Người cao tuổi sáng tác nhiều kịch bản sân khấu chèo

01/10/2010 05:30

Bà Đinh Thị Mai Phương (sinhnăm 1942, ở thôn Phú Mễ Tứ, xã Tứ Cường, Thanh Miện) là tác giả của rất nhiều tác phẩm sân khấu chèo quen thuộc vàtừng đoạt giải nhất toàn quốc với tiểu phẩm “Hai làng đều giỏi” trong “Hội thi tuyên truyền viên về làng văn hóa sức khỏe"...

Chúng tôi về thôn Phú Mễ Tứ (xã Tứ Cường, Thanh Miện) gặp bà Đinh Thị Mai Phương (sinh năm 1942), tác giả của rất nhiều tác phẩm sân khấu chèo quen thuộc và từng đoạt giải nhất toàn quốc với tiểu phẩm “Hai làng đều giỏi” trong “Hội thi tuyên truyền viên về làng văn hóa sức khỏe” do Bộ Y tế và Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức. Bà Mai Phương cho biết: Các sáng tác của tôi đều nhằm mục đích tuyên truyền hướng tới các chủ đề chính trị, văn hóa - xã hội. Thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà tưng bừng kỷ niệm các ngày lễ lớn cũng là lúc tôi cho ra đời nhiều tác phẩm sân khấu chèo.

Bà Phương đã sáng tác trên 100 tác phẩm, 90% trong số đó đã được nhận giải từ cấp huyện trở lên. Nhiều tác phẩm như: "Hai làng đều giỏi", "Nguồn sáng nhân đạo", "Tấm lòng vàng", "Cam chịu", "Tưng bừng ngày hội tòng quân"… đã được phát trên VTV2 (Đài Truyền hình Việt Nam), trên sóng phát thanh tỉnh, huyện...

Khả năng sáng tác kịch bản và đạo diễn của bà Mai Phương đã được khẳng định bằng những tấm bằng khen, những giải thưởng do các cấp trao tặng. Do tích cực tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ và Hội Chữ thập đỏ xã nên bà có điều kiện tiếp xúc, gặp gỡ với nhiều chị em phụ nữ có hoàn cảnh khác nhau. Vốn có năng khiếu sáng tác, bà đã cho ra đời nhiều tiểu phẩm sân khấu để phục vụ cho mục đích tuyên truyền, sinh hoạt hội. Khi Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được thực hiện, nội dung tuyên truyền trong các tác phẩm của bà được mở rộng ở tất cả các lĩnh vực của đời sống như: Vệ sinh môi trường, thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, xây dựng làng văn hóa, bài trừ các tệ nạn xã hội, phòng, chống thuốc lá... Giành giải cao trong các cuộc thi lớn, uy tín trong sáng tác kịch bản sân khấu của bà lan rộng. Rất nhiều cơ quan đoàn thể của các xã, thị trấn và các cơ quan, ban, ngành trong huyện thường xuyên mời bà dàn dựng và sáng tác tiểu phẩm có nội dung phù hợp với ngành mình để mang đi tham dự các hội thi của ngành. Bà tâm sự: Sáng tác kịch bản cũng là một cách để tôi vận dụng tư tưởng đạo đức tấm gương Bác. Càng sáng tác, tôi càng được mở rộng sự hiểu biết, để nâng cao trình độ sáng tác. Những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp hội, bà đã đăng ký tham gia học các lớp bồi dưỡng sáng tác kịch bản, sân khấu không chuyên do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức.

Không chỉ có nhiều thành tích trong sáng tác kịch bản sân khấu không chuyên, bà còn là một Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ uy tín. Với lối sống giản dị và mẫu mực, bà được nhân dân trong xã yêu quý, tôn trọng.

HOÀNG THỊ NẾT

(0) Bình luận
Người cao tuổi sáng tác nhiều kịch bản sân khấu chèo