Ngoại trưởng Blinken dự lễ khởi công tòa đại sứ quán mới của Hoa Kỳ

15/04/2023 13:35

28 năm sau khi Ngoại trưởng Mỹ Warren Christopher khánh thành Đại sứ quán đầu tiên của Hoa Kỳ tại Hà Nội, một ngoại trưởng Hoa Kỳ nữa lại đến Việt Nam để khởi công trụ sở Đại sứ quán mới.

 Sáng 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Trụ sở Chính phủ. Sáng cùng ngày Ngoại trưởng Blinken cũng đã dự lễ khởi công khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ mới tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Sáng 15.4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Trụ sở Chính phủ. Sáng cùng ngày Ngoại trưởng Blinken cũng đã dự lễ khởi công khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ mới tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án là nỗ lực đã được thực hiện trong nhiều năm của 2 nước với sự tham gia tích cực của nhiều cơ quan.

Ngoại trưởng Antony Blienken chia sẻ "Đây là niềm vui đặc biệt, ngày tôi chờ đợi lâu rồi. Tôi đã nghe dự án này từ khi còn là Thứ trưởng Ngoại giao..." Ông gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Việt Nam và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Hoa Kỳ vì đã nỗ lực để "biến ngày lịch sử này trở thành hiện thực".

Khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ có tổng ngân sách 1,2 tỉ USD, quy mô 39.000m2 trên khu đất có tổng diện tích 3,2 hecta

Thiết kế của Khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ sẽ là sự kết hợp giữa cảnh quan đô thị hiện đại và vẻ đẹp tự nhiên của thành phố Hà Nội.

Khi hoàn thành, Đại sứ quán Hoa Kỳ mới tại Hà Nội sẽ đóng vai trò tích cực trong việc mở rộng quan hệ ngoại giao, an ninh và thương mại giữa Việt Nam với Mỹ.

Ngoại trưởng cho biết, sự kiện này đã được chuẩn bị trong nhiều năm và đó là kết quả đỉnh cao có được nhờ sự gắn kết tận tâm và sáng tạo giữa rất nhiều nhà ngoại giao Mỹ và Việt Nam.

Người đứng đầu ngành Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, trong 27 năm qua, sự kết nối giữa Việt Nam và Mỹ cũng ngày càng bền chặt, năm nay, hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện.

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh, Đại sứ quán mới thể hiện một bước tiến to lớn trong việc tăng cường mối quan hệ đối tác quan trọng giữa hai quốc gia và nhân dân hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, tòa nhà mới của Đại sứ quán sẽ cao 8 tầng và đủ lớn để tập hợp toàn bộ nhân sự, sứ quán cũng sẽ có thể tăng số quầy làm thủ tục lãnh sự lên gấp 4 lần hiện nay, nhờ đó có thể cấp thị thực và hộ chiếu cho nhiều người hơn và nhanh chóng hơn.

Ước tính sau 6 năm xây dựng, dự án sẽ cung cấp việc làm cho khoảng 1.800 lao động địa phương, đồng thời đóng góp thêm 350 triệu USD cho nền kinh tế Việt Nam.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Ngoại trưởng Blinken dự lễ khởi công tòa đại sứ quán mới của Hoa Kỳ