Ngồi trong nhà trồng hoa lan Tết

10/01/2022 13:19

Nhờ ứng dụng khoa học, việc trồng hoa lan Tết của Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ và Khảo nghiệm giống tỉnh (Sở Khoa học và Công nghệ) đã đơn giản hơn trước rất nhiều.


Cán bộ Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ và Khảo nghiệm giống tỉnh chăm sóc hoa

Những ngày này, có nhiều khách đến vườn lan ở xã Toàn Thắng (Gia Lộc) của Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ và Khảo nghiệm giống tỉnh để mua hoa. Sau khi xem kỹ, chị Nguyễn Thị Thu Trang ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) đã chọn được một chậu 12 cây hoa lan giống kiều tím. "Hoa ở đây rẻ và đẹp, lại khá bền màu. Tôi rất ưng ý khi đến đây chọn hoa'', chị Trang chia sẻ.

Vì yêu thích nên năm nào Tết đến, chị cũng mua một chậu hoa lan. Trước đây, chị thường mua ở chợ hoa, có năm mua phải hoa chất lượng không tốt, chơi không được lâu. Từ khi biết Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ và Khảo nghiệm giống tỉnh có hoa này, chị đều mua ở đây.

Là người thường xuyên mua hoa lan tại trung tâm, anh Nguyễn Đức Hà ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) cho biết hoa ở đây có nhiều loại, kích cỡ khá đều và màu sắc đẹp, bền màu. Đặc biệt gần TP Hải Dương nên việc vận chuyển khá đơn giản. "Trước đây, để có hoa đẹp, tôi phải lên Học viện Nông nghiệp Việt Nam chọn hoa. Sau khi cắm xong, phải thuê ô tô chở về, vừa tốn kém, rủi ro lại cao’’, anh Hà nói.

Trước đây, do nhà xưởng còn đơn giản nên để trồng hoa lan, cán bộ, nhân viên Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ và Khảo nghiệm giống tỉnh khá vất vả. Vào khoảng tháng 2-3 âm lịch, trung tâm mua cây lan có từ 3-5 lá về chăm sóc tại vườn trong khuôn viên trung tâm ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương). Đến khoảng tháng 7 âm lịch, trung tâm thuê xe vận chuyển hoa lên Mộc Châu (Sơn La) tiếp tục trồng. Chị Phạm Thị Hải Hà, Phó Trưởng Phòng Nghiên cứu ứng dụng - Chuyển giao công nghệ và Phát triển thị trường của trung tâm, chủ nhiệm dự án cho biết sở dĩ phải làm như vậy do ở Hải Dương thời tiết khá nóng, không có sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm. Còn ở Mộc Châu thì sự khác biệt này khá lớn khi nhiệt độ ban ngày từ 20-25 độ C, còn ban đêm từ 8-12 độ C. Với hoa lan, phải có sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn thì hoa mới bật ngồng. Tuy nhiên, việc đưa hoa từ Hải Dương lên Mộc Châu rất vất vả và gặp rủi ro cũng như chi phí khá tốn kém.


Khách đến mua hoa tại vườn của trung tâm

Trước khi đưa hoa lên Mộc Châu, trung tâm cử một người đến đó thuê đất trống của người dân dựng lán trại. Lán được dựng khá đơn giản, chỉ bằng tre nứa, bên trên có mái che, bên trong có nước tưới. Trung tâm phải cử một người trông và chăm sóc hoa đến khi đưa về. Phải vận chuyển hoa đi, về khiến hoa dễ dập nát, gãy cành. Do phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết nên hoa nở không đều, có năm nở sớm, năm nở muộn. Khi đưa về Hải Dương, cũng do sự chênh lệch nhiệt độ nên hoa bị sốc nhiệt dẫn đến chất lượng không bảo đảm, tỷ lệ hao hụt càng cao hơn.

Trước thực trạng đó, trung tâm đã được Sở Khoa học và Công nghệ cũng như các đơn vị liên quan ở Trung ương đầu tư hệ thống nhà thiết bị trồng và xử lý ra ngồng hoa lan hồ điệp xã Toàn Thắng, quy mô 1.000 m2, chia làm 2 ngăn. Trong nhà được trang bị giàn trồng hoa, quạt thông gió, máy lạnh, nước tưới. Đặc biệt, hệ thống này được kết nối với điện thoại thông minh hoặc máy tính để người phụ trách có thể theo dõi được nhiệt độ, độ ẩm trong nhà và điểu chỉnh phù hợp. Việc điều chỉnh cũng thực hiện trên điện thoại hoặc máy tính nên rất thuận tiện.

Sau 2 năm đưa vào sử dụng, hệ thống nhà thiết bị trồng hoa lan đã phát huy rõ hiệu quả. Chị Hà cho biết thêm do được chia làm 2 ngăn nên rất thuận tiện trong điều chỉnh nhiệt độ. Những loại cần nở sớm sẽ cho sang một khu vực và điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Còn nếu không muốn cho hoa nở thì điều chỉnh nhiệt độ xuống thấp để hoa không phát triển và sẽ giữ được lâu hơn. 

Theo đánh giá của Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả (thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam), hoa lan trồng tại trung tâm đạt được các tiêu chí đề ra, hoa nở đều, màu sắc đẹp, đúng màu của hoa và tỷ lệ sống cao. Nơi đây hứa hẹn sẽ là một điểm cung cấp hoa lan lớn của khu vực đồng bằng sông Hồng.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngồi trong nhà trồng hoa lan Tết