Người đi xe máy sai luật, người lái ô tô có phải bồi thường nếu xảy ra tai nạn?

03/03/2022 08:32

Hỏi: Tôi lái ô tô trên đường một chiều, đi đúng làn, đúng tốc độ và bị một thanh niên đi xe máy từ đường làng ra, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, húc vào đầu xe tôi.

Cú va chạm khiến anh thanh niên này bị thương. Trong trường hợp này, luật pháp có quy định tôi phải bồi thường cho anh thanh niên không?

NGỌC HUY(Chí Linh)


Trả lời: Điều 9 Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. Do vậy, việc người đi xe máy đi ngược chiều và không đội mũ bảo hiểm là vi phạm pháp luật.

Để xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại (đối với tài sản, sức khỏe, tính mạng) thuộc về ai cũng như mức độ bồi thường thì cần xác định lỗi của mỗi bên. Nguyên tắc là có lỗi thì phải bồi thường và lỗi đến đâu thì bồi thường đến đó. 

Đối với trường hợp bạn nêu, người đi xe máy có lỗi chính do đã cố tình đi ngược chiều và không đội mũ bảo hiểm. Ngoài ra, cơ quan giải quyết vụ việc còn điều tra, xác minh các yếu tố khác của người đi xe máy như có sử dụng rượu bia, chất kích thích hay không, có giấy phép lái xe hay không, xe máy có đủ điều kiện an toàn khi tham gia giao thông hay không...

Tương tự đối với bạn, cơ quan chức năng cũng sẽ điều tra, xem xét các yếu tố nói trên để xác định mức độ lỗi của bạn. 

Trường hợp bạn không có lỗi thì bạn không phải bồi thường. Mặt khác, người đi xe máy còn phải bồi thường thiệt hại đối với ô tô cho bạn, nếu bạn có yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đi xe máy sai luật, người lái ô tô có phải bồi thường nếu xảy ra tai nạn?