Người đi tìm hình liệt sĩ

09/03/2023 11:02

Gần 1 năm hoạt động, nhóm Team Lee Photoshop (TLP) đã phục dựng miễn phí hàng trăm tấm ảnh liệt sĩ, thể hiện tấm lòng tri ân của thế hệ trẻ với lớp người đi trước.


Các thành viên trong nhóm Team Lee Photoshop (TLP) trao ảnh phục dựng miễn phí cho gia đình liệt sĩ (ảnh cơ sở cung cấp)

Tri ân thế hệ đi trước

Tại tang lễ của liệt sĩ Vũ Đình Diễn, sinh năm 1950, mất năm 1968 tại tỉnh Đồng Nai, quê ở thôn Đông Giao, xã Lương Điền (Cẩm Giàng), các thành viên nhóm TLP đã mang ảnh của liệt sĩ đến kịp giờ phát tang. Sau hơn 50 năm yên nghỉ ở một nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh Đồng Nai, gia đình đã đưa được hài cốt ông về quê. Trước đó, người trong gia đình liệt sĩ đã chia sẻ ảnh qua mạng, nhờ các thành viên nhóm TLP phục dựng.

Ông Vũ Đình Bằng, em trai của liệt sĩ Vũ Đình Diễn cho biết: “17 tuổi anh tôi nhập ngũ và hy sinh sau đó khoảng 1 năm. Hơn 50 năm anh nằm lại tại mảnh đất đã ngã xuống, đến nay gia đình tôi mới đưa được anh về đất mẹ. Niềm vui đưa anh về quê hương trọn vẹn hơn nhờ sự giúp đỡ của nhóm TLP đã phục dựng ảnh anh rất có hồn”, ông Bằng nói.

Đó cũng là nhận xét chung của nhiều gia đình liệt sĩ khi kết nối với nhóm TLP nhờ phục dựng ảnh. Gần 1 năm nay, nhóm đã nhận được hàng nghìn tin nhắn nhờ chỉnh sửa ảnh liệt sĩ cũng như ghép ảnh của người đã khuất với người còn sống để làm kỷ niệm. Anh Phùng Quang Trung (sinh năm 1995, quê Hà Nội), hiện sống và làm việc tại phường Hải Tân (TP Hải Dương) là quản lý của nhóm. Anh Trung cho biết nhóm có 7 thành viên sống và làm việc tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trưởng nhóm là anh Lê Quyết Thắng (sinh năm 1991), hiện ở Nghệ An; thành viên lớn tuổi nhất trong nhóm sinh năm 1985, nhỏ tuổi nhất sinh năm 2000. Dịp 30.4.2022, các anh Thắng, Trung phục dựng ảnh cho gia đình 1 liệt sĩ. Sau lần đó, cả 2 thống nhất kêu gọi thành viên, lập nhóm phục dựng ảnh miễn phí cho các gia đình liệt sĩ trên cả nước, từ đó nhóm TLP ra đời. Ban ngày, họ vẫn làm việc chuyên môn, nhưng tối về cần mẫn chỉnh sửa ảnh các liệt sĩ.

“Khó khăn nhất trong việc chỉnh ảnh liệt sĩ là nhiều bức ảnh gia đình đã lưu giữ khá lâu nên mờ ố, nhàu nát, bay màu, không rõ khuôn mặt. Vì thế, trong quá trình chỉnh sửa, chúng tôi vừa làm vừa trao đổi lại với thân nhân liệt sĩ để phục dựng lại được cái hồn của bức ảnh, sao cho ảnh giống với liệt sĩ nhất”, anh Trung cho biết.

Những dự án ý nghĩa

Thành lập nhóm chưa lâu nhưng đến nay TLP đã thực hiện được nhiều dự án đặc biệt ý nghĩa. Tiêu biểu là dự án chỉnh sửa 75 tấm ảnh liệt sĩ cho 75 gia đình thân nhân liệt sĩ nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2022). Thời điểm đó, các thành viên của TLP nhiều hôm thức thâu đêm chỉnh ảnh, riêng anh Trung phải đi lại giữa Hà Nội - Hải Dương hàng chục lần. Đến khi kết thúc dự án, trước và trong dịp 27.7, nhóm đã trao hơn 200 tấm ảnh cho các gia đình liệt sĩ,  tăng gấp 3 lần so với mục tiêu ban đầu. Các thành viên đến tận nơi trao ảnh cho hơn 10 gia đình liệt sĩ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các trường hợp khác thì thân nhân liệt sĩ liên lạc với các thành viên nhóm để đến tận nơi nhận ảnh hoặc nhóm đóng khung ảnh và gửi về nhà cho gia đình liệt sĩ. 


Các thành viên nhóm Team Lee Photoshop đóng khung ảnh đã phục dựng xong để gửi về gia đình các liệt sĩ (ảnh cơ sở cung cấp)

Một số dự án khác như phục dựng ảnh 10 nữ thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc (tháng 8.2022), 13 liệt sĩ thanh niên xung phong và 1 nhân chứng sống ở khu di tích lịch sử Truông Bồn (Nghệ An)… Trước khi thực hiện các dự án phục chế, nhóm TLP liên hệ với Ban Quản lý các khu di tích, khi nhận được sự đồng ý thì bắt tay vào làm, sau đó đến tận nơi trao tặng. Hiện ảnh do TLP phục chế được trưng bày ở các nhà truyền thống của khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, khu di tích lịch sử Truông Bồn...

Nhóm đang lên kế hoạch liên hệ với Ban Quản lý di tích huyện Côn Đảo nhằm phục dựng chân dung nữ anh hùng Võ Thị Sáu. 

Tất cả các dự án chỉnh sửa ảnh liệt sĩ đều được các thành viên trong nhóm làm miễn phí. Chi phí đi lại, ăn ở các tỉnh xa đều do các thành viên bỏ tiền túi. Nhiều lần nhóm đã được các gia đình liệt sĩ gửi tiền để cảm ơn nhưng các thành viên không nhận. “Được gia đình các liệt sĩ tin tưởng, chúng tôi rất vui và thấy may mắn vì được góp sức trẻ tri ân thế hệ đi trước”, anh Thắng, trưởng nhóm TLP chia sẻ.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Người đi tìm hình liệt sĩ