoặc nhiều lần để trả lương ngừng việc, trả lương cho NLĐ khi phục hồi sản xuất với thời gian tối đa 3 tháng đối với mỗi NLĐ. Lãi suất cho vay 0%/năm và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay. Thời hạn cho vay do Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) nơi cho vay và khách hàng thỏa thuận dưới 12 tháng, kể từ ngày giải ngân món vay đầu tiên.

Trong vòng 4 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ vay vốn của khách hàng, Ngân hàng CSXH nơi cho vay kiểm tra tính đầy đủ, hợp pháp, hợp lệ của hồ sơ vay vốn; thông báo kết quả phê duyệt cho vay hoặc từ chối cho vay gửi khách hàng.

Đây là nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi dành cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc cho NLĐ hoặc trả lương cho NLĐ khi phục hồi sản xuất kinh doanh.

Đối với khoản vay để trả lương ngừng việc cho NLĐ, người sử dụng lao động phải có NLĐ làm việc theo hợp đồng đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc đến tháng liền kề trước thời điểm NLĐ ngừng việc, phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động trong thời gian từ ngày 1.5.2021 đến hết ngày 31.3.2022.

Đối với khoản vay để trả lương cho NLĐ khi phục hồi sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động phải đáp ứng một số điều kiện như có NLĐ làm việc theo hợp đồng đang tham gia BHXH bắt buộc đến thời điểm đề nghị vay vốn; có phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh; phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 1.5.2021 đến hết ngày 31.3.2022 hoặc hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Người sử dụng lao động được vay vốn ưu đãi lãi suất 0%