Người cao tuổi Hải Dương phát huy vai trò "tuổi cao - gương sáng"

01/10/2021 16:22

Trong những năm qua, hội viên người cao tuổi Hải Dương đã phát huy vai trò của mình, đóng góp nhiều vào kết quả phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo TP Hải Dương thăm, tặng quà người cao tuổi ở xã Ngọc Sơn

Chú trọng công tác xây dựng tổ chức hội 

"Tuổi cao - gương sáng" là tên gọi của phong trào thi đua xuyên suốt trong hoạt động của Hội Người cao tuổi (NCT) từ trung ương hội đến cơ sở. Trong những năm qua, hội viên NCT Hải Dương đã phát huy vai trò của mình, đóng góp nhiều vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các cấp hội coi trọng và thường xuyên quan tâm phát triển hội viên và xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã kết nạp được 62.363 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên trên 282.000 người, đạt trên 90% số NCT tham gia sinh hoạt trong tổ chức hội.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội các cấp luôn được quan tâm, phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ công tác hội cho cán bộ hội ở cơ sở; trong nhiệm kỳ đã tổ chức được 102 lớp tập huấn cho 5.836 cán bộ Hội NCT ở cơ sở.

Chăm sóc người cao tuổi

Các cấp hội trong tỉnh luôn coi trọng nhiệm vụ chăm sóc NCT tại cộng đồng, thông qua việc tổ chức các hoạt động và sinh hoạt hội. Đồng thời, cùng chính quyền các cấp thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với NCT.

Hằng năm, Hội NCT các cấp đều vận động và tham gia với cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho NCT thuộc đối tượng chính sách, người có công, NCT nghèo, cô đơn, không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh khó khăn. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã thăm hỏi, trợ cấp, tặng quà cho 383.321 lượt NCT, với số tiền 53 tỷ 416 triệu đồng.

Hằng năm, các cấp hội cũng phối hợp với chính quyền, MTTQ các cấp, tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho NCT. Trung bình mỗi năm toàn tỉnh có trên 30.000 NCT được chúc thọ, mừng thọ. Ngoài ra, các hội, chi hội NCT ở cơ sở thường xuyên quan tâm đến việc thăm hỏi hội viên khi ốm đau, phúng viếng hội viên khi qua đời.

Hội NCT ở cơ sở phối hợp với ngành y tế tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, lập sổ theo dõi sức khoẻ ban đầu cho NCT ở cơ sở, đến năm 2020 đã tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 103.697 lượt người, lập sổ theo dõi sức khoẻ ban đầu cho 211.157 lượt người. 

Thực hiện có hiệu quả  Chương trình "Mắt sáng cho NCT", từ năm 2015-2030, các cấp hội đã phối hợp với Bệnh viện Mắt và Da liễu tỉnh khám bệnh về mắt cho 293.196 lượt NCT, thay thuỷ tinh thể cho 25.006 NCT, với số tiền trên 150 tỷ đồng.

Từ năm 2020 đến nay, hội tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Hải Dương khám miễn phí về mắt cho 1.970 NCT, mổ thay thủy tinh thể cho 44 NCT, với số tiền trên 176 triệu đồng.

Các cấp hội chú trọng hướng dẫn việc xây dựng, duy trì hoạt động của các loại hình câu lạc bộ (CLB) của NCT ở cơ sở, tạo nhiều sân chơi, nhiều cơ hội để NCT tham gia, góp phần chăm sóc sức khỏe về tinh thần và thể chất cho hội viên. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.839 câu lạc bộ các loại hình, thường xuyên, thu hút trên 56.000 người tham gia như: CLB văn nghệ, CLB hát chèo, CLB thơ, CLB thể dục dưỡng sinh, CLB bóng chuyền hơi, CLB cầu lông, bóng bàn, cờ tướng...

Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được quan tâm nhân rộng. Hiện toàn tỉnh có 84 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Các CLB  hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực vào việc chăm sóc NCT tại cộng đồng.

Hằng năm, các cấp hội trong tỉnh đã tham mưu với cấp uỷ, chính quyền và phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai, tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực trong "Tháng hành động vì NCT Việt Nam".

Các cấp hội quan tâm, hướng dẫn và tổ chức việc vận động nguồn lực để hoạt động, xây dựng và phát triển Quỹ "Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT" để phục vụ cho các hoạt động chăm sóc NCT. Trong nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã vận động được 18 tỷ 120 triệu đồng Quỹ "Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT".

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hà Tiên, xã Thái Dương (Bình Giang) thăm hỏi người cao tuổi

Tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy vai trò

Ban Đại diện Hội NCT tỉnh luôn quan tâm hướng dẫn các cấp hội trong tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương; tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục con cháu chấp hành nghiêm các quy định của Trung ương, quy định của địa phương, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội, thực hiện văn hóa giao thông, phòng chống dịch bệnh... 

Hằng năm, Ban Đại diện Hội NCT các cấp phối hợp với ngành văn hoá, thể thao cùng cấp tổ chức liên hoan văn nghệ NCT và giải Bóng chuyền hơi người trung, cao tuổi ở địa phương, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe của NCT.

Nhiều hội viên NCT đã nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Hiện nay toàn tỉnh có trên 97.000 NCT còn tham gia lao động, sản xuất, trong đó có 1.401 người là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hàng trăm lao động ở địa phương.

Các cấp hội và hội viên tích cực tham gia công tác xây dựng hệ thống chính trị. Hiện có trên 16.000 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, khuyến học, thanh tra nhân dân, hoà giải... ở cơ sở, thôn, khu dân cư.

NCT cũng tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị; tham gia phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", tham gia xây dựng làng, khu dân cư văn hoá, gia đình văn hoá, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội ở địa phương theo quy định.

Phong trào "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền" tiếp tục được duy trì thực hiện tốt. Trong các đợt bùng phát dịch Covid-19, NCT trong tỉnh tích cực tham gia tuyên truyền phòng chống dịch cho nhân dân và NCT ở địa phương. Nhiều  hội viên NCT tham gia Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở cơ sở, tham gia tổ "Covid cộng đồng", tích cực ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 ở địa phương.

Với sự hướng dẫn và tổ chức của các cấp hội, NCT trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã và đang tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ V Hội NCT Việt Nam đề ra, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh, xứng đáng là "cây cao bóng cả", là chỗ dựa tinh thần cho con cháu trong mỗi gia đình, dòng tộc và cho lớp trẻ hôm nay.

LƯƠNG ANH TẾ
Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người cao tuổi Hải Dương phát huy vai trò "tuổi cao - gương sáng"