Người đàn ông đi khắp thế giới, từ Canada tới Việt Nam bằng "cơ bắp và sức gió"

01/07/2023 16:13

Mùa hè này, Markus Pukonen, một lính cứu hỏa người Canada sẽ trở về quê hương của mình ở TP Toronto sau 7 năm du lịch vòng quanh thế giới chỉ bằng “cơ bắp và một chút gió”.

Trong suốt 7 năm, Markus Pukonen đi bộ, chèo thuyền, đạp xe, đi xe ba bánh, trượt tuyết, đi bè trên đường khám phá 29 quốc gia mà không sử dụng đến phương tiện cơ giới.

Chia sẻ về chuyến phiêu lưu của mình, Pukonen cho biết, anh đã đi khoảng 80.000 km mà không cần máy bay, tàu hỏa, ô tô và thậm chí là không đi thang máy.

Pukonen, người đàn ông Canada đã thực hiện chuyến đi đến 29 quốc gia mà không sử dụng phương tiện cơ giới

Pukonen cho biết anh đã thực hiện nhiều chuyến phiêu lưu thám hiểm, có ý tưởng cho những chuyến đi dài hơn từ lâu. Nhưng chỉ khi biết cha mình mắc bệnh hiểm nghèo, chỉ sống được khoảng vài tuần nữa, anh mới quyết tâm thực hiện chuyến đi đặc biệt này.

Pukonen chia sẻ, khi làm nhiệm vụ dập tắt đám cháy tại một khu khu rừng ở Canada, anh nhận được một cuộc điện thoại từ cha của mình, nói rằng ông ấy mắc bệnh bạch cầu cấp dòng tủy. Pukonen đã tự hỏi bản thân rằng, mình muốn làm gì nếu chỉ còn sống được khoảng vài tuần nữa, làm thế nào để sống mà không hối tiếc.

Sau khi dành thời gian cho cha mình, khoảng 6 tháng sau khi cha mất, Pukonen lên kế hoạch về một chuyến đi đến nhiều nơi trên thế giới mà không sử dụng các phương tiện cơ giới.

Người đàn ông Canada có nhiều trải nghiệm du lịch mà không sử dụng dụng phương tiện cơ giới

Ban đầu, anh dự định làm một bộ phim ghi lại toàn bộ hành trình của mình, thậm chí còn học sản xuất phim tài liệu, nhưng không thể đảm bảo nguồn kinh phí để thực hiện. Cuối cùng anh vẫn quyết định đi và dành 5 tháng để rèn luyện hình thể. 

Trước khi bắt đầu chuyến đi, Pukonen thành lập một tổ chức phi lợi nhuận có tên gọi Routes of Change, với mục đích gây quỹ và nâng cao nhận thức cho các tổ chức xã hội và môi trường trong chuyến đi của mình.

Sau một số tuần “cực kỳ căng thẳng”, Pukonen đã rời khỏi ngôi nhà cũ của mình ở Toronto vào ngày 13.7.2015 và đi bộ đến một chiếc ca nô ở hồ Ontario.

Pukonen chia sẻ: “Tôi bắt đầu từ con phố nơi tôi sinh ra. Từ thời điểm đó trở đi, mọi chuyện diễn ra khá là điên rồ. Bất kể chuyện gì đã xảy ra, tôi đã làm chính xác những gì mình muốn.”

Kể từ đó, Pukonen đi xe ba bánh qua các thảo nguyên của Canada, trượt tuyết qua British Columbia, chèo thuyền đến Washington, đảo Hawaii của Mỹ, đạp xe qua Macau, sang Việt Nam và chèo thuyền kayak đến Indonesia.

Pukonen đã có một hành trình vất vả nhưng cũng rất thú vị

Pukonen chia sẻ anh khá bất ngờ trước phản ứng của nhiều người khi biết rằng anh hoàn toàn không sử dụng phương tiện cơ giới khi đi du lịch.

Trong chuyến đi của mình, Pukonen đã đến thăm các tổ chức như: Blue Dragon Children's Foundation - Tổ chức từ thiện cung cấp dịch vụ chăm sóc cho trẻ em và các gia đình gặp khó khăn trên khắp Việt Nam), Clayoquot Action (tổ chức bảo tồn có trụ sở tại Tofino, đảo Vancouver, Canada) và chia sẻ câu chuyện của họ.

Phần lớn chi phí cho những chuyến đi của anh do nhiều người ủng hộ. Anh cũng được tặng nhiều phương tiện di chuyển khác nhau bao gồm một chiếc xuồng do công ty Algonquin Outfitters cung cấp và một số thiết bị ngoài trời. Pukonen có một nhà tài trợ chính thức đó là tiệm trà Canada JagaSilk.

Pukonen chia sẻ: “Những người mà tôi gặp trong chuyến đi cũng là những người ủng hộ lớn nhất của tôi. Họ cảm thấy được truyền cảm hứng bởi những gì tôi làm. Họ giống như những thiên thần giúp đỡ khi tôi cần, điều đó thật đặc biệt.”

Vào tháng 4 năm 2021, Pukonen khởi hành từ Ấn Độ đến Seychelles, một chuyến đi mất khoảng 40 ngày. Tại quốc gia này anh gặp bạn gái của mình nhưng đây cũng là lúc Ấn Độ áp dụng các hạn chế di chuyển do đại dịch Covid-19.

Cặp đôi cùng nhau đi thuyền đến Tanzania, Mozambique và Nam Phi. Sau đó, anh đến Brazil và nhiều hòn đảo Caribe và Florida Solo. Từ Florida, Pukonen chèo sup đến Savannah, Georgia.

Người đàn ông Canada hạnh phúc vì những trải nghiệm mình có sau một cuộc hành trình dài

Pukonen du lịch xuôi dòng trên sông Cửu Long ở Việt Nam và dành ba tháng ở đảo Tobago, là một trong nhiều điểm nổi bật trong chuyến hành trình rộng lớn của mình. Sau đó anh chèo thuyền đến Tofino cùng với chị và cháu gái của mình, những người đã đến thăm anh trong một chuyến đi đặc biệt.

Pukonen chia sẻ: “Tôi đã không gặp họ kể từ khi rời Canada vào bảy năm trước, vì vậy đó là khoảnh khắc đặc biệt đến nỗi tôi phải bật khóc".

Pukonen sđang tăng tốc để có thể trở lại Toronto tham gia tiệc chào mừng về nhà vào đầu tháng 7, đoàn tụ với gia đình và bạn bè.

Sau khi buổi tiệc chào mừng kết thúc, Pukonen cho biết anh có rất ít kế hoạch, ngoài việc làm điều gì đó sáng tạo và trồng trọt. Pukonen cho biết anh thường thích sống cho thời điểm hiện tại. Đấy cũng là lý do anh đi du lịch rất nhiều. 

Pukonen cũng dự định viết một cuốn sách kể về hành trình đáng kinh ngạc của mình và hy vọng biến câu chuyện đó thành một bộ phim phiêu lưu “không giống với bất kỳ ai khác”.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đàn ông đi khắp thế giới, từ Canada tới Việt Nam bằng "cơ bắp và sức gió"