Người dân Kim Thành khổ vì đường "lên hạng"

12/12/2016 06:10

Là tuyến đường huyết mạch của huyện Kim Thành, từ lâu tỉnh lộ 388 (cũ) đã trở nên quá tải do lượng phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng.



Quốc lộ 17B có nhiều khúc cua, mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp, lượng xe tham gia giao thông
 ngày một tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông


Sau khi được nâng cấp thành quốc lộ 17B, tuyến đường này lại phải oằn mình chống đỡ hàng trăm lượt xe trọng tải lớn đi qua mỗi ngày, khiến nhiều đoạn đường bị hư hỏng, việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Đúng ở xã Bình Dân bức xúc: "Nhiều tháng nay, chúng tôi phải chứng kiến cảnh những xe trọng tải lớn rầm rập qua lại. Mỗi khi ra đường, chúng tôi rất lo lắng vì mặt đường ngày càng xuống cấp, lòng đường nhỏ hẹp, chỉ một chiếc xe trọng tải lớn chạy qua là mọi phương tiện khác phải dạt vào hai bên đường, hoặc phải dừng lại. Đó là chưa kể nhiều xe tải chở hàng cồng kềnh, vật liệu xây dựng... đi với tốc độ nhanh làm vương vãi vật liệu xuống đường, có thể gây tai nạn giao thông".

Khổ nhất là những gia đình sống ven quốc lộ, trời nắng thì bụi bẩn, trời mưa thì lầy lội, nước từ ổ voi, hố trâu bắn cả vào trong nhà. Vào ban đêm, tiếng ồn của xe khiến người dân ven đường không thể ngủ được. Những chiếc xe trọng tải lớn này còn gây sụt, lún, nứt tường nhiều nhà ở của một số hộ. Ông Nguyễn Văn Chinh ở xã Ngũ Phúc, sống ngay cạnh quốc lộ 17B cho biết: "Nhà tôi không chỉ mất giấc ngủ mà khoảng sân trước nhà và tường tầng 1 đã bị lún, nứt".

Theo ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc, khi chưa lên hạng, tỉnh lộ 388 đã có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là các loại xe tải. Tuy nhiên, từ khi trở thành quốc lộ, lượng xe tải, xe chở container nhất là những xe có trọng tải lớn qua đây ngày một tăng. Trong khi mặt đường hẹp và trũng, 2 bên lề đường lại cao, nên cứ mỗi trận mưa, lòng đường lại bị đọng nước. Địa phương đã nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng xe quá tải gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến và ảnh hưởng đến các công trình dân sinh.  



Cầu Sái được xây dựng từ lâu hiện đã xuống cấp nhưng hằng ngày vẫn phải oằn mình cõng
hàng trăm lượt xe trọng tải lớn qua lại



Quốc lộ 17B chạy qua 6 xã và 1 thị trấn thuộc huyện Kim Thành với tổng chiều dài 13 km, đi qua hầu hết trung tâm các xã, thị trấn. Trong đó có nhiều chợ, trường học, doanh nghiệp, trụ sở UBND xã nên có đông phương tiện tham gia giao thông. Đường có nhiều khúc cua nên đã xảy ra nhiều vụ va chạm. Hằng ngày, học sinh, công nhân đi làm, đi học ngang qua tuyến đường này rất lo ngại. Ông Nguyễn Phúc Công, Trưởng Phòng Kinh tế-hạ tầng huyện Kim Thành cho biết: Trên tuyến đường có cầu Bất Nạo (xã Kim Anh), cầu Sái (xã Ngũ Phúc), cống Ngõng (xã Bình Dân) đều được xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, không đủ sức chịu được những xe tải trọng lớn đi qua. Trước khi nâng hạng lên thành quốc lộ, cầu Bất Nạo được cắm biển hạn chế tải trọng không quá 13 tấn với các loại xe, nhưng nay vẫn cây cầu ấy lại được thay biển hạn chế tải trọng với các loại xe từ 17 - 36 tấn. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu của cây cầu, có thể dẫn đến sự cố sập cầu. Nguyên nhân gia tăng xe trọng tải lớn trên quốc lộ 17B phần lớn do các lái xe đi theo tuyến này qua Ngọ Dương, An Dương, Hải Phòng để tránh trạm thu phí Quán Toan trên quốc lộ 5.

Ông Phạm Văn Phượng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Thời gian qua, quốc lộ 17B đoạn qua huyện Kim Thành xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, nhiều đoạn đường bị xuống cấp. Sở đã chỉ đạo các đơn vị trên trực thuộc thường xuyên duy tu, bảo dưỡng. Thanh tra sở đã kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là với xe quá khổ, quá tải, giải tỏa vi phạm hành lang ATGT, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên toàn tuyến. Qua kiểm tra cho thấy tình trạng xe quá tải đã được ngăn chặn, các công trình trên tuyến đã được duy tu, sửa chữa, đáp ứng yêu cầu khai thác. Mặc dù vậy, trên tuyến có cầu Sái cũ đã xuống cấp, Sở Giao thông vận tải tiếp tục theo dõi và báo cáo cơ quan có thẩm quyền tổ chức phá dỡ để bảo đảm ATGT. Riêng việc cắm biển báo hạn chế tải trọng cầu trên tuyến, sở đã chỉ đạo khảo sát, tính toán và chuyển đổi biển hạn chế tải trọng theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ. Về lâu dài, Sở Giao thông vận tải cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép đầu tư trải thảm bê tông nhựa tuyến đường, trước mắt ưu tiên khu vực thị trấn, thị tứ, đồng thời xây dựng hệ thống thoát nước ở một số khu thoát nước kém, trũng, thấp...

PV


(0) Bình luận
Người dân Kim Thành khổ vì đường "lên hạng"