Người dân thị trấn Thanh Miện hiến "tấc vàng" để mở rộng đường

21/08/2023 16:30

Từ đầu năm đến nay, hàng trăm hộ dân ở thị trấn Thanh Miện đã tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí để mở rộng đường.


Các hộ dân ở ngõ 2, phố Đoàn Thế Bạt, khu dân cư Hoà Bình, thị trấn Thanh Miện gấp rút hoàn thiện việc mở rộng đường

Năm 2023, thị trấn Thanh Miện thực hiện công việc đột phá huy động mọi nguồn lực tập trung hoàn thiện hệ thống giao thông ở các khu dân cư. Đây cũng là tiêu chí cứng để địa phương này phấn đấu lên đô thị loại IV trong năm 2025. Do nguồn ngân sách có hạn nên thị trấn Thanh Miện đã tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức tham gia làm đường. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", phong trào góp của, hiến đất mở rộng đường giao thông tại thị trấn Thanh Miện đang lan toả rộng khắp. 

Bất chấp cái nắng oi bức của tháng 8, 54 hộ dân ở ngõ 2, phố Đoàn Thế Bạt, khu dân cư Hoà Bình vẫn tập trung đổ bê tông làm đường. Người xúc, người san gạt, vừa làm vừa khích lệ nhau khiến không khí tại tiểu công trường rất sôi nổi. Ông Nguyễn Văn Đảo (65 tuổi) cho biết, con đường này dài khoảng 170 m được xây dựng từ lâu, nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường chỉ rộng 2 m, không có hệ thống thoát nước nên không đáp ứng được nhu cầu đi lại và sinh hoạt hiện tại của các hộ dân. Hưởng ứng công việc đột phá của địa phương, các hộ dân trong xóm đã vận động nhau tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí để mở rộng đường. "Mỗi nhân khẩu đóng góp 4 triệu đồng và hiến khoảng 100 m2 đất. Có nhiều hộ phải phá cả tường bao, bờ rào, công trình phụ, cổng... để đường được mở rộng từ 2 m lên 3 m. Riêng nhà tôi cũng tự nguyện tháo dỡ 15 m tường bao", ông Đảo cho biết.


Nhờ dân vận khéo mà nhiều hộ dân ở thị trấn Thanh Miện tự nguyện hiến đất làm đường

Trong ngõ 7, đường Nguyễn Công Hoà có trên 30 hộ dân sinh sống. Để hoàn thiện tuyến đường dài 120 m, các hộ dân ở đây phải đóng góp khoảng 200 triệu đồng. Số hộ ít đồng nghĩa việc đóng góp cũng nhiều hơn. Tuy nhiên ngay lần đầu tiên tổ chức họp để bàn phương án triển khai, 100% hộ dân đều đồng tình, nhất trí tự nguyện đóng góp kinh phí mở rộng đường. Trong đó có một số hộ dù kinh tế còn rất khó khăn nhưng vẫn kiên quyết "đóng đủ, hiến đủ" vì mục tiêu chung của thị trấn.

Ông Phạm Quang Song là một trong những người đi đầu trong phong trào xã hội hoá làm đường giao thông ở ngõ 7, đường Nguyễn Công Hoà. Ngay khi có chủ trương, ông chủ động phá cổng và tường bao của gia đình để lấy đất làm đường. Hiện nay tuyến đường ở ngõ 7 đã giải phóng xong mặt bằng. Các hộ dân đang tập trung xây dựng hệ thống thoát nước để kịp đổ bê tông vào cuối tháng 8. "Tấc đất, tấc vàng nhưng nhưng ai cũng một lòng vì việc chung, sẵn sàng hiến đất mở rộng đường", ông Song nói.


Hệ thống tiêu thoát nước được xây dựng đồng bộ với hệ thống đường giao thông

Theo ông Đỗ Tiến Tuyển, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Phù Nội, khu hiện có 4 xóm đang triển khai nâng cấp, mở rộng đường giao thông với tổng chiều dài khoảng 600 m, tổng kinh phí khoảng 2 tỷ đồng. Ngoài ủng hộ 100% kinh phí làm đường, các hộ dân còn hiến hàng trăm m2 đất cùng nhiều ngày công lao động. 

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Miện Phạm Quang Hùng, đến đầu tháng 8, đã có 10 xóm, khu dân cư của thị trấn đăng ký nâng cấp, mở rộng đường giao thông. Tổng chiều dài các tuyến đường gần 1,5 km với kinh phí dự kiến khoảng 5,228 tỷ đồng. Để động viên khích lệ nhân dân, chính quyền thị trấn đã quyết định sẽ hỗ trợ 20% tổng chi phí cho các xóm tổ chức làm đường trong năm 2023. Các tuyến đường sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ đáp ứng đầy đủ tiêu chí đô thị loại IV, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

"Đất đai là tài sản giá trị lớn nên việc hiến đất là quyết định không dễ dàng. Do đó, sự đồng lòng, góp sức của nhân dân thị trấn rất đáng được ghi nhận và biểu dương", ông Hùng cho biết.

ĐỖ QUYẾT


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân thị trấn Thanh Miện hiến "tấc vàng" để mở rộng đường