Người dân Bình Xuyên thiếu nước sạch

12/10/2022 14:32

Người dân xã Bình Xuyên (Bình Giang) rất bức xúc vì trong nhiều năm qua, Công ty CP Xây dựng phát triển Việt Đức - đơn vị trực tiếp cung cấp nước sạch cho địa phương đã không bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho họ.

Nhiều hộ dân ở xã Bình Xuyên (Bình Giang) thiếu nước sạch sinh hoạt, phải sử dụng nước mưa, nước ao


Việc thiếu nước sạch trong sinh hoạt tại xã Bình Xuyên (Bình Giang) đã diễn ra từ lâu. Người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị doanh nghiệp cung cấp nhưng việc này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Bức xúc

Nhiều tháng qua, ông Lê Văn Nho ở thôn Kênh vẫn phải mua nước sạch từ các xe bồn chở nước về để sử dụng sinh hoạt hằng ngày với giá 100.000 đồng/m3. “Việc thiếu nước sạch xảy ra nhiều năm nay. Không đủ nước sạch nên gia đình tôi phải mua lẻ từng khối nước với giá cao, rất tốn kém. Để tiết kiệm, gia đình tôi phải tận dụng cả nước giếng khoan sinh hoạt. Chúng tôi chỉ mong có đủ nước sạch để sử dụng, không phải mua từng khối nước như hiện nay”, ông Nho nói.

Gần 3 tháng nay, gia đình bà Trần Thị Kiến ở thôn Ngõ cũng luôn thiếu nước sạch để sử dụng. Mỗi lần gia đình bà Kiến mở nước để tích trữ vào bể ngầm thì phần lớn đều không có nước chảy. Thỉnh thoảng có nhưng nước chảy yếu, được một lúc lại hết. Bà Kiến bức xúc: “Gia đình tôi đóng góp tiền đầy đủ để lắp đặt đồng hồ nước. Nước sạch rất thiết yếu nhưng doanh nghiệp lại không cung cấp đủ. Khi đơn vị cấp nước đi đo đồng hồ nước hằng tháng, tôi đã phản ánh, đề nghị kiểm tra, khắc phục nhưng không được giải quyết”.

“Gia đình tôi đăng ký lắp đặt sử dụng nước sạch, đơn vị cấp nước yêu cầu tự mua đường ống để dẫn nước từ đường chính vào vị trí lắp đặt đồng hồ của gia đình. Từ ngày 8.9, gia đình tôi đã đóng 4,5 triệu đồng lắp đặt đồng hồ nước nhưng cả tháng nay chưa thấy đơn vị cấp nước đến lắp đặt”, bà Bùi Thị Thắm cùng ở thôn Ngõ nói với phóng viên ngày 6.10.

Thiếu nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày là thực trạng chung tại nhiều thôn ở xã Bình Xuyên. Nhân dân đã phản ánh, kiến nghị nhiều lần tới doanh nghiệp cung cấp nước và UBND xã nhưng nhiều năm qua vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, tình trạng thiếu nước vẫn tái diễn. Người dân thiếu nước buộc phải mua lẻ từng khối nước, sử dụng nước mưa, nước ao, nước giếng khoan rất bất tiện và tốn kém.

Ông Phạm Văn Thảnh, Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên cho biết xã có dân số đông với gần 3.200 hộ dân. Địa phương nằm ở xa trung tâm, thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước sạch. Toàn xã hiện có khoảng 2.500 hộ đã lắp đặt, sử dụng nước sạch. Các hộ còn lại vẫn có nhu cầu đăng ký sử dụng nước sạch nhưng tình trạng thiếu nước khiến người dân lo ngại. Người dân còn ý kiến về việc giá lắp đặt đồng hồ nước tại xã Bình Xuyên cao hơn các địa phương khác. Những năm trước, giá hoàn thiện lắp đặt 1 đồng hồ nước sạch là 4,5 triệu đồng. Sau khi người dân, chính quyền địa phương kiến nghị, đơn vị cấp nước đã giảm xuống còn 3,9 triệu đồng nhưng mức giá này vẫn cao. “Chính quyền xã đã nhiều lần liên hệ, kiến nghị tới đơn vị cấp nước để khắc phục, bảo đảm đủ nước sạch sử dụng cho nhân dân nhưng việc khắc phục của doanh nghiệp còn chậm, không kịp thời”, ông Thảnh nói.

Xem xét xử lý dứt điểm

Công ty CP Xây dựng phát triển Việt Đức ở TP Hải Phòng là đơn vị trực tiếp cung cấp nước sạch cho người dân xã Bình Xuyên. Năm 2011, công ty này được tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án hệ thống cấp nước sạch liên xã Hồng Khê-Thái Học (Bình Giang). Mục tiêu là tiếp nhận và nâng cấp, vận hành trạm xử lý nước sạch sinh hoạt xã Hồng Khê, xây dựng hệ thống phân phối nước từ trạm này để cung cấp cho người dân, tổ chức trên địa bàn các xã Hồng Khê, Thái Học. Năm 2012, công ty này đã đề nghị mở rộng phạm vi cấp nước sang địa bàn xã Bình Xuyên và được tỉnh chấp thuận. Theo đó, quy mô cấp nước của đơn vị có công suất 3.000 m3/ngày đêm. Năm 2014, công ty này đã thỏa thuận đầu tư và mua bán nước sạch qua đồng hồ tổng với Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Hải Dương (nay là Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương) với sản lượng tiêu thụ giai đoạn 2015-2020 trung bình 2.500 m3/ngày đêm. Hiện doanh nghiệp này cung cấp nước sạch cho 4 xã: Thái Học, Hồng Khê, Bình Xuyên và Vĩnh Hồng (Bình Giang). Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trạm cấp nước sạch xã Hồng Khê do công ty trên quản lý và khai thác chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu sử dụng của các xã.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thiếu nước sinh hoạt tại một số xã của huyện Bình Giang, trong đó có nguyên nhân từ hạ tầng kỹ thuật chưa bảo đảm, công suất thiết kế chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, áp lực đẩy nước tới các hộ ở cuối nguồn yếu. Đơn vị cung cấp nước trực tiếp thiếu trách nhiệm, chưa phối hợp chặt chẽ với địa phương trong giải quyết các vấn đề, đặc biệt là các sự cố đường ống dẫn nước trong quá trình thi công hạ tầng…

Tháng 7.2022, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản đã họp, chỉ đạo các sở, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể bảo đảm cung cấp đủ nước sạch cho người dân tại huyện Bình Giang, đặc biệt là xã Bình Xuyên. Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận nếu Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển Việt Đức vẫn tiếp tục cung cấp thiếu nước sạch cho người dân đã ký hợp đồng, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tham mưu thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án đã cấp cho công ty và sẽ lựa chọn đơn vị khác thay thế theo đúng quy định pháp luật.

PHAN HOA

(0) Bình luận
Người dân Bình Xuyên thiếu nước sạch