Xem - Nghe - Đọc

Người Hải Dương đọc gì Tết này?

NHẤT NGUYÊN 27/01/2024 15:00

Tết Nguyên đán là kỳ nghỉ dài nhất trong năm. Bên cạnh sum họp cùng gia đình, đi chúc Tết, du xuân... một số người ở Hải Dương vẫn không quên dành thời gian bên những trang sách.

sach1.jpg
Bà Nguyễn Thị Liễu, 58 tuổi, ở phố Tây Hào, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) đam mê đọc sách từ nhỏ

Nhiều lứa tuổi cùng đọc

Mặc dù thời tiết giá rét nhưng hiện nay vẫn có khá nhiều người cao tuổi và trẻ em đến Thư viện tỉnh Hải Dương mượn và đọc sách. Đang chăm chú chọn những cuốn tiểu thuyết dày cộp trên kệ sách của phòng mượn, bà Nguyễn Thị Liễu, 58 tuổi, ở phố Tây Hào, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) cho biết: "Cứ mỗi khi thư viện có sách mới là tôi lại mượn về đọc, bất kể thể loại gì. Nhưng tôi thích nhất là các tiểu thuyết trinh thám ly kỳ hay sách văn học, lịch sử Việt Nam và Trung Quốc. Trước kia hiếm sách, tôi đọc cả sách giáo khoa của con. Vì mê sách nên từ nhỏ tôi đã tự sưu tầm một tủ sách ở nhà, rảnh lúc nào tôi lại lôi sách ra đọc. Tôi đang chọn cuốn tiểu thuyết dã sử Anh hùng Lĩnh Nam, Bao Công kỳ án và một cuốn sách viết về phong tục ngày Tết để đọc dịp Tết này".

thieu-nhi-doc-sach1.jpg
Các em nhỏ đọc truyện tại Thư viện tỉnh Hải Dương

Tại phòng đọc của Thư viện tỉnh có khá nhiều em nhỏ ngồi đọc truyện thiếu nhi, truyện tranh và sách khoa học. Em Phạm Tùng Lâm, học sinh lớp 7 Trường THCS Bình Minh (TP Hải Dương) cho biết: "Lúc rảnh rỗi em hay ra thư viện đọc truyện tranh hài hước để giải trí và khơi gợi nguồn cảm hứng của mình. Nghỉ Tết dài nên em sẽ mượn 3 cuốn truyện tranh của Nhật Bản và 2 cuốn sách khoa học viễn tưởng về đọc".

Trong khi đó, nhiều bạn đọc trẻ thuộc thế hệ Gen Z lựa chọn những loại sách kích thích sự khám phá, không tuân theo quy tắc và luôn muốn thay đổi thế giới xung quanh mình. Em Bảo Châm, học sinh lớp 11 Trường THPT Gia Lộc II chọn mua 2 cuốn sách để đọc Tết này gồm: "Thiên tài bên trái, kẻ điên bên phải", "Yêu những điều không hoàn hảo". Bảo Châm chia sẻ, em chọn đọc 2 cuốn sách này bởi sở thích muốn tìm hiểu kiến thức mới lạ của cuộc sống và thỏa mãn trí tò mò của bản thân. Ngoài ra, em cũng chọn thêm cuốn "Những ngày Tết ta" để tìm hiểu những phong tục đẹp ngày Tết cổ truyền mà em chưa biết.

Năm nay, các nhà sách ở TP Hải Dương bày bán nhiều thể loại sách Tết như "Kể chuyện Tết Nguyên đán", "Những ngày Tết ta", "Những ngày Tết tây", "Mí đi xông đất", "Tết xưa thơ bé", "This is Tết!"...

genz.jpg
Nhiều bạn trẻ chọn sách Tết tại Nhà sách Tiền phong ở đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương)

Gìn giữ văn hóa đọc

Đọc sách không chỉ đơn thuần là một hình thức để tiếp cận thông tin, mà còn là một trong những hoạt động văn hóa, được gọi là văn hóa đọc. Tuy nhiên, văn hóa đọc của các tầng lớp trong xã hội hiện nay đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự bùng nổ công nghệ thông tin với nhiều phương tiện xem, nghe, đọc khác nhau.

Ông Đoàn Xa Sứ, 70 tuổi, ở phố Lý Công Uẩn, phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) có sở thích đọc sách từ khi còn là thanh niên với những cuốn sách viết về đề tài chiến tranh. Mặc dù bây giờ ít đọc hơn nhưng ông vẫn duy trì thói quen đọc sách để làm gương cho con cháu. "Thỉnh thoảng tôi ra Thư viện tỉnh mượn sách về đọc. Đọc sách thú vị hơn rất nhiều so với xem ti vi, bởi đọc sách kích thích trí tưởng tượng như thấy bản thân mình trong truyện", ông Sứ nói.

Bà Vũ Thị Bích Liên, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Hải Dương cho biết hiện nay thư viện có khoảng 3.000 bạn đọc, tăng 11% so với năm 2022, đối tượng bạn đọc tăng chủ yếu là thiếu nhi. Bạn đọc tới thư viện đa dạng, nhiều thành phần, nhiều lứa tuổi khác nhau. Mỗi lứa tuổi có nhưng xu hướng, nhu cầu đọc sách riêng. Người cao tuổi thích tìm những cuốn sách về văn hóa, xã hội, văn học, lịch sử, phong tục Tết, còn giới trẻ lại thích tìm đến những tiểu thuyết lãng mạn, sách kỹ năng sống, sách hướng nghiệp, truyện tranh…

Để gìn giữ văn hóa đọc, Thư viện tỉnh chú trọng công tác truyền thông, quảng bá về vai trò của sách tác động đến đời sống xã hội. Quan tâm bổ sung nguồn tài liệu phong phú, đa dạng, bảo đảm chất lượng về nội dụng và hình thức. Tăng cường giới thiệu sách mới, sách chuyên đề trên báo, đài và tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động văn hoá để thu hút bạn đọc.

NHẤT NGUYÊN
(0) Bình luận
Người Hải Dương đọc gì Tết này?