Người lao động ngóng gói vay 20.000 tỷ đồng

13/09/2022 06:00

Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá cả tăng, thu nhập thấp... nhiều người lao động mong Chính phủ sớm triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để góp phần ổn định cuộc sống.

Khi biết thông tin Chính phủ có chủ trương triển khai gói cho vay 20.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi, nhiều công nhân, lao động đều mong ngóng từng ngày chương trình sớm được thực hiện.

Mong sớm được tiếp cận

Vì nhiều năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, việc làm bấp bênh, vật giá tăng cao nên nhiều công nhân, lao động phải đi vay mượn tiền của người thân, bạn bè, thậm chí vay "tín dụng đen" để chi tiêu. Có công nhân phải nghỉ việc, bỏ trốn khi bọn "xã hội đen" đến tìm kiếm, đòi nợ. Nhiều người lao động rơi vào cảnh khốn cùng, lao đao, làm mất ổn định trật tự xã hội.


Nhiều doanh nghiệp mong muốn người lao động sẽ có tiền từ gói vay 20.000 tỷ đồng để trang trải cuộc sống, giải quyết nợ nần, tạo tâm lý ổn định trong sản xuất

Chị Phạm Thị Th., công nhân tại Công ty TNHH Long Sơn (Kim Thành) có 2 con, con lớn đi làm cùng chị nhưng hầu như hết tháng là mẹ con chị hết tiền, không những thế chị phải đi vay lãi bên ngoài mới đủ chi tiêu cuộc sống. Chị Th. phải thuê nhà trọ, thuốc thang chữa bệnh cho con út hằng tháng tốn cả chục triệu đồng. Lương của 2 mẹ con chị mỗi tháng khoảng 15 triệu đồng, không đủ chi phí sinh hoạt. Có thời điểm, con gái chị nhập viện hết vài chục triệu, túng quá làm liều nên chị phải vay nặng lãi. Tiền gốc thì ít, tiền lãi thì nhiều nên cuối cùng chị phải vay mượn của nhiều người thân dồn vào trả số nợ gần 80 triệu đồng. "Tôi rất mong sớm được vay vốn với lãi suất ưu đãi để có thể trả mọi người số nợ trên, nếu cứ có lương đến đâu tiêu hết đến đó như thế này thì không chắc có trụ được ở đây mà làm", chị Th. nói.

Anh Đoàn Quang Huấn, Phó Trưởng Ban Văn thể Công đoàn Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam cho biết công ty từng có trường hợp công nhân bị lừa gạt trên mạng, từng phải vay tiền của bạn bè, đồng nghiệp để sinh hoạt. Mặc dù công đoàn công ty đã nhiều lần tuyên truyền nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy "tín dụng đen". Anh Huấn nói: "Không chỉ người lao động mong chờ gói vay với lãi suất ưu đãi mà cán bộ công ty, công đoàn cũng rất mong mỏi. Chúng tôi hy vọng từ gói vay này, người lao động sẽ có tiền để trang trải cuộc sống, giải quyết nợ nần, tạo tâm lý ổn định trong sản xuất, hạn chế tình trạng nhảy việc, bỏ việc, giảm bớt rủi ro cho doanh nghiệp".

Hiện nay, đời sống của công nhân vẫn còn thấp. Đa số công nhân làm việc trong khu công nghiệp là ở các tỉnh khác đến. Họ vừa phải trả tiền thuê phòng trọ, nuôi con cái học hành, trang trải cuộc sống, chưa kể lúc ốm đau cần khoản tiền lớn. Vì thế chỉ trông chờ vào đồng lương hằng tháng không đủ. Giải pháp lâu dài vẫn là mong muốn có một nguồn hỗ trợ vay tin cậy, lãi suất thấp để hỗ trợ họ những lúc khó khăn. Chủ trương giải ngân gói vốn vay 20.000 tỷ cho người lao động với lãi suất ưu đãi là cần thiết.

"Không để ai bị bỏ lại phía sau"

Sau khi đối thoại với công nhân tại tỉnh Bắc Giang vào tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) phối hợp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng cho công nhân, lao động với lãi suất bằng 50% thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ hoặc đứng ra giới thiệu, bảo lãnh cho người lao động có khó khăn đột xuất tại các tổ chức tín dụng hợp pháp. Người lao động cũng sẽ được nâng phúc lợi thông qua tiền lương, tiền thưởng, bữa ăn ca, nhà ở...

Đây là lần đầu tiên có một gói vay tổng trị giá lớn như vậy dành cho công nhân, lao động với mục tiêu "không để ai bị bỏ lại phía sau". Các doanh nghiệp tài chính trên sẽ áp dụng công nghệ số với các sản phẩm dịch vụ trực tuyến thuận tiện, an toàn, nhất là dịch vụ vay qua app, giúp công nhân tiếp cận nhanh gói vay ưu đãi, hưởng lãi suất thấp. Anh Trần Văn Huân, công nhân trọ tại khu dân cư Nhật Tân, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết: "Tôi mong rằng gói vay này không để người lao động chờ quá lâu vì nhu cầu bức thiết, nhiều người cần".
Hiện các ngân hàng và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế, nhu cầu vay vốn của công nhân để xây dựng sản phẩm và lựa chọn khu công nghiệp để triển khai thí điểm chương trình.


Người lao động mong không phải chờ quá lâu để được vay vốn ưu đãi từ gói 20.000 tỷ đồng

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, nạn cho vay nặng lãi, "tín dụng đen" hoành hành với nhiều chiêu thức tinh vi. Chúng còn có thủ đoạn bôi nhọ, xâm phạm đời tư, đe dọa cán bộ công đoàn nhằm gây sức ép, đòi nợ công nhân. Vì thế chính sách cho công nhân, lao động vay vốn với lãi suất ưu đãi là chủ trương đúng đắn nhằm hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế bền vững. Thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền cho công nhân, lao động biết rõ về chương trình hỗ trợ này. Khi chương trình triển khai, các cấp công đoàn sẽ hướng dẫn, hỗ trợ người lao động về thủ tục để họ được tiếp cận sớm nhất với gói vay.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Người lao động ngóng gói vay 20.000 tỷ đồng