Ngon ngọt măng tây hữu cơ Thủy Đạt

26/04/2023 11:36

Dù mới thành lập từ năm 2021 nhưng HTX Măng tây hữu cơ Thủy Đạt (ở thôn An Lâu, xã Hồng Quang, Thanh Miện) đã khẳng định được thương hiệu bằng chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.


Việc chăm sóc măng tây được thực hiện hoàn toàn thủ công và không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu

Sau khi đi lao động ở Hàn Quốc về, thấy đất đai quê hương rộng lớn, có tiềm năng để phát triển nông nghiệp nên vợ chồng anh Nhữ Tiến Đạt gom ruộng đất để trồng măng tây. Măng tây là cây trồng mới cho giá trị kinh tế cao nhưng cũng là cây trồng “khó tính”. Do vậy, anh Đạt đã đi nhiều nơi cả trong và ngoài tỉnh để học hỏi các mô hình trồng trước đó. Anh nhận thấy, phần lớn măng tây đều được trồng trong nhà màng, nhà lưới nhưng cây dễ bị sâu bệnh do khâu xử lý đất còn hạn chế. Để khắc phục những nhược điểm này, anh quyết định trồng thử nghiệm măng tây ngoài đồng ruộng bình thường và chăm sóc theo hướng hữu cơ. Toàn bộ quy trình trồng măng tây đều sử dụng các chế phẩm sinh học, không sử dụng phân bón hóa học cũng như thuốc trừ sâu. Sâu bệnh được phòng trừ bằng các loại chế phẩm sinh học có nguồn gốc từ thiên nhiên như tỏi, gừng ngâm. Việc nhổ cỏ, bắt sâu đều thực hiện thủ công.

Anh Đạt nhận thấy, năng suất măng tây trồng theo hướng hữu cơ không bằng so với trồng, chăm sóc theo phương thức thông thường nhưng chất lượng măng tốt hơn. Nhiều khách hàng khi dùng măng tây đều cảm nhận có vị ngon, ngọt hơn nhiều so với măng tây ở các nơi khác.

Hiện HTX Măng tây hữu cơ Thủy Đạt có 2 ha măng tây và đã cho thu hoạch 3-4 tạ/ngày. Bình quân mỗi năm HTX thu hoạch từ 4 - 5 lần. Hiện giá bán măng tây tại vườn của HTX từ 65.000 - 70.000 đồng/kg, cao hơn 5.000 đồng/kg so với măng tây trồng theo phương pháp thông thường. Sau khi trừ chi phí, vợ chồng anh Đạt thu lãi trên 1 tỷ đồng/năm.


Măng tây của HTX được người tiêu dùng đánh giá chất lượng tốt, thơm ngon hơn các sản phẩm cùng loại

“Măng tây có lợi cho sức khỏe, được nhiều người ưa dùng. Măng tây của HTX có tem truy xuất nguồn gốc và được tiêu thụ rộng khắp tại TP Hà Nội và một số tỉnh, thành phố lân cận. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá chất lượng tốt, thơm ngon, giòn ngọt hơn các sản phẩm cùng loại”.


Mỗi ngày HTX thu từ 3 - 4 tạ măng tây

HTX Măng tây hữu cơ Thủy Đạt đang tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động với thu nhập 200.000 đồng/người/ngày. Ngoài 2 ha trồng măng tây, HTX còn liên kết với gần 10 hộ trồng măng tây khác với diện tích gần 5 ha cả ở trong và ngoài tỉnh. HTX cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ và bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 3.000 - 5.000 đồng/kg.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Ngon ngọt măng tây hữu cơ Thủy Đạt