Chính trị

Người Hải Dương mới

LINH VY 18/09/2023 06:00

Đó là 334 người dân vừa được tỉnh Quảng Ninh bàn giao cho Hải Dương để giải quyết tình trạng xâm canh, xâm cư đã tồn tại từ lâu giữa hai địa phương. Trở thành công dân mới của Hải Dương, những người Quảng Ninh cũ đan xen nhiều cảm xúc.

00:00

W_img_2676.jpeg
Lãnh đạo Phòng Nội vụ TP Chí Linh, UBND phường Hoàng Tiến và khu dân cư Tân Tiến thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân khu vực Suối Găng, Lục Dong vừa được bàn giao về tỉnh Hải Dương

Đồng thuận

Từ ngày 1/9, các hộ ở xóm Suối Găng, Lục Dong thuộc thôn Sơn Lộc, xã An Sinh, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) chính thức trở thành người của phường Hoàng Tiến, TP Chí Linh (Hải Dương). Ai cũng phấn khởi, vui mừng khi những hàng xóm tối lửa, tắt đèn không còn mang tiếng “ở nhờ” mà đã danh chính ngôn thuận trở thành người Hải Dương.

Dẫn chúng tôi từ UBND phường tới hai xóm của tỉnh bạn vừa mới bàn giao về khu Tân Tiến trực tiếp quản lý, ông Bùi Ngọc Vang, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư hồ hởi nói: “Từ giờ hai xóm này phải gọi là tiểu khu vì đã thuộc phường Hoàng Tiến chứ không còn của xã An Sinh nữa. Bà con về với mình, tôi cũng vui lây”.

Ông Vang kể không rõ từ khi nào, người An Sinh sang đất Hoàng Tiến canh tác, lập nghiệp rồi định cư, dần dần lập xóm, dựng làng. Bao năm nay người dân Suối Găng, Lục Dong gắn bó, thân thiết với mảnh đất Hải Dương. Từ chuyện học hành của con em tới những sinh hoạt cộng đồng đều trông nhờ vào tỉnh bạn. Lâu dần, nghĩa tình ngày càng khăng khít, chuyện vui hay buồn cũng san sẻ cùng nhau. Từ UBND phường Hoàng Tiến tới khu Suối Găng, Lục Dong chỉ khoảng 3-4 km, đường sá thuận tiện. Trong khi muốn sang trung tâm xã An Sinh, người dân phải qua suối, đi mất tầm 6-7 km, đường nhỏ, hẹp, khó đi. Ngày trước, bà con đi lại rất vất vả vì nước suối vào mùa mưa chảy xiết, nguy hiểm, còn hiện tại có cầu bắc qua sông chỉ là bớt khó khăn hơn chứ vẫn không thuận.

Mang khẩu Quảng Ninh nhưng sống trên đất Hải Dương nên dẫu vẫn luôn nhận được nghĩa tình từ đất Hải Dương nhưng người dân Suối Găng, Lục Dong vẫn chịu nhiều thiệt thòi hơn so với những người Quảng Ninh khác. Vì vậy, trở thành người Hải Dương, sống trên đất Hải Dương là mong mỏi, nguyện vọng chính đáng của các hộ dân này.

W_img_2537.jpeg
Làng Suối Găng nằm trên địa phận phường Hoàng Tiến (Chí Linh) nhưng trước đây lại thuộc tỉnh Quảng Ninh

Ông Cao Duy Hiệp là người Suối Găng năm nay đã 83 tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng nghẹn ngào khi trở thành người Hải Dương khi đã ở bên kia dốc cuộc đời. Ông khẳng định việc bàn giao chỉ là thủ tục hành chính còn thực tế các hộ dân từ lâu đã coi Hải Dương là quê hương. Ông Hiệp sinh sống tại mảnh đất này từ những năm 80 của thế kỷ trước. Được người dân tín nhiệm, giao nhiều trọng trách ở các lĩnh vực thương binh - xã hội, mặt trận, kiểm tra… nên ông là người nắm rõ nhất những khó khăn, bất lợi ở khu vực đặc thù này.

Là người Quảng Ninh lại nằm cách biệt nên người Suối Găng, Lục Dong luôn cảm thấy xa xôi, cách trở từ cấp xã chứ chưa nói đến thị xã và tỉnh. “Có công, có việc muốn lên trụ sở xã cũng đắn đo, ngại ngần. Thua thiệt hơn các nơi khác của Quảng Ninh song người Suối Găng, Lục Dong lại được tỉnh Hải Dương hỗ trợ, bao bọc. Do đó, khi có chủ trương bàn giao hai xóm về Hải Dương để thuận tiện cho sản xuất, sinh hoạt cũng như quản lý địa giới hành chính, ai nấy đều đồng thuận”, ông Hiệp chia sẻ.

Trở thành người Hải Dương cũng là niềm mong mỏi của bà Mạc Thị An ở tiểu khu Lục Dong bởi quê gốc của bà ở xã Đồng Lạc (Nam Sách). Đón tiếp lãnh đạo Phòng Nội vụ TP Chí Linh, UBND phường Hoàng Tiến, khu dân cư Tân Tiến và phóng viên Báo Hải Dương giữa buổi trưa, nụ cười rạng rỡ của bà An xua đi cái nắng thu hanh hao. Bà đon đả nói: “Đã đi rồi lại về với xứ Đông. Tiếng là người Quảng Ninh mà dân Lục Dong lại gần gũi với Hải Dương hơn. Đường vào nhà tôi cũng toàn đi qua đất của khu Tân Tiến. Bao năm qua chúng tôi và người Tân Tiến sống hòa thuận, đùm bọc. Cấp ủy, chính quyền phường Hoàng Tiến cũng tạo điều kiện, không phân biệt người tỉnh nọ, tỉnh kia. Việc bàn giao thể hiện sự quan tâm của các cấp để xóa bỏ đặc thù, khác biệt cho người dân Lục Dong, Suối Găng. Khi đã là người Hải Dương, chúng tôi sẽ không còn ám ảnh bởi tâm lý “nhờ”, “tạm” mà chính thức được thụ hưởng quyền lợi khi là công dân của tỉnh Hải Dương”.

Sớm ổn định

Ngày 9/8 vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh tổ chức tiếp nhận, bàn giao các khu vực xâm canh, xâm cư giữa hai địa phương. Theo đó, phường Hoàng Tiến (Chí Linh) nhận bàn giao từ xã An Sinh (Đông Triều) 94 hộ dân với 344 nhân khẩu, diện tích tự nhiên hơn 112 ha. Khu vực này có 6 trường hợp là người có công, thân nhân người có công, 13 người được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng và 2 người hưởng lương hưu. Khu vực được bàn giao hoạt động theo đơn vị hành chính mới từ ngày 1/9.

Do tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao nên việc bàn giao người dân Suối Găng, Lục Dong về phường Hoàng Tiến diễn ra khẩn trương, nhanh chóng. Các cấp, ngành trong tỉnh chủ động triển khai các phần việc để những công dân Hải Dương mới sớm được thừa nhận về mặt pháp lý và dần ổn định cuộc sống. Đồng chí Nguyễn Văn Đương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hoàng Tiến cho biết thời điểm các hộ dân Suối Găng, Lục Dong trở thành công dân Hải Dương trùng với dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Thế nhưng địa phương vẫn khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, phần việc theo chỉ đạo từ trên.

W_img_2558.jpeg
Bà Mạc Thị An kiến nghị lãnh đạo phường Hoàng Tiến quan tâm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ vừa bàn giao từ tỉnh Quảng Ninh về Hải Dương

Ngay trong ngày đầu tiên khu vực Suối Găng, Lục Dong hoạt động theo đơn vị hành chính mới (1/9), Ban Thường vụ Đảng ủy phường, Ban Chi uỷ, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư Tân Tiến đã họp bàn, đánh giá những thuận lợi, khó khăn để xây dựng kế hoạch sớm ổn định cuộc sống nhân dân khu vực được bàn giao cho địa phương quản lý. Ngày 3/9, sau khi lấy ý kiến đại diện của các hộ dân Suối Găng, Lục Dong, HĐND phường Hoàng Tiến thông qua nghị quyết triển khai việc ổn định cuộc sống người dân sau khi tiếp nhận.

“Trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý để người dân Suối Găng, Lục Dong được công nhận là công dân Hải Dương, lãnh đạo phường Hoàng Tiến và An Sinh thống nhất tạo điều kiện tối đa cho bà con khi thực hiện các giao dịch hành chính, giải quyết vướng mắc liên quan tới thủ tục, giấy tờ. Hai địa phương cũng công khai số điện thoại của lãnh đạo phường, xã làm đầu mối tiếp nhận, xử lý những đề xuất, kiến nghị của nhân dân. Do nằm cách biệt nên việc đầu tư cho phát triển ở Suối Găng, Lục Dong còn hạn chế. Sau khi ổn định tình hình, phường sẽ đề xuất cải tạo hạ tầng làm cơ sở để bà con sản xuất thuận lợi”, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hoàng Tiến thông tin thêm.

W_img_2549.jpeg
Phường Hoàng Tiến sẽ quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ người dân Suối Găng, Lục Dong. Trong ảnh: Đoạn đường ở khu Lục Dong đang bị xuống cấp

Trước kia, dù thuộc tỉnh Quảng Ninh nhưng bà con Suối Găng, Lục Dong vẫn nhận được sự quan tâm, chăm lo các vấn đề an sinh, xã hội từ phường Hoàng Tiến. Cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, đời sống trên địa bàn phường cũng được san sẻ với các hộ ở khu Lục Dong, Suối Găng mà không có sự so sánh, phân biệt. Do vậy, khi chính thức trở thành người Hải Dương chắc chắn mọi việc sẽ càng thuận lợi hơn cho người dân Suối Găng, Lục Dong.

Để những công dân Hải Dương mới yên tâm, ổn định cuộc sống mới, bên cạnh thuận lợi thì vẫn còn trở ngại cần sớm được giải quyết thấu đáo. Trong đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng được những người Hải Dương mới quan tâm hơn cả. Bên cạnh niềm vui khi thành người Hải Dương, bà An cũng kiến nghị: “Hiện nhà tôi và nhiều hộ khác đã bị tỉnh Quảng Ninh thu hồi sổ đỏ. Vì thế tôi mong muốn các cơ quan, ban ngành của tỉnh Hải Dương sớm cấp sổ mới để bà con có điều kiện vay vốn làm ăn”. Việc cấp đổi căn cước công dân cũng cần sớm được triển khai nhằm giúp bà con thực hiện các giao dịch hành chính thuận tiện, dễ dàng.

Vẫn còn nhiều thủ tục, hồ sơ phải thực hiện, còn nhiều phần việc cần triển khai để ổn định đời sống người dân Suối Găng, Lục Dong sau khi được bàn giao về tỉnh Hải Dương. Dẫu vậy, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và những ân tình bền chặt với người dân phường Hoàng Tiến đã gây dựng từ lâu, người dân Suối Găng, Lục Dong hoàn toàn có thể tin tưởng từ đây, họ không phải chịu cảnh cách biệt vị trí địa lý mà sẽ bắt đầu cuộc sống mới ở quê hương mới với nhiều thuận lợi hơn.

LINH VY
(0) Bình luận
Người Hải Dương mới