Người phụ nữ mang nghề mới về làng

27/03/2011 23:10

Chị Hiền là hội viên phụ nữ trẻ, năng động của xã Ninh Hải (Ninh Giang). Mới 31 tuổi, chị đã tự đem nghề phụ về cho nông dân Ninh Hải làm được hơn 5 năm qua. Trong đó, có nhiều người khuyết tật.

Từ đường liên xã Ninh Hải (Ninh Giang) về thôn Bồng Lai, tìm mãi chúng tôi mới đến được nhà chị Nguyễn Thị Hiền. Ngôi nhà nằm khiêm tốn trong một ngõ nhỏ, chất đầy sản phẩm giấy bạc Đài Loan. Đang kiểm tra sản phẩm ở mấy nhà hàng xóm, thấy có khách, chị Hiền vội về. Trao đổi với chúng tôi, chị bảo: "Thành tích của em chưa có gì mà do cuộc sống khó khăn đã thôi thúc em kiếm kế mưu sinh"...


Chị Hiền (người mặc áo kẻ ngang) hướng dẫn lao động dán giấy bạc Đài Loan

Chứng kiến cảnh nhiều phụ nữ ở quê muốn có kinh tế thường phải bỏ con ở nhà để đi tìm việc, chị ước ao nếu họ có việc làm thêm tại nhà thì hay biết mấy. Năm 2006, có lần đi chợ Vĩnh Bảo (Hải Phòng), chị gặp một phụ nữ nhận được nhiều hợp đồng gia công dán giấy bạc Đài Loan nhưng thiếu lao động làm. Chị Hiền nhờ người phụ nữ kia hướng dẫn cách làm, thấy nghề này không khó, chỉ cạo bạc rồi dán vào bìa theo mẫu. Công việc này trẻ em, người già tranh thủ sớm tối đều có thể làm thêm được. Chị đã nhận được hợp đồng gia công dán giấy bạc Đài Loan. Lúc đầu chỉ 20 - 30 lao động làm. Tuy thu nhập chưa cao nhưng ai cũng vui vì có thêm việc làm, thêm thu nhập. Sau khoảng nửa năm, khi công việc quen dần, hàng nhận mỗi ngày một tăng, người đến xin việc càng nhiều, có lúc đến 200 - 300 người. Chị  nghĩ nếu nhận được hàng trực tiếp, không qua trung gian chắc thu nhập sẽ cao hơn. Thế là chị lại tiếp tục tìm hiểu, cuối cùng biết được Công ty TNHH Thiên Lộc (Hải Phòng) là đơn vị đầu mối. Về bàn với gia đình, hai vợ chồng vay mượn một số vốn của người thân, hàng xóm để đặt cọc nhận hàng. Từ đó chị nhận được hàng tận gốc và công trả cho lao động cao hơn (bình quân 500-800 nghìn đồng/người/tháng). Do trọng chữ tín, chị được Công ty TNHH Thiên Lộc tạo thuận lợi, bố trí ô - tô chở hàng về tận nơi. Từ năm 2008 đến nay, chị đã tạo thêm việc làm thường xuyên cho hơn 500 lao động. Nhiều lao động có thu nhập hơn 1 triệu đồng/người/tháng. Gia đình chị trừ các chi phí thu lãi bình quân 25 - 30 triệu đồng/năm...

Các chị Pha, Phây... ở thôn Nhân Lý cho biết, nhờ chị Hiền mà gia đình các chị có thêm việc làm, tăng thu nhập, tạo điều kiện cho con em học tập. Chị Nhiên ở thôn Bồng Lai nói: "Tôi làm hàng gia công này cùng với chị Hiền ngay từ ngày đầu. Thu nhập của tôi 1,2 - 1,5 triệu đồng/tháng”. Chị Nhài, chị Chậm... là những lao động khuyết tật vui vẻ nói: "Làm dán bạc Đài Loan cho chị Hiền, chúng tôi tự trang trải được cho sinh hoạt bản thân, đỡ vất vả cho gia đình...".

Chị Nguyễn Thị Chiến, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Hải nhận xét: Chị Hiền là hội viên phụ nữ trẻ, năng động. Mới 31 tuổi mà chị đã tự vận động và đem nghề phụ về cho nông dân Ninh Hải làm được hơn 5 năm qua. Trong số lao động làm cho chị Hiền, có tới 30% là người nghèo và người khuyết tật. Vào dịp nghỉ hè, có tới gần 100 học sinh tham gia. Những gia đình không may gặp hoạn nạn, chị trực tiếp đến thăm, hỗ trợ ít nhiều giúp gia đình giảm bớt khó khăn. Năm 2010, chị Nguyễn Thị Hiền vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

THU LAI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người phụ nữ mang nghề mới về làng