Y tế - Sức khỏe

Người mắc bệnh gì sẽ không được lái xe?

TB 06/10/2024 14:20

Người mắc bệnh về tâm thần, thần kinh, hoặc mắt bị rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản đỏ, vàng, xanh lá cây có thể sẽ không được lái xe máy, ô tô.

Ảnh minh họa

Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe với người lái xe, điều khiển xe máy chuyên dùng; khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô.

Theo dự thảo, người lái xe có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh tật của bản thân. Họ cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đã cung cấp khi khám sức khỏe.

Ngoài ra, lái xe phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn. Người lái ô tô phải chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ, đột xuất của cơ quan quản lý nhà nước về y tế hoặc giao thông vận tải.

Dự thảo xây dựng chi tiết về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, điều khiển xe máy chuyên dùng. Trong đó, người có một trong các tình trạng của 9 nhóm bệnh sẽ không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng.

9 nhóm bệnh gồm tâm thần; thần kinh; mắt; tai mũi họng; tim mạch; hô hấp; cơ xương khớp; nội tiết; sử dụng thuốc, chất có cồn, ma túy và các chất hướng thần.

Liên quan chuyên khoa tâm thần, người đang rối loạn tâm thần cấp, rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi, rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng hoặc rối loạn tâm thần mạn tính, sẽ không được điều khiển xe máy hạng A, A1, B1.

Về mắt, người bị rối loạn nhận biết ba màu cơ bản đỏ, vàng, xanh lá cây sẽ không được lái xe. Người bị song thị, các bệnh chói sáng, giảm thị lực lúc chập tối (quáng gà) không được lái xe các hạng A, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE.

Nếu được thông qua, thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

TB
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người mắc bệnh gì sẽ không được lái xe?